HOA GIỮA ĐỜI THƯỜNG

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Thứ Năm, 08/12/2022, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động giáo dục, không ngừng đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, quản lý, Trường MN Hướng Dương (TP. Bà Rịa) đã và đang nỗ lực xây dựng ngôi trường hạnh phúc, để mỗi ngày đến trường với trẻ là một ngày vui.

Cô và trò Trường MN Hướng Dương cùng đọc sách trong khuôn viên xanh của trường.
Cô và trò Trường MN Hướng Dương cùng đọc sách trong khuôn viên xanh của trường.

Ngôi nhà thứ hai của trẻ

Đến Trường MN Hướng Dương, chúng tôi như bước vào một thế giới trẻ thơ rực rỡ sắc màu. Ở đó có chiếc cầu cong cong bắc qua “hồ nước mini” với những bông súng nở tím mặt hồ. Thảm cỏ xanh mượt như nhung dưới chân hàng cau đang vươn mình đón nắng. Xa xa là màu xanh, màu đỏ của những chiếc xích đu, cầu trượt, đu quay.

Bà Nguyễn Thị Huê, Hiệu trưởng Trường MN Hướng Dương cho hay, thời gian qua, nhà trường đã nỗ lực việc cải tạo môi trường giáo dục, tạo nhiều khu vui chơi cho trẻ hoạt động, trải nghiệm như: khu trò chơi vận động, khu vườn cổ tích, khai thác sử dụng hiệu quả phòng giáo dục thể chất, phòng thư viện, khu phát triển tư duy. Từ đó tạo điều kiện cho trẻ có sân chơi lành mạnh, tăng cường vận động, phát triển tư duy.

Trong các hoạt động giáo dục của trường, HS luôn được đặt ở vị trí trung tâm với phương châm học bằng chơi, chơi mà học. “Trong giảng dạy, chúng tôi đã phối hợp các phương pháp một cách linh hoạt, sáng tạo để tổ chức các hoạt động phù hợp với nội dung chủ đề, với trẻ, bảo đảm vừa sức và tạo hứng thú, kích thích trẻ tích cực tham gia”, cô Trần Thị Hương, GV Trường MN Hướng Dương chia sẻ.

Bên cạnh đó, GV các lớp còn luôn tạo tình huống gợi mở giúp trẻ suy nghĩ, chia sẻ với cô và bạn bè, tận dụng mọi cơ hội giúp trẻ tìm tòi, khám phá. Từ đó phát huy tính tích cực, tự giác chủ động, sáng tạo cũng như tinh thần hợp tác và tương trợ lẫn nhau. Nhà trường còn giáo dục kỹ năng sống cho HS thông qua các hoạt động như: Lễ hội trăng rằm, Ngày hội ẩm thực, tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

“Tôi thực sự cảm nhận được mỗi ngày tới trường đối với con là một ngày vui. Sáng nào, bé cũng háo hứng, mong được đi học. Không chỉ đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, Ban giám hiệu, GV còn sáng tạo biến ngôi trường trở thành ngôi nhà thứ hai của trẻ”, chị Lê Phan Xuân Thanh, phụ huynh HS lớp 4-5 tuổi, Trường MN Hướng Dương bày tỏ. 

Đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy

Theo bà Nguyễn Thị Huê, nắm bắt được thế mạnh của trường là lực lượng cán bộ, nhân viên trẻ nên nhà trường đã phát huy tối đa vai trò của Đoàn thanh niên, Công đoàn trong việc giáo dục, động viên đoàn viên hăng hái thi đua, tích cực tham gia các phong trào, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của tập thể để phản ánh, đề xuất kịp thời với Ban giám hiệu nhằm cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả công việc.

Nhà trường cũng thực hiện sáng tạo các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, gắn với những việc làm cụ thể trong quá trình giảng dạy và chăm sóc trẻ bằng cách đăng ký nội dung học tập, đánh giá rút kinh nghiệm hằng tháng, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý, GV Trường MN Hướng Dương đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục, đổi mới trong công tác quản lý; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn. Trong 5 năm qua, nhà trường có từ 10-13 sáng kiến cấp trường, 8-12 sáng kiến được cấp thành phố công nhận. Hằng năm, nhà trường có từ 1-2 sáng kiến được cấp tỉnh công nhận. Trong đó, có thể kể đến sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế trò chơi chữ cái cho trẻ”, “Giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi một số kỹ năng phòng, chống dịch COVID-19 thông qua các hoạt động”.

Nhà trường còn thực hiện đổi mới trong công tác quản lý, cải cách hành chính bằng việc thực hiện “3 công khai” trong đơn vị: công khai các khoản thu-chi tài chính đầu năm học và hàng tháng, chất lượng chăm sóc dục trẻ và các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ GV. Nhà trường đã nỗ lực giải quyết các thủ tục hành chính, giảm tải các buổi hội họp không cần thiết bằng việc trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử, dành thời gian cho GV chăm sóc trẻ và nghiên cứu chuyên môn.

Trường MN Hướng Dương là 1 trong 2 tập thể của tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác GD-ĐT từ năm học 2017-2018 đến năm học 2021-2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục của thành phố và của tỉnh ở bậc học MN, nhiều năm liền được công nhận là Tập thể Lao động tiên tiến, Tập thể Lao động xuất sắc. Nhà trường có nhiều cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.