Bệnh hiểm nghèo vùi giấc mơ...

Chủ Nhật, 02/07/2023, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ước muốn của Lâm Pháp (SN 2004, tạm trú tổ 6, KP. Quảng Phú, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) là có thể học hành đến nơi đến chốn để tự lập, về sau làm chỗ dựa cho gia đình nghèo. Nhưng vừa nhận tin trúng tuyển cao đẳng, em bàng hoàng biết mình bị suy thận giai đoạn cuối...

Em Lâm Pháp (SN 2004, tạm trú tổ 6, KP. Quảng Phú, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) bị suy thận giai đoạn cuối, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.
Em Lâm Pháp (SN 2004, tạm trú tổ 6, KP. Quảng Phú, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) bị suy thận giai đoạn cuối, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.

Đến Bệnh viện Bà Rịa, nơi Pháp đang điều trị đúng lúc em vừa rời Phòng Hồi sức sau ca phẫu thuật nong mạch máu để có thể chạy thận nhân tạo. Nhìn cánh tay em với những ống nối cầu tay sưng phồng khiến ai ai cũng xót xa, thương cảm.

Lâm Pháp kể: “Gia đình em ở tỉnh Sóc Trăng và có 4 anh chị em. Hoàn cảnh nghèo khó. Anh của Pháp sớm thôi học mưu sinh đỡ đần bố mẹ lo cho các em. Năm 2016, bố mẹ đưa Pháp rời quê đến TX. Phú Mỹ làm thuê làm mướn kiếm tiền lo cho các con ở quê, tạo điều kiện cho Pháp đi học. Gia đình em được người quen cho dựng tạm căn nhà nhỏ trong vườn để có chỗ che mưa che nắng.”

Do cuộc sống khó khăn nên từ khi còn học THPT, Pháp đã phấn đấu học tập tốt, mong ước lập nghiệp làm chỗ dựa cho gia đình. Năm 2022. Pháp thi đậu vào chuyên ngành Kỹ thuật xét nghiệm y, Trường CĐ Công nghệ Y- Dược Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. Nhưng khi các triệu đau đầu, chóng mặt, mờ mắt nặng hơn, Pháp đi khám ở bệnh viện mới biết mình mắc căn bệnh hiểm nghèo.

Mỗi tuần, Pháp cùng mẹ đến Bệnh viện Bà Rịa để chạy thận nhân tạo. Cuộc sống gia đình đông con chỉ trông vào khoản thu nhập theo ngày từ công làm phụ hồ của bố nên luôn thiếu trước hụt sau. Nay lại càng khốn khó vì tiền thuốc thang đi lại xuống bệnh viện chạy thận của Pháp. Không may hơn nữa, cách đây 1 tháng, bố Pháp bị tai nạn giao thông, chấn thương ở ngực, không thể làm việc nặng nên cuộc sống gia đình rơi vào bế tắc.

Pháp tâm sự: “Từ ngày em  bị bệnh, mẹ em phải túc trực chăm sóc, thuốc thang. Hiện  mẹ và em thuê trọ ở TP. Bà Rịa nên dù được hưởng chế độ BHYT nhưng mỗi tháng gia đình cũng phải tốn trên 2 triệu đồng để trang trải các chi phí. Những ngày này, bố ở căn lán cũng túc tắc đi thả lưới, kiếm được mớ cá đi bán lo ăn uống hằng ngày. Anh trai làm công nhân cũng phụ lo hai em ở quê. Nhiều lúc em cũng muốn buông xuôi tất cả cho bố mẹ em đỡ khổ, nhưng bố mẹ luôn yêu thương, động viên nên em vẫn tiếp tục chiến đấu với ước muốn được sống khỏe mạnh”.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ, Trưởng Khoa Lọc máu, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, Pháp bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo. Đối với bệnh nhân suy thận thì cách tốt nhất là ghép thận. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật cao và phải trải qua quá trình thăm khám, xét nghiệm... Chỉ tính riêng chi phí kiểm tra, đánh giá, đi lại và phẫu thuật rất cao, đã lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa kể, phải chờ đợi có nguồn thận hiến tặng. 

Số tiền này vượt quá khả năng của gia đình. Vì vậy, gia đình Pháp rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân. Mọi sự giúp đỡ, các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa), điện thoại: 0254.3533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 (Vietcombank Vũng Tàu).

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa- Vũng Tàu (68, Trường Chinh, TP.Bà Rịa).

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.