Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế

Thứ Năm, 18/08/2022, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Xà Bang là điểm sáng của Hội CCB huyện Châu Đức trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

CCB Nguyễn Xuân Thành (ngụ ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi tại xã.
CCB Nguyễn Xuân Thành (ngụ ấp Liên Lộc, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi tại xã.

Nâng cao đời sống hội viên

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch Hội CCB xã Xà Bang cho rằng, học và làm theo Bác phải là việc làm thường xuyên, liên tục, gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó, Hội CCB xã xác định thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống hội viên, góp phần tích cực thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là mục tiêu quan trọng trong học tập, làm theo Bác.

Hội CCB xã Xà Bang hiện có 175 hội viên sinh hoạt tại 7 Chi hội. Hầu hết các hội viên đều nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, cuộc thi đua, đặc biệt là học và làm theo Bác.

CCB Nguyễn Xuân Thành (ngụ ấp Liên Lộc) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB làm kinh tế giỏi tại xã. Rời quân ngũ năm 1980, sau 8 năm vất vả lao động, ông rời quê hương Thái Bình vào Bà Rịa-Vũng Tàu và chọn vùng đất Châu Đức sinh sống. Dù sức khỏe suy giảm do thương tật sau chiến tranh, nhưng ông vẫn nỗ lực vươn lên, tích cực lao động sản xuất, học hỏi những mô hình hay, cách làm hiệu quả. Năm 2016, Hội CCB xã đã hỗ trợ ông vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn xoay vòng của Hội. Cùng với số tiền 50 triệu đồng của Hội Nông dân, ông Thành đầu tư chuồng trại và nuôi bò sinh sản. Vừa chăn nuôi, vừa học hỏi thêm kĩ thuật, đàn bò sinh sản phát triển tốt. Hiện mỗi năm gia đình ông xuất bán 3 con bò thịt, thu nhập gần 100 triệu đồng.

“Nhờ sự quan tâm cả về vật chất và tinh thần của Hội CCB xã mà kinh tế gia đình tôi ngày càng phát triển, cuộc ổn định hơn”, ông Thành bày tỏ.

Cũng chọn xã Xà Bang là quê hương thứ hai sau khi rời quân ngũ, CCB Phạm Minh Tụ (ngụ ấp Liên Hiệp) thành công với mô hình chăn nuôi heo thịt. Trước đây, ông vay 80 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua con giống chăn nuôi. Sau hơn 10 năm, trang trại heo của ông từ 7 con heo ban đầu, nay đã nâng lên tổng đàn hơn 200 con. Từ đó, kinh tế gia đình ông ngày càng khá giả.

“Hưởng ứng việc học và làm theo Bác từ Hội CCB xã triển khai, với tinh thần người lính Cụ Hồ, tuy tuổi đã cao nhưng tôi vẫn phấn đấu làm kinh tế. Tôi cũng thường xuyên động viên các anh em trong hội cùng nhau làm kinh tế để phát triển hơn”, ông Tụ cho biết.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch Hội CCB xã Xà Bang cho biết thêm, đa số CCB xã Xà Bang làm nông nghiệp nên Hội luôn tập trung vào nhiệm vụ chăm lo đời sống hội viên, nhất là phong trào phát triển kinh tế gia đình, luôn tạo mọi điều kiện cho các hội viên phát triển trong cuộc sống. Đến nay, trong Hội CCB xã không còn hộ nghèo, hộ khá giàu chiếm 76%.

Nhiều hoạt động nghĩa tình

Bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, những năm qua, Hội CCB xã Xà Bang còn thường xuyên quan tâm các hoạt động nghĩa tình, như: chăm lo các gia đình chính sách, người có công, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các em HS nghèo ở địa phương. Hội đã vận động hội viên đóng góp 204 triệu đồng giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình; xây dựng quỹ khuyến học hơn 100 triệu đồng; ủng hộ đồng bào bị lũ quét hơn 7,5 triệu đồng; gây quỹ xóa nhà dột nát cho hội viên gần 16 triệu đồng; tham gia hơn 300 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, nhiều hội viên CCB của xã đã hiến hơn 1.500m2 đất làm đường, lắp đặt đèn chiếu sáng.

Ông Bùi Cửu Hải, Chủ tịch Hội CCB huyện Châu Đức nhấn mạnh: “Các hội viên Hội CCB xã nhiều năm qua rất tích cực trong lao động sản xuất kinh doanh nên đời sống cán bộ hội rất phát triển. Hội cũng luôn đi đầu trong các cấp Hội về thực hiện xây dựng Hội trong sạch vững mạnh”.

Với những kết quả đó, Hội CCB xã Xà Bang nhiều năm liền được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Hội CCB cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.