Phát huy hiệu quả tổ COVID-19 cộng đồng

Thứ Năm, 08/07/2021, 21:36 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ COVID-19 cộng đồng chỉ mới thành lập trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4. Trong những ngày qua, các tổ COVID-19 cộng đồng ở khu dân cư đã phát huy vai trò “tai mắt” trong phòng, chống dịch; hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng trong phát hiện, truy vết F1, F2 và giám sát các trường hợp liên quan...

Ông Trần Phụng Đính (bìa phải), Trưởng ấp Thạnh Sơn 2B, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng ấp Thạnh Sơn 2B tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đến người dân.
Ông Trần Phụng Đính (bìa phải), Trưởng ấp Thạnh Sơn 2B, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng ấp Thạnh Sơn 2B tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đến người dân.

TRUY VẾT, TUYÊN TRUYỀN NGƯỜI DÂN PHÒNG DỊCH

Tối 3/7, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch COVID-19 phường 4 (TP. Vũng Tàu) phát thông báo khẩn trên nhóm Zalo về truy vết F2, F3 của trường hợp bà T.V.V, tiểu thương bán hải sản tại số 3, Bà Huyện Thanh Quan, phường 4 có tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19 bán hàng tại chợ đầu mối Bà Rịa đã được công bố ngày 2/7. Ngay khi tiếp nhận thông tin, 67 tổ COVID-19 cộng đồng của phường 4 đã đăng lên các nhóm Zalo kết nối với 4.666 hộ dân trên địa bàn phường. Kết quả, chỉ trong thời ngắn, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 phường 4 đã truy vết được 6F2, 18F3. 

Bà Lâm Thị Xuân Hương, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng tổ 8, khu phố 5, phường 4 cho hay, mỗi tổ gồm 3 thành viên là tổ trưởng tổ dân phố, cán bộ hội phụ nữ, CCB. Các thành viên kết nối Zalo đến từng hộ dân trong tổ dân cư. Sáng kiến thành lập các nhóm Zalo của tổ COVID-19 cộng đồng với các hộ dân trên địa bàn phường do BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 phường 4 đề xuất. Những thông báo liên quan đến phòng, chống dịch; công tác giám sát, truy vết đều được thông báo qua nhóm Zalo một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc, những ngày này, 82 tổ COVID-19 cộng đồng của xã đang tích cực truy vết, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sau khi có các ca mắc COVID-19 trên địa bàn. Đồng thời, thành viên tổ giám sát các trường hợp liên quan, đang theo dõi sức khỏe tại nhà; kiểm soát chặt chẽ biến động về nhân khẩu tại địa phương, nhất là trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương để hướng dẫn khai báo y tế. 

Ông Trần Phụng Đính, Trưởng ấp Thạnh Sơn 2B, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng ấp Thạnh Sơn 2B chia sẻ: “Nhận được thông tin có ca mắc COVID-19 tại ấp Thạnh Sơn 2A, các thành viên Tổ COVID-19 ấp Thạnh Sơn 2B đã nhanh chóng kích hoạt thực thi nhiệm vụ giám sát, truy vết nhằm khoanh vùng dịch. Ấp Thạnh Sơn 2B có 10 tổ COVID-19 cộng đồng, mỗi tổ gồm 2 người đã giám sát chặt các hộ có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh. Hiện Tổ COVID-19 ấp Thạnh Sơn 2B cũng đã lập phương án mỗi tổ xây dựng 1 chốt chặn, trong tình huống xấu nhất là có người dân trong ấp mắc COVID-19, sẽ kích hoạt 10 chốt này nhằm phong tỏa, khoanh vùng truy vết, không để dịch lan rộng”.

Các tổ COVID-19 cũng được ví như “tai mắt” trong việc phát hiện, truy vết các trường hợp liên quan dịch bệnh. Chẳng hạn, chiều 30/6, Tổ COVID-19 cộng đồng xã Sơn Bình, huyện Châu Đức phát loa thông báo về ổ dịch ở chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh). Sau đó, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng đã vận động vợ chồng ông N.V.X. và bà T.T.T.K. - thường lấy mối hải sản ở chợ Bình Điền đến Trạm Y tế xã Sơn Bình khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả bà T.T.T.K. và người con trai cùng dương tính với SARS-CoV-2. 

Ông Trần Đại Diện, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, huyện Châu Đức cho hay, nhờ Tổ COVID-19 cộng đồng, xã đã sớm phát hiện 2 ca bệnh trên địa bàn. Các tổ COVID-19 cộng đồng xã Sơn Bình cũng hỗ trợ đắc lực trong việc truy vết nhanh 43 trường hợp F1, 411 F2, 1694 F3 liên quan đến các ca mắc COVID-19 tại địa phương.

PHÁT HUY NĂNG LỰC CÁC TỔ COVID-19 CỘNG ĐỒNG

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, toàn tỉnh có 4.808 tổ COVID-19 cộng đồng với 14.723 thành viên đang hoạt động tại 82 xã, phường, thị trấn. Mỗi tổ có từ 2-3 thành viên, là cán bộ tổ, thôn, khu phố, các đoàn thể, tình nguyện viên tại khu dân cư và phụ trách từ 30-50 hộ. 

TP. Vũng Tàu đã thành lập 1.339 tổ COVID-19 cộng đồng với  3.704 thành viên. Thời gian qua, các tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn thành phố đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, giám sát từng hộ dân tại địa phương trong phòng, chống dịch. Khi có thông tin về truy vết các trường hợp F1, F2, F3, từng địa phương đã kích hoạt nhanh chóng các tổ COVID-19. Lực lượng này cũng phát huy vai trò đắc lực trong tuyên truyền, giám sát tại cơ sở. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho hay, địa phương luôn chú trọng phát huy vai trò đắc lực của tổ COVID-19 cộng đồng, biểu dương, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Trong đó, mô hình kết nối Zalo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 phường 4 đã phát huy tốt trong việc giám sát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19. Thành phố đã yêu cầu các xã, phường học tập, nhân rộng mô hình này.

Tương tự, ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, địa phương đã thành lập 585 tổ COVID-19 cộng đồng với 1.590 thành viên. BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện và các xã, thị trấn đã bồi dưỡng kiến thức cho thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng thông qua các lớp tập huấn nghiệp vụ. Qua đó, lực lượng này đã nắm rõ chức năng nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, giám sát trong nhân dân. Các tổ COVID-19 cộng đồng chú trọng phát hiện những trường hợp đi từ vùng dịch về không tự giác khai báo y tế cho BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 xã và đơn vị y tế; thực hiện quy trình truy vết, giám sát và quản lý đối tượng tại cộng đồng. Bên cạnh đó, nhằm giúp các thành viên tổ COVID-19 cộng đồng trên địa bàn huyện an tâm, an toàn trong khi làm nhiệm vụ, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã chỉ đạo ưu tiên tiêm vắc xin cho tất cả thành viên của các tổ. Đến nay, toàn huyện đã có 812/1.590 thành viên tổ COVID-19 cộng đồng được tiêm vắc xin.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.