NHÂN NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20/3

Gia đình hạnh phúc là nền tảng xây dựng xã hội hạnh phúc

Chủ Nhật, 19/03/2023, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

“Hạnh phúc cho mọi người” là chủ đề ngày Quốc tế hạnh phúc năm 2023. Đây cũng là dịp nhắc nhớ mọi người kế thừa, phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam; yêu thương và chia sẻ để tìm thấy cho mình và giúp những người chung quanh, trước hết là gia đình có nhiều giây phút hạnh phúc đích thực...

Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (GV Trường TH Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) thường lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc cùng nhau.
Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (GV Trường TH Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) thường lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc cùng nhau.

Hạnh phúc từ những điều giản dị

“Nếu mình không tạo được môi trường sống vui vẻ, hạnh phúc trong mái ấm nhỏ thì rất khó khuấy động tinh thần các thành viên trong gia đình. Nếu mình làm được, cả nhà sẽ đồng tình, cùng nhau cổ vũ chia sẻ mọi vui, buồn trong cuộc sống. Từ đó tất cả thành viên trong gia đình đều cảm thấy được yêu thương, hạnh phúc”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (GV Trường TH Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) về “bí quyết” giúp không khí gia đình luôn tràn niềm vui, hạnh phúc hơn 25 năm qua.

Chị Hằng và anh Ngô Thế Hải (GV Trường TH Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) đều là GV nên trong cuộc sống lẫn công việc đều có sự sẻ chia và cảm thông. Sau ngày đứng lớp, dạy dỗ trẻ dìu dắt các em HS lớp 1 bỡ ngỡ lần đầu đi học thì về đến nhà, anh chị vẫn thay nhau kèm cặp con học bài và làm công việc nhà. Đến nay, dẫu không dạy trực tiếp kiến thức văn hóa cho các con nhưng ba mẹ thường xuyên trao đổi, nói chuyện, hướng dẫn con cách học, động viên và truyền cảm hứng học cho các con.

Nhờ đó, các con chị Hằng đều học hành chăm chỉ. Con trai lớn của vợ chồng chị Hằng năm nay đã học năm cuối Đại học Y Dược Cần Thơ, còn con gái đang học lớp 10 và luôn là HS giỏi, SV xuất sắc. Gia đình chị Hằng còn được trao giải thưởng “Gia đình công nhân viên chức tiêu biểu tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu giai đoạn 2016-2021”. Ở trường, hai anh chị luôn là Chiến sĩ thi đua, nhiều năm liền đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.

Chị Hằng tâm sự: Các thành viên luôn sẻ chia những niềm vui, khó khăn để cùng nhau đón nhận và gỡ rối. Dịp cuối tuần, cả nhà thường tổ chức nấu ăn cầu kỳ để tăng thêm năng lượng cho tuần làm việc tiếp theo. Anh chở chị đi chợ mua đầy đủ các món và 4 người trong nhà cùng nhau vào bếp để nấu bữa cơm cuối tuần. Trong lúc gia đình sum họp đầm ấm bên nhau, ba mẹ thường chia sẻ với các con về cách ứng xử trong gia đình thế nào cho đúng với người nhà, người lớn tuổi. Để làm gương, anh chị luôn cư xử thận trọng từ lời ăn tiếng nói đến hành động trong gia đình và ngoài xã hội. “Tôi cũng thường ghi lại những khoảnh khắc gia đình quây quần bên nhau để giữ lại làm kỷ niệm, để ghi nhớ những giây phút hạnh phúc, vui vẻ. Để rồi khi các con đi học xa hay có thành viên xa nhà cũng nhớ đến nhau và tự nhắc mình trân trọng, vun đắp hạnh phúc đang nắm giữ. Tôi hạnh phúc mỗi khi nghĩ về mái ấm nhỏ của mình. Nỗ lực tạo dựng gia đình hạnh phúc cũng là hành trang đẹp nhất cho các con vững bước vào đời”, chị Hằng bày tỏ.

Còn gia đình nhỏ của chị Trần Thị Thùy Linh (GV Trường THCS Ngô Sĩ Liên, TP. Vũng Tàu) và anh Nguyễn Văn Đại (Công ty Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ) đầm ấm quây quần bên bữa cơm vào mỗi chiều cuối tuần. Trước đó, dẫu đi từ công ty về nhà khá xa, mệt mỏi nhưng anh Đại tranh thủ cùng vợ con làm bếp để chuẩn bị bữa ăn. 

Anh Nguyễn Văn Đại bày tỏ: “Sau thời gian làm việc,  gia đình là nơi để mỗi thành viên tìm về để dành thời gian bên nhau. Nhận rõ giá trị của gia đình nên tôi luôn cùng vợ chia sẻ công việc nhà và chăm sóc, nuôi dạy con cái. Hai con chúng tôi luôn chăm ngon, học giỏi cũng là động lực để bố mẹ cố gắng làm việc, vun vén cho tổ ấm”.

Tạo dựng gia đình hạnh phúc

Ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phú đã ban hành Quyết định số 2589/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Kể từ đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động hưởng ứng cho ngày đặc biệt này. Trong đó, nổi bật là tổ chức các buổi tọa đàm, tuyên dương các điển hình gia đình hạnh phúc, phê phán những biểu hiện hành vi bạo lực gia đình, khuyến khích mọi cá nhân, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. 

Theo ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương sớm xây dựng và ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy ban hành ngày 10/10/2021 về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Đây là tiền đề quan trọng góp phần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phòng trào ở cơ sở. Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” đã tập trung tuyên truyền các khẩu hiệu: “Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc!”; “Gia đình là nơi nuôi dưỡng, trao truyền các giá trị văn hóa tốt đẹp!”; “Xây dựng nhân cách con người Việt Nam bắt đầu từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình!” hay “Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên!”;  “Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh!” đều tôn vinh giá trị hạnh phúc gia đình.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng là hình thức lan tỏa giá trị hạnh phúc, hình thức để mang lại hạnh phúc cho mọi gia đình, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc. Trong đó, mỗi gia đình hạnh phúc sẽ là nền tảng của xã hội hạnh phúc. Mọi gia đình đều hạnh phúc thì tạo dựng được xã hội, đất nước hạnh phúc.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 được chính thức công bố tại Hội nghị của Liên hợp quốc (tháng 6/2012) theo đề xuất của Vương quốc Bhutan, một quốc gia nhỏ bé ở khu vực Nam Á. Liên hợp quốc chọn ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, khi mặt trời nằm ngang đường xích đạo. Vào ngày này có độ dài ngày và đêm bằng nhau - biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, cũng là biểu tượng của sự cân bằng giữa âm - dương, giữa ánh sáng- bóng tối, giữa ước mơ - và hiện thực… Bởi vậy, ngày 20/3 hằng năm được gọi là Ngày Quốc tế Hạnh phúc, với thông điệp: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.