Dũng sĩ nhí thắp lửa phong trào Nghìn việc tốt

Thứ Sáu, 31/03/2023, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, 4 HS của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa vinh dự được Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt”.

Nhiều dự án hướng đến cộng đồng

Vừa trở về sau Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” được tổ chức tại tỉnh Bắc Ninh, Huỳnh Nguyễn Minh Đạt (HS lớp 8A1, Trường THCS Nguyễn Du, TP.Bà Rịa) đã cùng các bạn trong lớp đi thăm, tặng quà những hoàn cảnh khó khăn tại Cơ sở nuôi trẻ mồ côi Chùa Quảng Đức và Trường THCS Bông Trang (huyện Xuyên Mộc). Đạt và các bạn đã trao 50 suất quà (gồm: gạo, dầu ăn, mì gói...) đến những hoàn cảnh khó khăn tại 2 nơi này. 

Các dự án khoa học kỹ thuật của Minh Đạt mang tính cộng đồng cao.
Các dự án khoa học kỹ thuật của Minh Đạt mang tính cộng đồng cao.

Đang là lớp phó học tập, Đạt không chỉ học giỏi, đạt nhiều thành tích xuất sắc mà còn luôn quan tâm đến mọi người xung quanh. Trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng, Đạt đã nhờ mẹ hướng dẫn, tự may 100 khẩu trang, làm hơn 100 tấm chắn giọt bắn gửi các lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Tiếp xúc với Đạt, ấn tượng đầu tiên là sự trầm tĩnh, điềm đạm. Em cũng là người có suy nghĩ sâu sắc và luôn tự giác, trách nhiệm. Đam mê khoa học kỹ thuật, Đạt đã say mê thực hiện các dự án của mình. Đặc biệt, các dự án của Đạt đều có tính ứng dụng và hướng đến cộng đồng, như: Hỗ trợ học tập môn Lịch sử; Thiết bị hỗ trợ cảnh báo cháy và hướng dẫn thoát hiểm cho các tòa nhà cao tầng khi bị hỏa hoạn... Các dự án của Đạt giành được nhiều giải Nhất, Nhì cấp tỉnh, cấp thành phố tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học. “Em đang ấp ủ một dự án có thể hỗ trợ các bạn đam mê với khoa học kỹ thuật”, Đạt chia sẻ về dự án sắp tới của mình.

Với những thành tích đạt được, Đạt vinh dự là một trong số những “Dũng sĩ nghìn việc tốt” tiêu biểu, được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng quà và nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn tháng 3/2023.

Lớp phó năng nổ

Ấn tượng về em Đoàn Trà Giang (HS lớp 5A4, Trường TH Trường Sơn, TP.Bà Rịa) là sự năng nổ trong học tập và hoạt động Đội. Giờ ra chơi, thay vì chạy nhảy chơi đùa, Trà Giang tranh thủ hướng dẫn bài giảng của cô giáo cho một số bạn còn chưa hiểu bài kỹ.

Trà Giang (phải) hướng dẫn bạn học bài.
Trà Giang (phải) hướng dẫn bạn học bài.

Trong lớp, không chỉ học giỏi, em còn tích cực làm “Nghìn việc tốt”. Cụ thể, em cùng các bạn chủ động nhặt rác trong lớp hoặc khuôn viên trường rồi bỏ vào nơi quy định; tham gia phong trào kế hoạch nhỏ. Cô Trần Thị Linh, Chủ nhiệm lớp 5A4 cười rất tươi khi nhận xét về cô học trò cưng: “Trà Giang học giỏi, biết phụ cô bao quát lớp, phân công những bạn học giỏi hỗ trợ những bạn học còn yếu để cùng tiến bộ”.

Chia sẻ về ước mơ sau này, Giang nói em rất muốn trở thành bác sĩ. “Còn nhiều trẻ em khuyết tật, người nghèo cần được hỗ trợ về y tế nhưng cuộc sống khó khăn nên họ chịu thiệt thòi. Em sẽ ráng học, sau này là bác sĩ giỏi, về vùng sâu, vùng xa giúp đỡ người bệnh nghèo”, Giang tâm sự.

Đồng hành cùng bạn đến trường

Đến Trường THCS Nguyễn Công Trứ, huyện Long Điền hỏi em Nguyễn Hoàng Hải, lớp 9G, hầu như ai cũng biết. Hải là lớp trưởng, học lực các môn bình quân luôn đạt từ 9,2 điểm trở lên. Hoàn cảnh của Hải khó khăn, ba mẹ chia tay, anh em Hải sống với mẹ. Anh trai Hải đã lập gia đình, hai vợ chồng đều không có việc làm ổn định, con nhỏ, nên mọi gánh nặng dồn lên vai người mẹ là giáo viên tiểu học khi phải nuôi tới 6 miệng ăn.

Hoàng Hải (trái) hướng dẫn thêm môn Toán cho bạn cùng lớp.
Hoàng Hải (trái) hướng dẫn thêm môn Toán cho bạn cùng lớp.

Thương mẹ, Hải chủ động phụ mọi việc để mẹ em có thời gian nghỉ ngơi. Trên lớp, em học giỏi, năng nổ với các hoạt động của Liên đội và Chi đội. Hải rất giỏi các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán, điểm bình quân của em đạt 9,8. Với vai trò lớp trưởng, Hải giúp đỡ những bạn còn yếu về môn Toán, Lý để các bạn hiểu bài, dần học khá hơn.

Nguyễn Huỳnh Thanh Nghĩa, bạn cùng lớp với Hải chia sẻ, Nghĩa từng rất sợ môn Toán hình vì không hiểu bài. “Thay vì cười hoặc không chơi với em, Hải động viên em mỗi ngày. Từ lớp 7, Hải giúp em ôn lại kiến thức cũ. Những giờ nghỉ, Hải hướng dẫn em những bài chưa hiểu. Từ một người rất sợ môn Toán, giờ em đạt nhiều điểm khá, giỏi ở bộ môn này và tự tin chọn khối A để thi vào THPT”, Nghĩa nói về lớp trưởng, cũng là cậu bạn thân của mình.

Nuôi heo đất giúp bạn

Với Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh, lớp 5A7, Trường TH Nguyễn Viết Xuân, TP.Vũng Tàu, cách để em chia sẻ được nhiều nhất với những bạn khó khăn, chính là việc nuôi heo đất. Ngoài học giỏi, tích cực các hoạt động phong trào, Quỳnh Anh còn chịu khó nghĩ cách để gây quỹ giúp đỡ bạn cùng trang lứa đang gặp khó khăn.

“Sau giờ học, em chủ động giúp ba mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, xếp đồ. Một tuần cần mẫn, em sẽ được ba mẹ “trả công” từ 50-100 ngàn đồng. Số tiền này một nửa em nuôi heo đất ở nhà, để mua các đồ dùng cá nhân, sách truyện, nửa còn lại em nuôi heo đất ở lớp nhằm giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, Quỳnh Anh chia sẻ.

Quỳnh Anh (trái) và bạn chăm sóc  Công trình Măng non của chi đội.
Quỳnh Anh (phải) và bạn chăm sóc Công trình Măng non của chi đội.

Có năng khiếu, lại yêu thích hội họa, Quỳnh Anh còn tích cực tham gia các hội thi vẽ tranh. Một số bức tranh của em khi đạt giải ở các cuộc thi đã được mang ra bán đấu giá. Có lần, bức tranh 2 con trâu của em đấu giá được 1 triệu đồng, toàn bộ số tiền thu được Quỳnh Anh tặng cho trẻ em khó khăn. “Em sẽ tiếp tục vẽ, và nếu tranh của em bán được, em gây quỹ tặng bạn nghèo. Sau này, em muốn trở thành giáo viên tiếng Anh, mở lớp miễn phí cho học trò không có điều kiện đến trung tâm học”, Quỳnh Anh nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.