Tập trung các giải pháp phòng cháy, chữa cháy

Thứ Ba, 28/03/2023, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình cháy, nổ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây,  lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH cũng như các địa phương, đơn vị liên quan đã thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa cháy, nổ.

Lực lượng đội dân phòng PCCC tại cơ sở tham gia hội thi PCCC tỉnh.
Lực lượng đội dân phòng PCCC tại cơ sở tham gia hội thi PCCC tỉnh.

Ngày 3/1, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, đề ra nhiệm vụ trọng tâm cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương trong phòng cháy chữa cháy (PCCC)  và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); ngăn chặn, đẩy lùi tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Cùng với đó, đổi mới tư duy, nhận thức, giải pháp, cách làm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, địa phương, nòng cốt là các lực lượng chuyên trách trong công tác PCCC và CNCH, với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị lấy phòng là “cơ bản - chiến lược lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.

Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân. Hướng đến mục tiêu mỗi gia đình, cá nhân ở địa bàn dân cư phải am hiểu, có kiến thức về phòng ngừa cháy, nổ, lực lượng công an thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng PCCC cho các đội PCCC cơ sở. Từ đây, lực lượng này tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền sâu, rộng đến từng hộ dân.

Lực lượng PCCC chuyên ngành tại các DN trên địa bàn tỉnh tham gia hội thi PCCC.
Lực lượng PCCC chuyên ngành tại các DN trên địa bàn tỉnh tham gia hội thi PCCC.

Ông Trần Văn Bảy, Đội trưởng đội PCCC cơ sở KP. Phước Trung, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ cho biết: “Hằng năm, chúng tôi được Cảnh sát PCCC hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy thuần thục để sẵn sàng xử lý đám cháy tại khu dân cư ngay từ khi phát sinh hạn chế cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng”.

Song song với việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, cảnh sát PCCC đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành PCCC. Sau hơn 1 năm triển khai, hơn 300 ngàn lượt người dân trên địa bàn tỉnh đã cài đặt, sử dụng ứng dụng báo cháy 114.

Ông Phạm Quang Vinh, nhân viên Ban quản lý chợ Vũng Tàu nói: “Tôi thấy rất hữu ích khi cài đặt ứng dụng báo cháy 114. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với cảnh sát PCCC hướng dẫn 100% tiểu thương kinh doanh tại chợ cài đặt ứng dụng để thuận tiện cho việc báo cháy, nổ”.

Đại tá Nguyễn Anh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai tổng rà soát các cơ sở thuộc diện phải quản lý về PCCC để kịp thời phát hiện thiếu sót về PCCC, qua đó yêu cầu cơ sở khắc phục những tồn tại. 

Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC, với phương châm phòng ngừa cháy phải phòng từ gốc, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh thành lập 6 đội PCCC ở cấp huyện và trang bị cho các đội các phương tiện, thiết bị chữa cháy có thể thời đáp ứng yêu cầu PCCC kịp thời, an toàn, hiệu quả cao.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

;
.