GỠ VƯỚNG CHO BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ TUYẾN HUYỆN

Kỳ 2: Trang thiết bị và cơ sở vật chất xuống cấp

Thứ Tư, 22/03/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Trong đợt khảo sát, Ban VH-XH, HĐND tỉnh ghi nhận nhiều khó khăn và bất cập về cơ sở vật chất lẫn trang thiết bị y tế tại các bệnh viện, TTYT, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng khám chữa bệnh.

Ông Nguyễn Văn Xinh (ngoài cùng bên phải), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh khảo sát về trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bà Rịa.
Ông Nguyễn Văn Xinh (ngoài cùng bên phải), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh khảo sát về trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bà Rịa.

Thiết bị y tế hỏng hàng loạt

Bệnh viện Bà Rịa được xây mới và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014. Sau 9 năm hoạt động, nhiều trang thiết bị y tế có kinh phí đầu tư lớn bị hư hỏng nặng. Mặc dù, bệnh viện đã sửa chữa nhiều lần nhưng một số thiết bị không còn sử dụng.

Điển hình như Hệ thống chụp cộng hưởng từ (MRI) được đưa vào sử dụng từ năm 2011, đã phải ngưng hoạt động từ tháng 4/2022, do nhiều bộ phận như hệ thống làm lạnh khối từ, phụ kiện chụp, khối tạo từ trường bị hỏng. Bệnh viện Bà Rịa đã làm việc với hãng sản xuất để sửa chữa nhưng không mang lại hiệu quả sử dụng và rất tốn kém.

Trên thực tế, hệ thống MRI chỉ có hạn sử dụng khoảng 12 năm. Nếu không thay mới thì chi phí sửa chữa rất lớn (dự tính khoảng 19 tỷ đồng). Chưa kể, MRI của Bệnh viện Bà Rịa đã ngưng hoạt động 1 năm nay, sau sửa chữa, hàng năm cần khoảng 2 tỷ đồng để nạp khí Heli làm lạnh khối từ trường và bảo trì, bão dưỡng định kỳ… Do đó, Bệnh viện Bà Rịa đã đề xuất UBND tỉnh đầu tư mới hệ thống MRI cho đơn vị.

Thời gian qua, các bệnh viện, TTYT tuyến huyện còn gặp nhiều vướng mắc trong mua sắm, sửa chữa trang thiết bị và vật tư y tế do bất cập trong quy trình và thủ tục đấu thầu. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc các trang thiết bị y tế chưa được sửa chữa, thay mới kịp thời.
Ông Bùi Chí Tình, Phó Trưởng Ban VH-XH, HĐND tỉnh

Không chỉ có hệ thống MRI, hàng loạt trang thiết bị y tế khác ở Bệnh viện Bà Rịa cũng đã hỏng, không còn sử dụng hoặc sử dụng cầm chừng, như máy: CT Scanner lát cắt, XQ kỹ thuật số, máy chụp nhũ ảnh, máy tầm soát ưng thư, máy nội soi tiêu hóa… Bệnh viện đã thực hiện sửa chữa nhưng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu trong công tác KCB và cần được thay thế mới.

Bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa thông tin thêm: “Các thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn, khoan cắt phẫu thuật, các máy xét nghiệm, trang thiết bị hồi sức về cấp cứu cũng đã bắt đầu hư hỏng, nên ảnh hưởng đến chất lượng điều trị cho bệnh nhân”.

TTYT huyện Xuyên Mộc cũng đang gặp trở ngại về trang thiết bị. Bác sĩ Vũ Văn Nam, Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc giải bày: “Khó khăn lớn nhất của trung tâm là một số trang thiết bị y tế đã hỏng, không thể khắc phục”.

Chẳng hạn, năm 2017, Sở Y tế đã chuyển máy CT Scanner 4 lát cắt từ Bệnh viện Bà Rịa về cho TTYT huyện. Sau 6 năm đưa vào hoạt động, được sửa chữa nhiều lần thì 3 tháng nay, máy đã bị hỏng, không còn sử dụng được.

Trung tâm có 2/2 máy giặt công nghiệp, 1/2 máy hấp tiệt trùng, 1/1 máy đo khúc xạ tự động, 1/1 máy cưa bột, 3/16 máy lọc thận nhân tạo đã hỏng, cũng không thể khắc phục, cần được mua mới.

Bên cạnh đó, TTYT huyện Xuyên Mộc còn có 3 máy truyền dịch tự động, 3 máy monitor theo dõi bệnh nhân, 2 máy bơm tiêm điện… bị hỏng. Số máy đang hoạt động còn lại không đáp ứng nhu cầu công tác chuyên môn.

TTYT huyện Xuyên Mộc có 3 máy lọc thận bị hỏng.  Trong ảnh: Thành viên Ban Văn hóa -Xã hội HĐND tỉnh tìm hiểu về trang thiết bị y tế tại bộ phận lọc thận (TTYT huyện Xuyên Mộc).
TTYT huyện Xuyên Mộc có 3 máy lọc thận bị hỏng. Trong ảnh: Thành viên Ban Văn hóa -Xã hội HĐND tỉnh tìm hiểu về trang thiết bị y tế tại bộ phận lọc thận (TTYT huyện Xuyên Mộc).

Cơ sở vật chất xuống cấp

Ngay cả những bệnh viện mới được đầu tư xây mới cũng gặp vấn đề về cơ sở vật chất. Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, bệnh viện di dời về cơ sở mới từ tháng 3/2022. Trong quá trình hoạt động, nhiều hạng mục cơ sở vật chất không đạt yêu cầu về chất lượng.

Bệnh viện Vũng Tàu đã nhiều lần đề nghị đơn vị thi công sửa chữa, khắc phục, bổ sung nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Khó khăn lớn nhất là bệnh viên không có hệ thống kho để lưu trữ hồ sơ và máy dịch truyền, phải tận dụng  hành lang, chân cầu thang để lưu trữ hồ sơ. Các hồ sơ trước đây của bệnh viện phải tạm để lại ở trụ sở cũ.

Mới đưa vào hoạt động 1 năm nhưng nhiều phòng làm việc ở Bệnh viện Vũng Tàu thấm dột, nền gạch bong tróc. Hệ thống máy lạnh trung tâm tầng 2 ở phòng mổ thường xuyên bị lỗi. Thi thoảng, bệnh viện lại nhốn nháo vì hệ thống báo cháy hoạt động, dù không có cháy xảy ra; máy CT Canner 128 lát cắt và hệ thống máy MRI của bệnh viện đã hỏng.

Trong năm 2022, công suất sử dụng giường bệnh tuyến tỉnh đạt 95%, trong đó Bệnh viện Vũng Tàu 120%, Bệnh viện Bà Rịa 106%, Bệnh viện Tâm thần tỉnh 107%, Bệnh viện Mắt tỉnh 63%, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đạt 77%. Công suất sử dụng giường bệnh tuyến huyện đạt 30%, đơn vị cao nhất đạt 37%, đơn vị thấp nhất đạt 11%.

“Ở cơ sở mới, công suất sử dụng giường bệnh hơn 120% kế hoạch giao. Nhưng thiết kế của bệnh viện chỉ có 350 giường trong khi chỉ tiêu được giao 420 giường bệnh. Có những thời điểm bệnh viện có 530 bệnh nhân/ngày nên phải kê giường bệnh ngoài hành lang. Chúng tôi đã đề xuất xây thêm khối nhà điều trị nội trú, với quy mô thêm 150 giường”, bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn nêu thêm thực tế.

Đối với Bệnh viện Bà Rịa, Sở Y tế đặt ra mục tiêu vào năm 2025, phải đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng I. Vậy nhưng, để đạt mục tiêu này, Bệnh viện phải tiến hành nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục cơ sở vật chất (hệ thống chiếu sáng, nước, điều hòa không khí...).

Đặc biệt, một số khoa như: Sản, Hồi sức… có thiết kế không phù hợp với công năng sử dụng, cần phải cải tạo lớn. Khoa Sản có thiết kế ban đầu chỉ 45 giường bệnh, nhưng hiện tại phải kê lên 145 giường.

“Chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh cải tạo cơ sở vật chất các Khoa: dược, giải phẫu bệnh, nội soi, lọc máu, phục hồi chức năng và một số khu vực khác”, bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho hay.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

(Còn nữa)

 
;
.