Xe off-road cào rác

Thứ Sáu, 07/05/2021, 20:51 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 1 tháng nay, cứ tầm xế chiều, 2 chiếc xe địa hình (off-road) của CLB Off-road BR-VT lại luân phiên cào rác tại bãi biển khu vực Đồi Nhái, phường 11, TP. Vũng Tàu.

Chiếc off-road của anh Trần Văn Minh được chế thêm công cụ cào rác.
Chiếc off-road của anh Trần Văn Minh được chế thêm công cụ cào rác.

Khu vực Đồi Nhái địa hình gập ghềnh, nhấp nhô đồi cát là địa điểm luyện tập kỹ thuật lái off-road của CLB Off-road BR-VT. Một buổi chiều đầu tháng 5, tôi theo chân anh bạn trong CLB đến đây để thỏa niềm đam mê ngắm loại xe hầm hố này. Thế nhưng, điều ấn tượng hơn cả với tôi là hoạt động diễn ra sau buổi tập luyện.

Các thành viên không ai bảo ai, hướng về bãi biển bắt đầu công việc thường ngày: làm sạch rác trên bãi biển. Một chiếc cào tự chế chiều rộng hơn 3m với hàng răng lớn được gắn vào đuôi chiếc off-road chuyên nghiệp của anh Trần Văn Minh, phụ trách CLB. Một thành viên ngồi lên thành chiếc cào làm tăng sức nặng giúp răng cào cắm sâu hơn để có thể lấy được rác thải vùi dưới lớp cát mặt. Trước ánh mắt tò mò của tôi, anh Minh giải thích thêm, bãi biển Đồi Nhái vắng vẻ, hoang sơ, xa khu dân cư, ít người lui tới, không ai thu dọn vệ sinh nên thường xuyên đầy rác do thủy triều đưa vào và khách du lịch để lại. Các thành viên CLB lại thường xuyên lui tới tập kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm xe off-road tại đây. Nhận thấy cần phải làm gì đó để đánh động ý thức bảo vệ môi trường của những người xung quanh, gần 1 tháng nay, CLB đã tổ chức thu gom, dọn dẹp rác thải hàng ngày tại đây. “Công việc không bắt buộc, sau 5 giờ chiều, ai rảnh thì tới. Vậy mà ngày nào cũng có từ 5 đến 7 thành viên luân phiên”, anh Minh kể.    

Nói xong, anh Minh nhảy lên chiếc off-road của mình. Chiếc xe chầm chậm lăn bánh từ đồi cát ra sát mép nước rồi ngược lại. Đi tới đâu, bịch nilong, chai nhựa, lưới, dây thừng, cành cây… dưới cát được kéo lên tới đó. Những thành viên khác đợi ở bờ. Khi chiếc cào cập bờ nặng rác, mỗi người một tay bốc nhanh vào sọt rác rồi chuyển đến xe rác. Sau gần 1 tiếng hồ, hơn 1km bãi tắm Đồi Nhái trở nên sạch sẽ, mặt cát mịn màng.

Cùng tham gia làm sạch biển hàng ngày, anh Vũ Đức Tuấn, một thành viên CLB cho rằng, biển sẽ đẹp hơn nhiều nếu không có rác. Nếu từ bây giờ chúng ta không quan tâm đến sự phát triển bền vững, coi nhẹ việc bảo vệ môi trường thì sau này chúng ta và con cháu mỗi người phải gánh chịu. “Có xắn tay vào mới thấy ý thức bảo vệ môi trường của nhiều người còn rất kém. Hôm nay rác được dọn sạch tươm nhưng ngày mai thủy triều lên, bãi biển lại trở về như cũ với đủ loại rác thải chất lớp. Thế nhưng, các anh em trong CLB dặn nhau quyết tâm duy trì thói quen này mỗi ngày nhằm truyền tải thông điệp đồng thời cũng là slogan của CLB: Mang gì tới sẽ mang đi, chỉ còn những dấu chân”, anh Tuấn nói.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

;
.