Chủ động phòng bệnh viêm não do vi rút

Thứ Ba, 16/08/2022, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 4 trường hợp mắc bệnh viêm não do vi rút, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đây là một bệnh nguy hiểm do nhiều loại vi rút gây nên. Bệnh xảy ra quanh năm, nhưng nhiều nhất từ tháng 3-8. Bệnh thường khởi phát cấp tính, diễn biến nhanh, nặng, phức tạp có tỷ lệ tử vong và di chứng cao, gặp nhiều lứa tuổi ở trẻ em.

Bệnh thường có 2 giai đoạn, ở giai đoạn khởi phát, có các biểu hiện như: Sốt thường xảy ra đột ngột, liên tục 39-40 độ C, nhưng cũng có khi sốt nhẹ; nhức đầu, quấy khóc, kích thích, kém linh hoạt, nôn mửa. Có thể có các triệu chứng khác tùy theo loại vi rút như: Ho, chảy nước mũi; tiêu chảy, phân không có nhầy, máu; phát ban, mẩn đỏ, bọng nước hoặc ban ở lòng bàn tay, bàn chân kèm loét miệng  Sau giai đoạn khởi phát là giai đoạn toàn phát các biểu hiện thần kinh nhanh chóng xuất hiện như: Rối loạn tri giác từ nhẹ đến nặng (ngủ gà, li bì, lơ mơ đến hôn mê, co giật), có thể có các dấu hiệu thần kinh khác (liệt nửa người hoặc tứ chi; tăng hoặc giảm trương lực cơ...); có thể có suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim hoặc sốc.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân phòng bệnh viêm não do vi rút bằng các cách như: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ngủ màn chống muỗi đốt; ăn chín, uống chín để tránh lây nhiễm mầm bệnh qua đường tiêu hoá; vệ sinh ngoại cảnh, không nuôi gia súc gần nhà, gần khu dân cư; diệt côn trùng tiếp xúc trung gian truyền bệnh, diệt bọ gậy, diệt muỗi. Phụ huynh cho trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các loại vắc xin phòng bệnh viêm não do vi rút như: Viêm não Nhật Bản, bại liệt, sởi, quai bị, thuỷ đậu. Khi trẻ có dấu hiệu bệnh, phụ huynh phải đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám, theo dõi và điều trị kip thời.

TUỆ LÂM

;
.