Ngôi nhà hoa hồng

Thứ Sáu, 04/06/2021, 21:49 [GMT+7]
In bài này
.

“Ngôi nhà hoa hồng” là cái tên dễ thương mà bạn bè, người quen đặt cho ngôi nhà bằng gỗ nhỏ xinh nằm giữa vườn hồng bao la của đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Nam (35 tuổi) và Ngọc Bích (31 tuổi), ở xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức.

Các loại hồng cổ khoe sắc trong khu vườn nhỏ xinh xắn.
Các loại hồng cổ khoe sắc trong khu vườn nhỏ xinh xắn.

Từ Vũng Tàu chạy xe về huyện Châu Đức hơn 40km, sau đó men theo con đường nhỏ quanh co bên cạnh Giáo xứ Xuân Sơn, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Nam và chị Ngọc Bích. Trước mắt chúng tôi là một ngôi nhà bằng gỗ xinh xắn giữa khu vườn yên tĩnh rộng hơn 2.000m2.

Tầm 10 giờ, trời vừa dứt cơn mưa, chúng tôi kéo nhau ra vườn. Những giọt mưa vẫn còn đọng lại trên những cánh hồng mỏng manh, đủ loại màu sắc từ hồng nhạt, hồng đậm, đỏ thắm, đến trắng, vàng... Anh Nguyễn Nam, chủ nhân của khu vườn giới thiệu với chúng tôi các loại hồng trong vườn với các loại hoa hồng ngoại như apraham, red eden, hồng cổ Hải Phòng và nhiều nhất là hồng cổ Sapa.

Ngôi nhà bằng gỗ thông nhỏ xinh nằm giữa vườn hồng.
Ngôi nhà bằng gỗ thông nhỏ xinh nằm giữa vườn hồng.

Anh Nam kể, tháng 3/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các tiệc cưới - công việc mà anh chị đang làm, bị dừng lại. Nghỉ ở nhà phòng dịch, anh Nam nghĩ vườn rộng vậy nên trồng cây gì cho đẹp, lại có việc để làm cho đỡ buồn trong thời gian “sống chậm”. Thấy vợ thích hoa hồng nên anh Nam thiết kế một vườn hoa hồng đẹp như trong truyện cổ tích để tặng vợ và cô con gái 3 tuổi.

Sau 2 tháng, vườn hồng đã ngát hương hoa. Giữa khu vườn, anh Nam dựng lên một ngôi nhà bằng gỗ thông 15m2, vừa đủ đặt 2 cái nệm nhỏ, và nhà vệ sinh. Hôm chúng tôi đến, trời khá mát mẻ, anh Nam mở bung cánh cửa sổ bên hông để nhìn ra vườn hồng đang rực rỡ. Ngồi ngay bậc tam cấp của ngôi nhà, hướng tầm mắt ra vườn hồng, tôi có cảm giác như đang ở một ngôi nhà trên thảo nguyên không xe cộ ồn ào, không khí trong lành, hoa hồng khoe sắc, bình yên đến lạ thường, khác xa với cuộc sống nơi phố thị hàng ngày. Anh Nam cho biết, ngôi nhà này chỉ là nơi để vợ chồng và con cái sum vầy lúc nghỉ ngơi, thư giãn. Các hoạt động ăn uống, sinh hoạt được diễn ra ở khu nhà gần đó, để bảo đảm ngôi nhà gỗ luôn sạch sẽ.

Gia đình anh Nam trong khu vườn ngập tràn hoa hồng.
Gia đình anh Nam trong khu vườn ngập tràn hoa hồng.

Chị Ngọc Bích cho biết, cả 2 vợ chồng đều có niềm đam mê hoa hồng, mong muốn có cảm giác như đi du lịch ở ngay chính ngôi nhà của mình nên đã lên ý tưởng cho một vườn hồng xinh đẹp và căn homestay nhỏ. “Công việc của vợ chồng tôi là chuyên tổ chức sự kiện, thiết kế tiệc cưới nên chúng tôi tận dụng những vật liệu có sẵn, chỉ mua thêm gỗ thông làm vách tường và vật liệu xây dựng, ngói cũng là ngói cũ và được sơn lại. Chi phí đầu tư cho cả ngôi nhà và vườn hoa rất tiết kiệm, chỉ hơn 100 triệu đồng”, chị Bích cho biết thêm.

Từ một số lượng hoa nhỏ ban đầu, vợ chồng anh Nam sưu tập dần, mỗi lần vài chục cây từ tỉnh Hưng Yên mang vào. Hiện nay, khu vườn của anh chị đã có hơn 100 gốc hồng, chủ yếu là hồng cổ. Theo anh Nam, những loại hồng này cho hoa nhiều, lại ít sâu bệnh. Lứa hoa này tàn, anh cắt cành rồi chăm bón, 45 ngày sau hoa hồng lại thi nhau nở. Anh Nam cũng tham gia các nhóm trên mạng xã hội để chia sẻ bí quyết chăm hoa hồng.

Anh Nguyễn Nam chăm sóc hoa hồng.
Anh Nguyễn Nam chăm sóc hoa hồng.

“Để hồng cho hoa đẹp thì phải bón phân thường xuyên. Phân bón hữu cơ là phân bón lý tưởng nhất cho hoa hồng, giúp cung cấp dinh dưỡng từ từ và ổn định. Ngoài ra, chăm hồng cần phải chú ý phòng ngừa sâu bệnh cho cây và bấm ngọn hồng để cây không cao quá và chất dinh dưỡng sẽ tập trung nuôi hoa nhiều hơn”, anh Nam chia sẻ.

Từ “ngôi nhà hoa hồng” này, gia đình anh Nam và chị Bích đã có thêm những khoảng thời gian bên nhau cuối tuần và những ngày nghỉ thật ý nghĩa. Ngoài hoa hồng, anh chị còn trồng thêm vườn mai và rau củ quả trồng trong nhà lưới để theo hướng hữu cơ, giúp cả nhà có nguồn thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.