Lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người

Thứ Năm, 01/12/2022, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Từ đó, tô thắm thêm nghĩa cử cao đẹp hiến máu cứu người trong mỗi người dân. 

Phong trào hiến máu tình nguyện đạt hiệu quả nhờ sự tích sự tích cực tham gia của đông đảo  các tầng lớp nhân dân.
Phong trào hiến máu tình nguyện đạt hiệu quả nhờ sự tích sự tích cực tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Sống là phải sẻ chia

Năm nay, ông Trần Văn Nhị (ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền) bước sang tuổi 55. Điều mà ông cảm thấy tự hào và hạnh phúc nhất là đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, trong đó nổi bật là HMTN. Ông Nhị bắt đầu tham gia HMTN khi mới hơn 20 tuổi, đến nay đã có 43 lần HMTN.

Khi đó, phong trào HMTN mới xuất hiện tại địa phương. Với tấm lòng nhân hậu, ông luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu của mình để tiếp thêm sự sống cho các bệnh nhân. Ông Nhị đã trở thành gương mặt quen thuộc trong các đợt hiến máu. “Trung bình mỗi năm tôi hiến máu 2-3 lần”, ông nói.

Không chỉ tích cực HMNT, ông Nhị còn là một tình nguyện viên nhiệt tình của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động người thân và nhân dân tham gia HMTN. Đến nay, ông đã vận động được hơn 20 người tham gia hiến máu đều đặn hàng năm. Đơn cử, vợ ông đã hiến máu 17 lần, hai người con trai hiến 30 lần. “Sống là phải sẻ chia với người gặp khó khăn. Tôi mong có nhiều sức khỏe để có thể tiếp tục hiến máu cứu người”, ông Nhị bày tỏ.

Dù gắn bó với phong trào HMTN chưa lâu, nhưng cô Nguyễn Thị Bích Hạnh, 29 tuổi, giáo viên Trường MN Hương Sen (TP.Vũng Tàu) đã có 10 lần hiến máu. Cô tham gia HMTN khi được người quen vận động. Lần đầu hiến máu, cô cũng có chút lo ngại về sức khỏe, nhưng sau đó cô thấy cơ thể khỏe mạnh bình thường. Hơn hết, cô Hạnh nhận ra được ý nghĩa và giá trị nhân đạo của công tác HMTN. Từ đó, trung bình mỗi năm cô tham gia hiến máu 1-2 lần.

“Lần đầu hiến máu, tôi hơi hồi hộp. Qua mấy lần hiến, tôi quen hơn và cảm thấy vui vì mình làm được một việc tốt cho xã hội”, cô Hạnh nói. Cùng với tự dặn lòng mình phải duy trì sức khỏe thật tốt để có thể gắn bó lâu dài với phòng trào HMTN, cô còn mong muốn lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của chương trình này đến đồng nghiệp và người thân. Đến nay, cô đã vận động được 3 giáo viên của Trường MN Hương Sen tham gia hiến máu hàng năm.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 5 đội ngân hàng máu sống cấp tỉnh, với 200 thành viên; 1 CLB nhóm máu hiếm, với 32 thành viên; 1 CLB gia đình hiến máu, gồm 37 gia đình với 103 người. Cấp huyện có 22 đội ngân hàng máu sống, với 515 thành viên.

Người dân hưởng ứng tích cực

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong những năm qua, phong trào HMTN ngày càng lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Hoạt động này ngày càng lớn mạnh và bền vững nhờ sự vào cuộc tuyên truyền, vận động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và tích cực hưởng ứng của người dân.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo và Nữ công (LĐLĐ tỉnh) cho biết, từ đầu năm đến nay, đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Trung tâm Truyền máu (Bệnh viện Chợ Rẫy) tổ chức 3 lần hiến máu. Qua đó, LĐLĐ tỉnh đã vận động được khoảng 1.000 công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh tham gia HMTN. Đến nay, nhiều công nhân, viên chức, người lao động tự giác và có thói quen tham gia HMTN hàng năm. Họ xem đây như trách nhiệm của một công dân nhằm chung tay với xã hội làm công tác nhân đạo.

“Chúng tôi cho rằng HMTN là việc thường xuyên nên đã chú trọng tới công tác tuyên truyền để công nhân, viên chức, người lao động hiểu được giá trị nhân văn tốt đẹp của HTMN. Qua đó, lan tỏa các thông điệp và các giá trị cao đẹp này đến với nhiều người hơn”, ông Cường cho hay.

Cũng theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hàng năm, Hội tổ chức hàng chục đợt HMTN, với sự tham gia nhiều nhiều đối tượng như: người dân, đoàn viên, thanh niên, sinh viên, các lực lượng vũ trang… Các đợt HMTN đã đáp ứng nhu cầu máu trong điều trị và cấp cứu bệnh nhân trong tỉnh cũng như khu vực Đông Nam Bộ và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Chỉ tính riêng trong năm 2022, toàn tỉnh thu được hơn 29.260 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra.

Bà Trần Thị Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, hàng năm, Hội tổ chức các hoạt động hiến máu có quy mô lớn như: Chiến dịch vận động HMTN vào dịp Tết, Ngày toàn dân tham gia HMTN (7/4); Chiến dịch những giọt máu hồng - hè và Chương trình “Hành trình đỏ”… Hiện nay, Hội đã xây dựng kế hoạch triển khai Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết và Lễ hội xuân hồng năm 2023.

“Chúng tôi sẽ triển khai chiến dịch này trong 2 tháng, từ 25/12/2022 đến 25/2/2023, dự kiến tiếp nhận khoảng 3.300 đơn vị máu. Chúng tôi còn vận động thành viên các đội ngân hàng máu sống và CLB nhóm máu hiếm sẵn sàng hiến máu trong những ngày nghỉ Tết”, bà Thủy thông tin thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.