Chuyển giao kỹ thuật nội soi cắt u trực tràng

Thứ Năm, 20/04/2023, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20/4, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) đã chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt u trực tràng cho Bệnh viện Bà Rịa.

Bác sĩ của 2 bệnh viện thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân H.
Bác sĩ của 2 bệnh viện thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân H.

Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật này là ông L.T.H. (73 tuổi, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa). Theo hồ sơ bệnh án, khoảng 3 tháng gần đây, người bệnh xuất hiện tình trạng đi ngoài phân bón và dính máu theo phân. Ngày 11/4, ông H. đến Bệnh viện Bà Rịa khám và được bác sĩ chỉ định nội soi đại trực tràng. Qua đó, phát hiện bệnh nhân có một khối u trực tràng thấp cách bờ hậu môn khoảng 10cm, khối u dạng vòng chiếm hết khẩu kính, bề mặt nham nhở gây hẹp lòng trực tràng. Người bệnh tiếp tục được thực hiện sinh thiết khối u và cho kết quả ung thư trực tràng, đồng thời cho nhập viện tại Khoa Ngoại Tổng hợp và được hẹn phẫu thuật vào ngày 20/4.

Sau 4 giờ, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với bác sĩ của Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Bà Rịa) đã phẫu thuật nội soi cắt u trực tràng thành công cho ông H. Người bệnh tiếp tục được hồi sức hậu phẫu và chuyển lên Khoa Ngoại Tổng hợp điều trị và theo dõi.

Việc phẫu thuật thành công ca bệnh này khẳng định năng lực và trình độ chuyên môn của bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa. Bệnh viện cũng có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân lực để thực hiện các ca phẫu thuật nội soi cắt u trực tràng cho bệnh nhân. Người bệnh không cần phải chuyển tuyến lên các bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh, nhằm giảm áp lực cho tuyến trên cũng như vất vả và tốn kém cho người dân.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.