Những hộp cơm nghĩa tình 

Thứ Sáu, 30/07/2021, 21:11 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi ngày quán cơm từ thiện (74/26 Trương Công Định, phường 3, TP. Vũng Tàu) chuẩn bị 300 suất cơm miễn phí để phục vụ những người làm việc tại các chốt kiểm soát dịch, chốt phong tỏa trên địa địa bàn TP. Vũng Tàu. 

Ông Lương Chí Vĩ chuẩn bị phần tráng miệng đi cùng suất cơm phục vụ tuyến đầu chống dịch.
Ông Lương Chí Vĩ chuẩn bị phần tráng miệng đi cùng suất cơm phục vụ tuyến đầu chống dịch.

Số nhà 74/26 Trương Công Định là địa chỉ của quán cơm trưa 2.000 đồng phục vụ người lao động nghèo. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, quán cơm này là nơi nấu hàng trăm suất cơm trưa mỗi ngày để phục vụ miễn phí cho những người ở tuyến đầu chống dịch COVID-19. Trong gian bếp rộng rãi phía sau quán cơm, 4-5 anh chị là những người thường xuyên nấu cơm từ thiện, giám đốc và cả nhân viên của nhà hàng tiệc cưới Maxim’s đang tất bật chuẩn bị những phần cơm trưa để giao về các phường. Phần cơm trưa hôm chúng tôi đến có thịt gà kho, rau xào, canh cải và phần tráng miệng là một chén đậu hũ covang. 

Sạch sẽ, tươm tất là cảm nhận của bất kỳ ai khi bước chân vào gian bếp của quán. Những người làm việc ở quán cơm này không nhận lương, thậm chí họ còn bù thêm tiền để những hộp cơm đến với người nhận đầy đủ hơn. Họ cũng chấp nhận xa gia đình, ăn ở, ngủ nghỉ tại nhà hàng Maxim’s hoặc ngay tại quán.

Những tấm lòng thiện nguyện chuẩn bị cơm trưa cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Những tấm lòng thiện nguyện chuẩn bị cơm trưa cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Chị Võ Thị Nhi, bếp trưởng quán cơm cho biết, hàng ngày các anh chị làm bếp thức dậy từ 5-6 giờ sáng để chuẩn bị nguyên liệu. Món ăn được thay đổi theo thực đơn của đầu bếp hoặc theo nguồn thực phẩm được cung cấp. Bữa nay thịt gà, bắp cải xào, canh củ thì ngày mai ngày kia sẽ là thịt heo kho, bún chả giò, cơm sườn nướng, cá kho tộ, rau muống xào… Món tráng miệng hôm thì trái cây, hôm thì chè, có hôm có cả sương sáo hạt é, đậu hũ covang. Chị Hoàng Ngân, đồng sáng lập quán cơm trưa từ thiện cho biết: “Ngày thường nấu 300 suất cơm chi phí hơn 3 triệu đồng nhưng thời điểm này, giá hàng hóa tăng cao, chi phí để nấu 300 suất lên đến hơn 6 triệu đồng. Nhà hảo tâm ủng hộ được bao nhiêu tùy tâm, còn thiếu chúng tôi bỏ tiền túi bù thêm”.

Khoảng 10 giờ 30 phút, những phần cơm trưa đã được đóng hộp cẩn thận và đưa lên xe để tập trung tại nhà hàng Maxim’s, chờ các phường đến nhận giao về cho các chốt kiểm soát đang làm nhiệm vụ. Ông Lương Chí Vĩ, Giám đốc Công ty TNHH Lương Gia - chủ nhà hàng tiệc cưới Maxim’s cho biết, trước đây, mỗi ngày quán phục vụ 700 suất ăn miễn phí cho người lao động nghèo. Tuy nhiên, do nhân lực không đủ phục vụ được số lượng suất cơm lớn như vậy nên khi TP. Vũng Tàu thực hiện Chỉ thị 16, nhà hàng chuyển sang hình thức tặng nhu yếu phẩm cho các gia đình khó khăn. Đến nay, nhà hàng đã trao hơn 2.000 phần quà như thế.

Sau khi đã chăm lo cho các gia đình khó khăn, anh chị em trong quán nảy ra ý tưởng nấu cơm phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. “Kinh phí thực hiện do các doanh nhân trong hội Doanh nghiệp trẻ TP. Vũng Tàu và các nhà hảo tâm đóng góp”, ông Vĩ nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.