GIÁM SÁT THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG (GDPT) 2018

Cần đánh giá khách quan, không né tránh

Thứ Ba, 07/02/2023, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 7/2, Bộ GD-ĐT tổ chức họp trực tuyến với các Sở GD-ĐT về việc giám sát thực hiện Chương trình GDPT mới 2018.

Tại cuộc họp đại diện, các sở GD-ĐT đã thông tin về tình hình thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH địa phương. Nhìn chung, các sở GD-ĐT đều chủ động, sẵn sàng, đón đoàn giám sát với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, giải trình và tiếp nhận ý kiến nhận xét, đánh giá để tiếp tục triển khai tốt hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chương trình GDPT 2018 là công việc trọng tâm trong quá trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29. Việc giám sát thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT là việc hệ trọng để thực hiện trách nhiệm giải trình với xã hội. Thông qua đó Quốc hội, người dân, cử tri hiểu được đầy đủ, sâu sắc, toàn diện hơn về những việc ngành giáo dục thực hiện. Nếu làm tốt việc giải trình, báo cáo, thực hiện việc phục vụ giám sát sẽ giúp xã hội hiểu hơn về công việc của ngành Giáo dục. Ngược lại, nếu xã hội không hiểu đến, không hiểu đủ, có thể dẫn đến cái nhìn sai lệch, thậm chí ảnh hưởng đến những chính sách với ngành trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Giám đốc các Sở GD-ĐT trực tiếp báo cáo với lãnh đạo địa phương, đoàn giám sát. Đồng thời, cần cử người phù hợp, thực sự am hiểu công việc để đưa đoàn giám sát đến các trường học nhằm giúp đoàn giám sát thấy được chiều sâu, khách quan nhất, đầy đủ nhất những gì ngành giáo dục đang làm từ thực tế. Báo cáo, giải trình, trao đổi của các địa phương phải nhấn mạnh, đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm như sự chủ động của nhà trường, sự đổi mới của nhà giáo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, những thay đổi về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặc biệt nhấn mạnh đến việc để đội ngũ nhà giáo, những người chịu nhiều áp lực của sự thay đổi trong Chương trình GDPT 2018 và quyết định thành công của chương trình được lên tiếng một cách khách quan nhất. Ngoài ra, việc giám sát thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT cũng là dịp để ngành kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ về cơ sở vật chất, tài chính, chính sách… giúp triển khai chương trình hiệu quả hơn.

HẢI BÌNH

 
;
.