Tiêm vắc xin để bảo vệ trẻ an toàn tới trường

Thứ Năm, 22/09/2022, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-18 tuổi, các địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em tiêm chủng. 

HS Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) được tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay tại trường.
HS Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) được tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay tại trường.

An toàn đến trường

Từ giữa tháng 5 đến nay, em Nguyễn Trung Kiên (9 tuổi, HS lớp 4A3, Trường TH Quang Trung, TP.Vũng Tàu) đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Trung Kiên chia sẻ, trước khi tiêm chủng, em cũng hơi lo. Thế nhưng, được bố mẹ động viên, an ủi, nhân viên y tế hướng dẫn cẩn thận về theo dõi sức khỏe tại nhà nên em cảm thấy yên tâm tham gia tiêm. “Lúc tiêm thì không đau, khi về nhà con có mệt một chút, nhưng cũng nhanh khỏe trở lại. Tiêm vắc xin giúp con phòng ngừa nhiễm COVID-19”, em Kiên nói.

Cô Trịnh Thị Sơn Hải (GV chủ nhiệm lớp 4A3, Trường TH Quang Trung) cho hay, lớp có một bộ phận HS tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc xin phòng COVID-19 ngay tại trường do nhân viên y tế phường 9 thực hiện. Các HS đã tiêm chủng đều hoạt bát, nhanh nhẹn, tiếp thu bài và sinh hoạt bình thường như những em chưa tiêm. Hơn nữa, việc HS được tiêm vắc xin mang lại nhiều lợi ích, giúp các em có kháng thể bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa nhiễm COVID-19 để đến trường an toàn hơn. “Tôi thường xuyên cập nhật các thông tin về hiệu quả của tiêm vắc xin cho trẻ em đến nhóm zalo của lớp; đồng thời gửi nhắn tin, mời phụ huynh đưa con đi tiêm chủng”, cô Hải cho biết.

Gia đình Thiếu tá Nguyễn Tấn Phong, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an TP.Bà Rịa) có 2 người con, 6 và 10 tuổi. Hai con của anh đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19. Từ khi tiêm vắc xin đến nay, hai con của anh đều khỏe mạnh, cơ thể phát triển bình thường. Anh Phong nói: “Các con đi học, tiếp xúc thường xuyên với bạn bè, thầy cô, có nhiều nguy cơ nhiễm COVID-19. Vì vậy, tôi cho hai con tiêm vắc xin phòng COVID-19 để bảo vệ sức khỏe, hạn chế lây bệnh cho bản thân các con và những người xung quanh”.

Theo số liệu thống kê của ngành y tế, Bà Rịa-Vũng Tàu đang có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em chưa đạt kết quả như mong muốn. Có nhiều lý do khiến phụ huynh trì hoãn việc tiêm chủng cho con như: chưa an tâm cho con tiêm, trẻ nhiễm COVID-19 chưa đủ thời gian tiêm, trẻ bị bệnh trong thời gian các địa phương tổ chức tiêm… Nhưng với quyết tâm thực hiện mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng với ít nhất 70% trẻ từ 5-18 tuổi được tiêm vắc xin phòng COVID-19, các địa phương, trường học đang ra sức tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em HS tiêm chủng.

 

Nỗ lực vận động trẻ tiêm chủng

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, thời điểm này, các địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin cho trẻ ở tất cả các trường học. 

Bà Nguyễn Thị Phượng Vi, Phó Hiệu trưởng Trường MN Sen Hồng (TP.Vũng Tàu) cho biết, trường có 82 HS từ 5-6 tuổi đủ điều kiện tiêm vắc xin phòng COVID-19. Đến nay tỷ lệ HS tiêm chủng đạt kết quả chưa cao. Do đó, từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, nhà trường đã giao cho giáo viên các lớp có trẻ trong độ tuổi vận động phụ huynh cho con tiêm chủng. “Chúng tôi đã và đang tuyên truyền về tiêm vắc xin thông qua nhóm zalo của các lớp, facebook và website của trường; dán thông tin về hiệu quả tiêm vắc xin tại góc tuyên truyền của trường. Giáo viên các lớp gặp gỡ trực tiếp, vận động phụ huynh trong lúc đưa trẻ đến lớp và đón trẻ về”, bà Phượng Vi nói.

Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) đã có 215 HS tiêm mũi 1 và 208 em tiêm mũi 2. Từ đầu năm học này, nhà trường đã phối hợp với Trạm Y tế phường 9 tổ chức một đợt tiêm vắc xin cho trẻ em ngay tại trường. Nhà trường cũng đang nỗ lực tuyên truyền, vận động để nâng tỷ lệ HS được tiêm chủng. Bà Bùi Thị Thanh Tuyền, Phó Hiệu trưởng Trường TH Quang Trung cho biết, Trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm các lớp phải thường xuyên cập nhật các thông tin chính thống liên quan đến tiêm vắc xin cho trẻ em để phụ huynh nắm, trong đó nhấn mạnh đến tác dụng của vắc xin trong phòng chống dịch COVID-19. Qua đó, để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của phụ huynh trong thực hiện tiêm chủng.

Huyện Long Điền đã có 8.586 trẻ (đạt 78,6%) từ 5-12 tuổi tiêm mũi 2 và 3.710 trẻ từ 12-18 tuổi tiêm mũi 3 (đạt 27,8%) số trẻ trong độ tuổi. Nhằm bao phủ vắc xin cho trẻ em, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục tập trung đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin cho các nhóm đối tượng, trong đó hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc xin cho nhóm đối tượng trẻ em; đồng thời cùng với ngành GD-ĐT, tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin, nhất là tiêm đủ mũi vắc xin cho nhóm trẻ từ 5-18 tuổi để người dân hiểu, đồng thuận đăng ký cho trẻ tiêm vắc xin, đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

UBND huyện Long Điền còn cho biết, địa phương nào không rà soát đầy đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm để tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp dẫn đến dịch xảy ra thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo huyện.

“Chúng tôi yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị và người thân trong gia đình gương mẫu, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-18 tuổi”, ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền thông tin thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.