Cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân

Thứ Ba, 20/12/2022, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Sở GT-VT thực hiện có hiệu quả thời gian qua. Qua đó, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, DN trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực GT-VT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực GT-VT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Có mặt tại khu vực làm thủ tục của Sở GT-VT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (số 4, Phạm Văn Đồng, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) một ngày giữa tháng 12/2022, chúng tôi ghi nhận thái độ phục vụ vui vẻ, nhiệt tình của chuyên viên làm việc tại đây. Người dân khi đến làm thủ tục liên quan đến cấp đổi GPLX đều được hướng dẫn tận tình, cụ thể.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) cho biết, bạn trai chị là người nước ngoài, quốc tịch Úc. Hiện anh này đang sống, làm việc tại TP.Bà Rịa. Chị cùng bạn trai đến đây để hỏi thủ tục đổi bằng lái xe cho người nước ngoài. “Được chuyên viên làm việc ở quầy của Sở GT-VT hướng dẫn cặn kẽ về thủ tục, tôi thấy phấn khởi vì làm rất nhanh, tiết kiệm thời gian”, chị Trang nói.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, thời gian qua, Sở GT-VT đã chỉ đạo, điều hành thực hiện hiệu quả các nội dung, lĩnh vực của công tác CCHC; kịp thời ban hành, triển khai và đẩy mạnh tuyên truyền văn bản về CCHC. Sở GT-VT thực hiện tốt quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GT-VT như: cấp đổi GPLX; cấp phép phù hiệu xe; thủ tục liên quan đến lĩnh vực quản lý vận tải, phương tiện, người lái.

Ngoài ra, Sở GT-VT cũng chú trọng giảm số lần đi lại của người dân cũng như đơn giản hóa quá trình giải quyết công việc. Những hồ sơ TTHC trong lĩnh vực vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đều được số hóa bằng phần mềm quản lý điện tử.

Đặc biệt, trong năm 2022 Sở GT-VT đã tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân, DN đối với việc giải quyết TTHC của Sở gồm: thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức; chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công; thời gian trả kết quả TTHC. Qua khảo sát cho thấy, 98% người dân, DN hài lòng.

“Kết quả khảo sát là cơ sở để cải tiến, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC tại đơn vị”, ông Chí nhấn mạnh.

Để tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, DN, ông Trần Thượng Chí cho biết thêm, thời gian tới, Sở GT-VT tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo gắn vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các phòng, ban, đơn vị với công tác cải cách hành chính, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác hành chính. Đồng thời, kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, DN. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan, nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử của Sở GT-VT. Tiếp tục triển khai các dịch vụ công trực tuyến do ngành GT-VT phụ trách.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở GT-VT tiếp nhận hơn 14.000 hồ sơ và xử lý gần 13.500 hồ sơ bảo đảm đúng thời hạn, không để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn. Công khai bộ TTHC trên website của đơn vị, chỉ đạo các phòng có liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC đã công bố, bảo đảm công khai, minh bạch. Ngoài ra, Sở cũng tiếp nhận, giải quyết 708 hồ sơ trực tuyến. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo hình thức trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, DN, nhất là người dân vùng nông thôn, vùng xa.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.