Mùa "hoa anh đào xứ biển" đã đến

Thứ Sáu, 30/12/2022, 08:45 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 2 tuần qua, những cây đỗ mai ở nhiều cung đường đã bắt đầu nở hoa. Vì hoa nở vào dịp cận Tết Nguyên đán, sắc hoa có phần giống với loài hoa anh đào, nên nhiều người vẫn ví mùa hoa đỗ mai ở Bà Rịa – Vũng Tàu là mùa “hoa anh đào xứ biển”.

Những ngày cuối năm, khi tiết trời miền Nam bắt đầu se lạnh thì cũng là lúc hoa đỗ mai bắt đầu bung nở những chùm hoa đầu tiên như báo hiệu mùa xuân đã về. Những nhóm bạn chúng tôi lại hẹn hò cuối tuần rong ruổi về dọc các tuyến đường ven biển từ Vũng Tàu đến Long Hải, qua Hồ Tràm chỉ để ngắm hoa đỗ mai và chụp hình với loài hoa mỗi năm chỉ nở một dịp này.

Khách du lịch chụp hình với hoa đỗ mai tại KDL Hồ Mây
Khách du lịch chụp hình với hoa đỗ mai tại KDL Hồ Mây

Dọc các tuyến đường ven biển TP. Vũng Tàu từ Thùy Vân đến Quang Trung, đâu đâu cũng có hoa đỗ mai, nhưng nhiều nhất là phía vách núi đường Trần Phú và công viên mũi Nghinh Phong. Hoa đỗ mai được trồng cheo leo lưng chừng núi hoặc trồng dọc biển Bãi Sau. Mùa khô, cây đỗ mai khá cằn cỗi nhưng có sức sống mãnh liệt, chịu được nắng, chịu được gió biển. Cứ mùa xuân đến, cây đỗ mai dường như nhường hết toàn bộ sức sống của cây cho những chùm hoa bung nở.

Anh Lê Đình Thao được bạn đồng hành ghi lại khoảnh khắc chạy bộ trên núi Lớn khi băng qua những cánh rừng hoa đỗ mai
Anh Lê Đình Thao được bạn đồng hành ghi lại khoảnh khắc chạy bộ trên núi Lớn khi băng qua những cánh rừng hoa đỗ mai

Ở mũi Nghinh Phong, diện tích công viên không rộng, nhưng phần lớn khu vực này được bao bọc bởi rừng hoa đỗ mai. Có lẽ những người yêu hoa, mê chụp ảnh không ai có thể bỏ qua địa điểm này mỗi khi mùa xuân đến. Dù những ngày cuối năm bộn bề công việc, nhưng cuối tuần thấp thoáng dưới hàng cây đỗ mai vẫn thấy những cô, những chị xúng xính áo dài, váy hoa chụp hình với đỗ mai. Chị Nguyễn Thị Thơm (583 Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Hoa đỗ mai giống hệt hoa anh đào. Thay vì đi du lịch đâu đó xa xôi để ngắm anh đào thì năm nào chúng tôi cũng tự tổ chức một tour du lịch quanh Bà Rịa – Vũng Tàu ngắm anh đào xứ biển. Có lẽ thời gian nở của loài hoa này không lâu, chỉ trong vòng 1,5-2 tháng nên muốn có hình đẹp, muốn ngắm hoa thì phải sắp xếp thời gian đi ngay”.

Hoa đỗ mai có màu trắng và màu hồng phớt chỉ nở mỗi năm một dịp vào mùa xuân
Hoa đỗ mai có màu trắng và màu hồng phớt chỉ nở mỗi năm một dịp vào mùa xuân

Hoa đỗ mai không chỉ nở nhiều ở tuyến đường ven biển mà khắp các tuyến đường lên núi Lớn, núi Nhỏ cũng có rất nhiều hoa đỗ mai. Anh Lê Đình Thao, một vận động viên chạy bộ cho biết, anh thường chạy tuyến đường núi, mỗi mùa núi rừng Vũng Tàu có vẻ đẹp riêng khiến những người đam mê chạy bộ như anh rất thích khám phá. “Nhưng riêng cuối năm, mùa này Vũng Tàu đâu chỉ có khí hậu đẹp mà dọc đường chạy trên núi, băng rừng còn có rất nhiều hoa đỗ mai nở khiến tôi mê mẫn”, anh Thao nói.

Rời TP. Vũng Tàu, nhóm bạn chúng tôi tiếp tục rong ruổi về những cung đường ven biển Long Hải, Hồ Tràm. Trong tiết trời dễ chịu của những ngày cuối năm, dọc hai bên đường ven biển, đỗ mai nở rộ với 2 sắc màu trắng và phớt hồng. Đỗ mai ra hoa theo từng vùng, từ tháng 12 đến khoảng tháng 2, cận với dịp Tết Nguyên đán nên cũng được xem là loài hoa báo xuân như hoa đào, hoa mai. Hoa mọc thành chùm ở nách lá, có màu hồng lơ hay trắng, hình dạng giống hoa so đũa. Đài hoa hình chuông và có nhiều đốm đỏ, các thùy có hình răng cưa, tràng hoa tựa như hình cánh chim lượn lờ trong gió.

Bà Lê Thị Nga, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh tỉnh cho biết, đỗ mai không chỉ là loài cây dại trồng ven đường mà nó còn có khả năng cải tạo đất, cố định đạm đáng kể cho đất. Gỗ của đỗ mai có đường vân đẹp, thớ mịn và bền, còn được dùng để chế tác thành các vật dụng trang trí nội thất. Ngoài ra, loại gỗ này còn được sử dụng trong xây dựng, làm nông cụ và chế tạo thành tà - vẹt dùng trong đường sắt. Ở nhiều nước phương Tây, cây đỗ mai được trồng làm băng xanh cản lửa, chắn gió và che bóng cho nhiều cây nông nghiệp như cà phê, chè, ca cao. Ở Việt Nam, cây đỗ mai được trồng rải rác ở các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được xem là địa phương có nhiều hoa đỗ mai nhất.

Cùng với sự phát triển của ngành du lịch địa phương, đỗ mai được các cơ sở du lịch trên địa bàn trồng thêm và trở thành một sản phẩm du lịch theo mùa. Hoa đỗ mai hiện đang được trồng nhiều tại KDL Thùy Dương, Seava Hồ Tràm… Hàng năm, vào mùa đỗ mai nở, các KDL thường có thêm hoạt động đưa du khách ngắm hoa bằng xe điện, kết hợp chụp ảnh lưu niệm. Loại hình dịch vụ này được nhiều du khách ưa thích.

Nhiều nhất có lẽ là tuyến đường hoa đỗ mai từ Đèo Nước Ngọt (huyện Long Điền) đến thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ). Cây đỗ mai mọc tự nhiên thành hàng ven đường, được người dân địa phương bứng cây trồng thêm vào những chỗ trống, hình thành nên con đường hoa đỗ mai như bây giờ. Mỗi cây đỗ mai trên cung đường này cách nhau khoảng 2-3m, cao từ 4-7m, thân cây có đường kính từ 10-30cm, có nhiều nhánh. Hoa đỗ mai thường mọc ở nách lá dọc theo các nhánh cây, chi chít từ đầu cành tới tận ngọn. Vào mùa hoa nở, lá cây sẽ tự rụng hết để nhường chỗ cho hoa khoe sắc. Cánh hoa thường có màu đậm ở phần đầu cánh, nhạt dần về phía trong và có 2 màu chủ đạo là trắng tinh khôi và hồng phớt.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

BOX:

Đến Bà Rịa - Vũng Tàu mùa này, du khách có thể ngắm hoa mai anh đào ở khắp các con đường. Tuy nhiên, một trong những địa điểm ngắm mai anh đào Vũng Tàu đặc biệt nhất không thể bỏ qua đó là Đồi Con Heo hoặc KDL Hồ Mây (TP. Vũng Tàu); đường ven biển Long Hải (huyện Long Điền); núi Minh Đạm (huyện Đất Đỏ); đường ven biển Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc)…

 

 

;
.