Cây cao bóng cả, cháu con sum vầy

Thứ Sáu, 03/02/2023, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

“Tuổi già như bách như tùng/ Như cây thiên tuế sống cùng nước non/ Đa đề sống mãi sắt son/ Rủ che bóng mát cháu con đi về”. Những câu thơ dành tặng các cụ cao niên trong ngày đầu Xuân năm mới Quý Mão 2023 thay lời chúc thọ, mừng thọ của các thành viên trong gia đình làm cho không khí buổi lễ mừng thọ, chúc thọ càng thêm ấm áp, vui tươi.

Cụ Bùi Văn Lục (phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) sum vầy cùng con, cháu, chắt dịp Tết Quý Mão 2023.
Cụ Bùi Văn Lục (phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) sum vầy cùng con, cháu, chắt dịp Tết Quý Mão 2023.

Đầm ấm lễ mừng thọ đầu Xuân

Nhà văn hóa xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền một buổi sáng đầu Xuân. Hòa cùng cảnh sắc tươi mới của đất trời, nơi đây cũng rộn ràng, náo nhiệt. 14 cụ từ 95 và trên 100 tuổi được cấp ủy, chính quyền tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ có mặt gần như đông đủ và đến từ rất sớm. Cùng đi với các cụ còn có rất đông con, cháu, chắt... Ai ai cũng toát lên vẻ hân hoan, rạng ngời, tươi vui, tự hào khi ông bà, cha mẹ mình sống tới tuổi “xưa nay hiếm”.

Khoác trên mình bộ áo dài đỏ thắm, cụ Nguyễn Thị Mến (95 tuổi, K09/10, ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh) xúc động: “Niềm vui lớn nhất của những người già như chúng tôi chính là luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo thường xuyên của gia đình và xã hội. Buổi mừng thọ hôm nay thật vui, ý nghĩa, cảm ơn tất mọi người đã dành cho chúng tôi một ngày đặc biệt”.

Đại diện chính quyền địa phương thăm, chúc thọ cụ Nguyễn Thị Mến (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).
Đại diện chính quyền địa phương thăm, chúc thọ cụ Nguyễn Thị Mến (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

Sau buổi mừng thọ được tổ chức tại Nhà văn hóa xã, cụ Lê Văn Kiều về nhà đón tuổi 90 cùng con, cháu, chắt. Các thành viên trong gia đình đều cảm thấy phấn khởi vì sau những bộn bề của công việc, hối hả của cuộc sống, con cháu lại có dịp sum vầy, thể hiện tình cảm, lòng kính trọng đối với bậc sinh thành. Hạnh phúc và xúc động vì được con cháu quan tâm, chăm lo khi tuổi già, cụ Kiều chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi con cháu về đông đủ, quây quần đầm ấm. Thấy con cháu thành đạt, bảo ban nhau làm ăn, trưởng thành, tôi rất hạnh phúc”.

Tết Quý Mão vừa qua thật ý nghĩa với gia đình ông Bùi Văn Hùng (tổ 4, KP.Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) khi ba của ông là cụ Bùi Văn Lục, tròn 100 tuổi. Các con, cháu, chắt thống nhất ngày sum họp đại gia đình để tổ chức mừng thọ. Bên mâm cơm đầm ấm, con, cháu, chắt phấn khởi kể cho cụ nghe thành quả lao động, học tập trong năm vừa qua, nhiều chắt nhỏ ôm cụ khoe tíu tít “năm nay con được rất nhiều điểm 10 ạ”…

Cụ Lục phấn khởi chia sẻ: “Tôi có 56 người con, cháu, chắt. Bình thường, các con cháu ở xa cũng thường gọi qua zalo cho tôi thấy vừa hỏi thăm sức khỏe vừa thấy cuộc sống của các cháu nơi xa. Con đầu tôi thì ở nước ngoài cũng có con cháu đề huề. Tuổi cao như tôi, con cái, cháu chắt sum vầy vậy là hạnh phúc rồi”.

Ông Bùi Văn Hùng chia sẻ thêm: “Sau một năm bận rộn, Tết đến Xuân về, mừng ba tôi tròn 100 tuổi, đại gia đình quây quần bên ông bà ai cũng phấn khởi, hân hoan. Bên mâm cơm gia đình, chúng tôi được nghe ba mẹ tôi răn dạy về những bài học tử tế, về những câu chuyện ngày xưa vất vả như thế nào để chúng tôi khôn lớn trưởng thành, qua đó lấy làm động lực để phấn đấu lao động, học tập cho cuộc sống hiện tại”.

Tri ân đóng góp của người cao tuổi

Với người cao tuổi, đời sống tinh thần là rất quan trọng, nên từ nhiều năm nay, cùng với đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội như tổ chức khám chữa bệnh, thăm hỏi tặng quà người cao tuổi cô đơn, nghèo, không nơi nương tựa...; thành lập các CLB văn hóa, văn nghệ, thể thao thì hoạt động chúc thọ, mừng thọ cũng đã được các gia đình, địa phương trong tỉnh tổ chức thường xuyên, coi đây là dịp để thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn.

Ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, cho biết: “Đã ở tuổi xưa nay hiếm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước là niềm động viên to lớn đối với người già. Thời gian qua, các hội viên người cao tuổi trên địa bàn luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương. Và việc tổ chức chúc thọ, mừng thọ hàng năm cũng là cách để “tri ân” với những đóng góp của người cao tuổi. Qua đó, góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, bày tỏ sự hiếu thảo, kính trọng ông bà, cha mẹ”.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có trên 100 ngàn người cao tuổi. Trong đó khoảng 86 ngàn người tham gia tổ chức hội, 19 ngàn người được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội, được cấp thẻ BHYT miễn phí theo quy định. Dịp Xuân Quý Mão vừa qua, tỉnh và các địa phương đã tổ chức các đoàn đi chúc Tết, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà 82 cụ tròn 100 tuổi và 813 cụ từ 90 đến 95 tuổi.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

;
.