Các địa phương phải chủ động trong phòng, chống dịch

Chủ Nhật, 28/11/2021, 21:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, diễn ra chiều tối 28/11.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 26 đến ngày 28/11, toàn tỉnh ghi nhận 1.881 ca mắc mới, chiếm 14,01% tổng số ca mắc tính từ ngày 28/6; trong đó có 899 ca ngoài cộng đồng. Dù số ca mắc mới vẫn cao nhưng số ca cộng đồng có xu hướng giảm dần trong 3 ngày liên tiếp. Cụ thể, ngày 26/11 có 353 ca cộng đồng, ngày 27/11 là 294 và ngày 28/11 là 252 ca. 

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh nhận định tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Dự báo trong khoảng 2 tuần tới, số ca mắc mới vẫn sẽ ở mức tương đương hiện tại nhưng chủ yếu trong khu phong tỏa, khu cách ly. CDC tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm quy định 5K trong mọi hoạt động. Ở các khu vực có nhiều ca mắc, địa phương phải tăng cường giám sát, yêu cầu người dân, F1 giãn cách, hạn chế ra khỏi nhà.  

Tại cuộc họp, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận và đề xuất Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, các địa phương kiến nghị bổ sung thêm thuốc điều trị, bổ sung thêm bác sĩ, xe cấp cứu phục vụ chuyển bệnh nặng; linh hoạt trong xét duyệt điều kiện, tiêu chí cho F1 cách ly, F0 điều trị tại nhà; đề nghị chuyển khách sạn cách ly F1 có thu phí sang làm cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19…

Các sở, ngành cũng đề xuất nới lỏng thêm một số hoạt động trên nguyên tắc kiểm soát chặt phòng dịch. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, khách du lịch về BR-VT dịp cuối tuần rất nhiều. Họ có nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi. Thay vì để khách di chuyển tự do, nguy cơ mang mầm bệnh lây lan lớn thì cho phép các cơ sở lưu trú, dịch vụ mở cửa đón và phục vụ khách, đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh. Như vậy, vừa kiểm soát được dịch bệnh và vừa thực hiện đúng chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”.  

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT đề nghị UBND tỉnh cho phép các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe được hoạt động trở lại để giải quyết hết hơn 2.000 hồ sơ đợi sát hạch hiện nay.  

Về công tác tiêm vắc xin, Bộ Y tế đã phân bổ cho BR-VT hơn 1,98 triệu liều. 943.464/956.596 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 98,63%; 830.352 người đã tiêm 2 mũi, đạt tỷ lệ 86,8%. Có 51.403/118.913 trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm mũi 1, đạt 43,23% và 62 trẻ đã tiêm 2 mũi. Toàn tỉnh có 84 trạm y tế lưu động đã được thành lập.

Đối với 2 kiến nghị trên, ông Nguyễn Văn Thọ ghi nhận, đồng thời cho biết sẽ đánh giá lại chặt chẽ trên quan điểm cho phép mở cửa. Về kinh phí hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch, F0, F1 tại nhà, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính làm việc với các sở, ngành liên quan rà soát lại các quy định hiện hành tham mưu UBND tỉnh đúng chế độ, đúng đối tượng.   

Nhấn mạnh quan điểm của tỉnh tiếp tục kiên trì mục tiêu an toàn tới đâu nới lỏng tới đó, trong phần kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch, cách ly, điều trị. Sắp tới tỉnh sẽ tiếp tục phân cấp, giao thêm quyền để các địa phương phát huy vai trò chủ động trong phòng chống dịch. Trong quản lý người cách ly, điều trị tại nhà, địa phương phải theo dõi, giám sát chặt diễn tiến sức khỏe, chăm sóc tốt cho người bệnh. Các địa phương và ngành y tế phải báo cáo chính xác, đầy đủ số liệu về ca bệnh để làm căn cứ phân tích, đánh giá nguyên nhân, tìm giải pháp và dự báo tình hình để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.