TX. PHÚ MỸ

Nét đẹp qua các hoạt động tri ân người có công

Thứ Tư, 27/07/2022, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Với việc thực hiện đa dạng các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa dành cho người có công (NCC) với cách mạng, các cấp, ngành, đoàn thể, DN, người dân trên địa bàn TX. Phú Mỹ đã góp phần giúp cho đời sống NCC ngày một tốt đẹp hơn.

Đại diện Chi đoàn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Ngân hàng Thương mại CP Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu, Đoàn xã Sông Xoài, Đoàn phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) thăm hỏi, tặng quà bà Huỳnh Thị Chỉnh, vợ liệt sĩ (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài).
Đại diện Chi đoàn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Ngân hàng Thương mại CP Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu, Đoàn xã Sông Xoài, Đoàn phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) thăm hỏi, tặng quà bà Huỳnh Thị Chỉnh, vợ liệt sĩ (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài).

Đa dạng các hoạt động tri ân, đáp nghĩa

Vừa qua, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Chi đoàn Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Ngân hàng Thương mại CP Nam Á - Chi nhánh Vũng Tàu, Đoàn xã Sông Xoài, Đoàn phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) đã đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) và gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã. Đoàn đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên Mẹ VNAH Dương Thị Đành (phường Hắc Dịch) và 4 gia đình người có công tại xã Sông Xoài với mỗi suất quà trị giá 1,3 triệu đồng. Trong câu chuyện chia sẻ về cuộc sống với các đoàn viên thanh niên, bà Huỳnh Thị Chỉnh (ấp Sông Xoài 2, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) kể: “Chồng tôi - liệt sĩ Trần Quang Khải hy sinh vào năm 1965 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường Quảng Ngãi. Chồng mất sớm khiến cuộc sống của tôi khó khăn khi một mình gánh vác nuôi các con. Dù vậy, tôi được bù đắp phần nào sự mất mát khi được Nhà nước luôn quan tâm bằng cách trợ cấp tiền hàng tháng, cấp thẻ BHYT để khám, chữa bệnh”. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội các cấp đều thể hiện sự trân trọng, biết ơn qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên. “Tôi vui lắm, bao năm qua luôn nhận được tình cảm sẻ chia ấm áp từ chính quyền, đoàn thể các cấp đến động viên. Từ đáy lòng, tôi cảm kích đến các thế hệ sau đã nhớ đến gia đình tôi”, bà Chỉnh nói.

Quan tâm, chăm sóc, động viên về tinh thần lẫn vật chất đến các gia đình có công với cách mạng đã trở thành nét đẹp trong đời sống của các cấp, các ngành, người dân địa phương trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Qua nhiều hoạt động như: Thăm hỏi, tặng quà; hỗ trợ sửa chữa, xây nhà ở; chi trả kịp thời các chế độ, chính sách… đã góp phần nâng cao đời sống cho người có công.

Điển hình như năm 2021, TX. Phú Mỹ thực hiện chi trả trợ cấp cho 7.135 lượt NCC với số tiền 12,7 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 303 NCC với số tiền hơn 512 triệu đồng. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, TX. Phú Mỹ đã quan tâm, hỗ trợ để NCC vượt qua khó khăn. Cụ thể, năm 2021, TX. Phú Mỹ đã hỗ trợ cho 124 người hoạt động kháng chiến, NCC giúp đỡ cách mạng theo Nghị quyết 68/NQ-CP với tổng số tiền 186 triệu đồng. Phòng LĐTBXH TX. Phú Mỹ phối hợp xã, phường lập danh sách và tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 541 NCC. Ngoài ra, các xã, phường phối hợp với Hội Cựu chiến binh lập danh sách những NCC hưởng trợ cấp một lần, người hoạt động kháng chiến trên 65 tuổi để đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán năm 2021, từ nguồn ngân sách Trung ương, TX. Phú Mỹ đã chi trả trợ cấp quà cho 845 NCC với tổng số tiền 256,8 triệu đồng và từ nguồn ngân sách tỉnh cho 1.205 NCC với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. TX. Phú Mỹ cũng trích từ nguồn ngân sách địa phương trợ cấp thêm cho 1.196 NCC với số tiền 690 triệu đồng. UBND các xã, phường còn tặng 234 suất quà Tết cho NCC với tổng số tiền 111,3 triệu đồng.

Từ năm 2020 đến nay, từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của địa phương, TX. Phú Mỹ đã hỗ trợ cho 12 hộ gia đình chính sách, NCC sửa chữa nhà với tổng số tiền 300 triệu đồng và từ kinh phí do Sở LĐTBXH cấp đã sửa chữa nhà cho 3 gia đình NCC với tổng số tiền 75 triệu đồng.

Giúp NCC có cuộc sống tốt đẹp hơn

Nhờ vào sự quan tâm của các cấp mà đến nay, 100% người có công, thân nhân các liệt sĩ, Mẹ VNAH trên địa bàn TX. Phú Mỹ đều có mức sống ngang bằng hoặc khá hơn người dân địa phương. Mẹ VNAH Dương Thị Đành (tổ 10, ấp 1, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) có chồng và con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Để tri ân và bù đắp nỗi đau, Đảng, Nhà nước, địa phương đã quan tâm, chi trả kịp thời các chế độ, chính sách hàng tháng cho Mẹ. Ngoài ra, vào dịp dịp lễ, Tết, Mẹ đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Đặc biệt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từ tháng 1/2016, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã nhận phụng dưỡng suốt đời mẹ Đành với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Liên, Trưởng phòng LĐTBXH TX. Phú Mỹ cho biết, bên cạnh việc phát triển kinh tế, TX. Phú Mỹ luôn chú trọng các hoạt động tri ân với các thế hệ có công với cách mạng và được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. “TX. Phú Mỹ tiếp tục quan tâm thực hiện công tác chính sách với NCC. Thị xã sẽ chú trọng việc trợ cấp hàng tháng đầy đủ, kịp thời, rà soát để thực hiện trợ cấp một lần, cấp thẻ BHYT cho NCC, trợ cấp ưu đãi giáo dục - đào tạo cho con em NCC, hỗ trợ NCC xây, sửa chữa nhà ở để an cư, hỗ trợ vốn vay cho các gia đình chính sách phát triển kinh tế. Đồng thời, hằng năm, TX. Phú Mỹ sẽ tổ chức chu đáo các hoạt động kỷ niệm như: 30/4; 27/7; 22/12 và Tết Nguyên đán để tri ân NCC, thân nhân NCC với cách mạng, qua đó, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ”, bà Nguyễn Thị Hồng Liên nói.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.