Cơ sở y tế nâng cấp mức độ phòng, chống dịch

Thứ Ba, 06/07/2021, 21:46 [GMT+7]
In bài này
.

Các ca lây nhiễm COVID-19 cộng đồng trên địa bàn tỉnh được phát hiện vừa qua chủ yếu thông qua xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở y tế (Bệnh viện (BV) Bà Rịa, BV Suối Tre thuộc tỉnh Đồng Nai). Để tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn, phát hiện kịp thời ca bệnh cộng đồng, các BV đã tăng cường xét nghiệm sàng lọc, phân luồng bệnh nhân (BN), nâng cao cấp độ phòng chống dịch thêm 1 mức.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho BN tại khu vực sàng lọc, phân luồng COVID-19 ở sảnh vào của BV Bà Rịa.
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho BN tại khu vực sàng lọc, phân luồng COVID-19 ở sảnh vào của BV Bà Rịa.

TĂNG CƯỜNG CẤP ĐỘ PHÂN LUỒNG BN

Tại BV Bà Rịa, sau khi phát hiện ca lây nhiễm COVID-19 cộng đồng (BN 16320) đầu tiên trên địa bàn tỉnh, BV đã tăng cường hơn công tác phân luồng sàng lọc bệnh nhân; đặc biệt là ở Khoa Cấp cứu được phân theo 3 luồng: BN có biểu hiện hô hấp; BN có yếu tố dịch tễ nguy cơ nhưng không có biểu hiện hô hấp; BN bình thường.

Cụ thể, tại khu vực này, BV đã bố trí 2 bàn khám sàng lọc, khai thác thông tin dịch tễ qua khai báo y tế của BV và thân nhân trước cửa phòng cấp cứu. Nhân viên y tế tiếp xúc bệnh nhân được trang bị trang phục bảo hộ cấp 2. Ở bên phải lối vào, BV bố trí lối riêng để di chuyển các trường hợp có biểu hiện hô hấp đến phòng khám hô hấp dành cho BV nghi nhiễm COVID-19 tại Khoa Nhiễm của BV. Tại đây, BN sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, nếu âm tính BN mới được nhập khoa. Tại khoa này cũng bố trí 1 phòng cấp cứu cách ly.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, vừa qua BV đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế. Đồng thời, BV tiếp tục thắt chặt các khâu kiểm soát, giám sát người ra vào BV, tất cả các trường hợp đều phải kiểm tra dấu đóng mộc (dấu chứng nhận đã qua sàng lọc và khai báo y tế) mới được vào khu vực bên trong BV.

Tổ chức chạy thận cho 5 bệnh nhân ở khu phong tỏa và cách ly tập trung
Từ ngày 2/7, BV Bà Rịa đã triển khai khu lọc thận nhân tạo cho các trường hợp bệnh nhân suy thận mãn trong khu phong tỏa và bệnh nhân đang phải cách ly y tế tập trung. Bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ, Trưởng Khoa Lọc máu, BV Bà Rịa cho biết, khu lọc thận này được bố trí biệt lập nằm trong trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) do BV Bà Rịa quản lý. Khu lọc thận được trang bị 2 máy lọc thận, máy nước RO mi ni và bố trí bác sĩ, nhân viên y tế trực để phục vụ bệnh nhân. Hiện khu lọc thận đang tiếp nhận 1 bệnh nhân thuộc tổ 12, ấp Phước Tân (khu vực đang phong tỏa Chỉ thị 16), xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền và 4 trường hợp bệnh nhân là F1 đang cách ly tập trung tại khoa Nhiễm của BV Bà Rịa. Đây là những bệnh nhân lọc thận định kỳ của Khoa lọc máu BV Bà Rịa.
Khi thực hiện quy trình lọc máu cho bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế tuân thủ trang phục phòng hộ COVID-19 theo quy định, tương đương với tiếp xúc đối tượng nghi nhiễm F1. Quá trình di chuyển của bệnh nhân từ khu cách ly, khu phong tỏa đến khu chạy thận được bảo đảm, tuân thủ các quy trình phòng chống nhiễm khuẩn theo quy định.

XÉT NGHIỆM NHANH TOÀN BỘ BN CÓ TRIỆU CHỨNG HÔ HẤP, SỐT…

Tại BV Vũng Tàu, trước nguy cơ lây nhiễm cao khi ca bệnh đã xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh; BV này đã tăng cường xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm; quản lý chặt chẽ người ra vào BV…

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc BV cho hay, thực tế là hiện nay có những ca bệnh ở cộng đồng không rõ yếu tố dịch tễ. Vì vậy, BV đã tổ chức xét nghiệm test nhanh sàng lọc cho tất cả các BN khi đến khám bệnh tại BV có triệu chứng hô hấp, sốt… Những BN này được đưa vào phòng khám sàng lọc được bố trí ngay ở cổng vào BV và được lấy mẫu xét nghiệm tại đây. Nếu kết quả test nhanh âm tính, BN mới được đóng mộc để vào khám bệnh.

Bên cạnh đó, BV duy trì và triển khai thêm một số giải pháp để tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong BV. Cụ thể, ngay từ cổng vào, BV bố trí 3 ca trực nối tiếp/ngày gồm nhân viên y tế, bảo vệ thực hiện công tác sàng lọc, kiểm soát y tế. Tại các khoa điều trị nội trú, BV đã triển khai quét Mã QR code ở thẻ nuôi bệnh để quản lý thân nhân BN nội trú. Mục đích của việc triển khai quét mã QR: không thăm bệnh, mỗi BN chỉ 1 người chăm sóc, hạn chế tối đa việc thay đổi người chăm sóc làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh và lây lan dịch bệnh tại BV. Khi thay đổi người nuôi bệnh, thân nhân BN phải báo lại với phòng hành chính của khoa để cập nhật lại thông tin. BV tuyên truyền khuyến khích BN đăng ký khám bệnh online qua ứng dụng của BV để hạn chế việc tập trung đông người.

Với khu vực cấp cứu, BV đã triển khai thêm phòng cấp cứu dành riêng cấp cứu cho các trường hợp cấp bách chưa kịp qua sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ. “Các trường hợp bệnh nhân nguy kịch, suy tim, suy hô hấp… cần cấp cứu ngay thì BV sẽ đưa qua phòng này để thực hiện cấp cứu riêng. Trong quá trình đó, nhân viên y tế sẽ khai thác yếu tố dịch tễ của bệnh nhân và lấy mẫu test nhanh…”, bác sĩ Phước cho biết thêm.

XÂY DỰNG KỊCH BẢN, DIỄN TẬP CÁC TÌNH HUỐNG GIẢ ĐỊNH

Để ứng phó nhanh nhất với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong cơ sở y tế, hiện các BV thường xuyên cập nhật các kịch bản xử lý theo các hướng dẫn, quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và diễn biến thực tế của dịch bệnh đang diễn ra trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước cho hay, để chủ động trong các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, hiện nay mỗi khoa trong BV đã xây dựng kịch bản khi có ca bệnh nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 và đã diễn tập ở một số khoa. Các kế hoạch, kịch bản diễn tập được các khoa liên tục được bổ sung, cập nhật tùy thuộc vào diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận. Sau mỗi buổi diễn tập BCĐ Phòng chống dịch BV sẽ họp với khoa để đánh giá khả năng sẵn sàng tham gia, thực hành, khả năng phối hợp giữa các bộ phận trong xử lý tình huống. Thông qua hoạt động diễn tập để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án xử lý tình huống nhằm chủ động, sẵn sàng trong ứng phó khi có tình huống thật xảy ra.

“Vừa qua, BV có một trường hợp ở Khoa Tim mạch lão học chuyển lên BV tuyến trên, sau đó được thông báo là có kết quả test nhanh COVID-19 dương tính. Ngay lập tức BV tổ chức phong tỏa toàn khoa, di chuyển BV lên Khoa Nội, khử khuẩn, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 trong BV. Trong thời gian phong tỏa, cách ly với các trường hợp liên quan, BV vẫn bảo đảm sinh hoạt ăn, ở cho tất cả. Đến khi bệnh nhân nghi nhiễm đó có kết quả xét nghiệm PCR âm tính cả 2 lần thì mới giải phóng toàn bộ”, bác sĩ Phước dẫn chứng.  

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.