Đề xuất đưa flycam giám sát từng ngõ hẻm

Thứ Sáu, 03/09/2021, 22:35 [GMT+7]
In bài này
.

Đặt quyết tâm cao phải thực hiện nghiêm, triệt để giãn cách Chỉ thị 16, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh xác định phải tăng cường kiểm soát dân cư từ nay đến 8/9. Nhiều giải pháp được tính đến, trong đó có việc đưa flycam giám sát từng ngõ hẻm, không để người dân lơi lỏng phòng, chống dịch.

CSGT Công an huyện Long Điền phối hợp với Công an xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) kiểm tra giấy đi đường của 1 trường hợp ra đường. Ảnh: ĐINH HÙNG
CSGT Công an huyện Long Điền phối hợp với Công an xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) kiểm tra giấy đi đường của 1 trường hợp ra đường. Ảnh: ĐINH HÙNG

Thực hiện chỉ thị 16 “không có ngoại lệ”

Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, sau 1 tuần (từ ngày 26/8-1/9) siết chặt giãn cách, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh giảm 187 ca so với tuần trước. Cụ thể, tính từ ngày 26/8 đến 1/9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 298 ca nhiễm COVID-19, giảm 187 ca so với tổng số ca lây nhiễm trong khoảng thời gian tính từ ngày 19-25/8.

Việc trả mẫu xét nghiệm PCR chậm của đợt trước đến nay cơ bản đã khắc phục. Năng lực chạy mẫu được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ trả kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ đạt 80%.

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có chiều hướng giảm dần, tuy nhiên các ca F0 vẫn còn xuất hiện rải rác ở các địa bàn, kể cả ở vùng xanh. Số ca nhiễm trong khu phong tỏa giảm mạnh.

Từ ngày 2 đến 8/9, BCĐ tỉnh tiếp tục siết chặt, làm nghiêm giãn cách Chỉ thị 16 đến từng khu phố, thôn, ấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mà “không có ngoại lệ”. Ngoài ra, để kiểm soát chặt tài xế, phụ xe, tỉnh đã công bố điểm tập trung, tập kết phương tiện vận tải hàng hóa và bố trí các điểm lưu trú tạm thời tại các địa phương cho lái xe về từ vùng dịch để họ không phải lưu trú tại nhà. Đồng thời, kiểm soát các nhóm đối tượng ở khu nhà trọ tập trung, khu dân cư không bảo đảm các điều kiện giãn cách phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ hơn với các đối tượng được di chuyển nhiều như shipper, lái xe chở hàng; thu dung đưa vào quản lý các đối tượng lang thang, nghiện ma túy…

Đánh giá chung về công tác phòng, chống dịch, tiến sĩ Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viên Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Quy Nhơn, Trưởng Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế cho biết, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai tốt việc giãn cách Chỉ thị 16. Một số ổ dịch ngoài vùng kiểm soát cũng nhanh chóng được khoanh vùng.

Tiến sĩ Quang cũng nhìn nhận, tốc độ chủng vi rút Delta lây lan rất nhanh, rất khó theo kịp nếu việc truy vết không được làm triệt để. Trên thực tế khảo sát tại các địa phương đã có một số trường hợp bị mất dấu, truy vết chưa thấu đáo. Công tác xét nghiệm vẫn còn tràn trải, chưa tập trung đúng trọng tâm, trọng điểm. Ở các “vùng đỏ”, khi tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chưa rà soát để lấy hết toàn bộ số nhân khẩu trong một gia đình. Có thể một số trường hợp vì nhiều lý do mà không tham gia lấy mẫu, nên số mẫu lấy thực tế không đạt độ bao phủ 100%.

Dự báo tình hình dịch, tiến sĩ Quang cho biết, từ đây đến 7/9 dịch bệnh sẽ tiếp tục tăng do tỉnh đang đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc. Tuy nhiên, với các biện pháp mạnh mẽ như hiện nay, sau ngày 7/9 số ca bệnh dự kiến sẽ giảm dần.   

Giám sát dân trong ngỏ, hẻm

Qua kết quả khảo sát bằng flycam của Sở TT&TT cho thấy mật độ người dân ra đường giảm nhiều; tuy nhiên qua phân tích dữ liệu di chuyển của thuê bao di động lại cho thấy, người dân có xu hướng di chuyển trong các ngõ, hẻm, xung quanh khu vực sinh sống còn cao. Do đó, nhiều ý kiến của các thành viên BCĐ cho rằng cần tăng cường tuần tra, giám sát việc chấp hành giãn cách tận bên trong các khu phố, thôn, ấp, ngõ hẻm. Có phương án lập các chốt kiểm soát ở bên trong các con hẻm, nhất là ở khu vực đông dân cư; sử dụng flycam giám sát bên trong các ngỏ, hẻm.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cho rằng: “Trong quá trình phong tỏa, giãn cách, cần yêu cầu đóng cửa tuyệt đối các cửa hàng tạp hóa còn xen kẽ trong các ngõ, hẻm vì đây cũng là nguy cơ trở thành nơi lây nhiễm cao. Phải tăng cường công tác thu gom rác, bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch, nhất là tại các khu phong tỏa”.

Phát biểu kết luận cuộc họp giao ban BCĐ tỉnh trực tuyến từ điểm cầu cấp tỉnh đến các cấp xã, phường vào ngày 2/9, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhìn nhận, trong 7 ngày vừa qua mặc dù đã siết chặt giãn cách Chỉ thị 16, cả hệ thống chính trị đã rất vất vả, nỗ lực song tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Vì vậy, chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận, không thể cứ kéo dài giãn cách. Nhưng để có thể gỡ bỏ giãn cách Chỉ thị 16 thì phải có giải pháp phù hợp, phân tích “bóc tách” cho được nguyên nhân từ đâu mà các ca bệnh vẫn cứ phát sinh, nhất là phải xác định cho được nguồn lây nhiễm của các ca F0 xuất hiện trong cộng đồng.

Về công tác an sinh xã hội, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh phối hợp với UBMTTQ tỉnh có hình thức cảm ơn những chủ nhà trọ đã hưởng ứng và tiếp tục kêu gọi các chủ trọ tiếp tục hỗ trợ miễn, giảm hoặc lùi thời gian đóng tiền trọ cho các người dân, người lao động vẫn đang gặp khó khăn do COVID-19. Đồng thời, các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để các chủ trọ hưởng ứng, đồng thuận với chủ trương của tỉnh.

MINH THIÊN

 
;
.