Cánh hải âu mềm mại trên dòng Cỏ May

Thứ Sáu, 15/09/2023, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Cầu Cỏ May đang khoác lên mình một diện mạo mới với thiết kế cách điệu từ cánh chim hải âu - cánh chim thể hiện cho ước mơ bay cao, bay xa ra biển lớn; thể hiện cho một đô thị Bà Rịa – Vũng Tàu đang vươn mình phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, việc chỉnh trang cầu Cỏ May còn nhằm nâng cao hiệu quả và khai thác tiềm năng du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những ngày này, công tác chỉnh trang cầu Cỏ May đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện để tiến hành nghiệm thu và đưa vào sử dụng, dự kiến trong tháng 9/2023.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận quá trình chỉnh trang cầu Cỏ May mới:

Cầu Cỏ May có chiều dài 258m, rộng 38m bắc ngang qua sông Cỏ May, và nằm trên tuyến Quốc lộ 51. Đây được xem là cửa ngõ chính ra vào TP Vũng Tàu. Do cầu có kiến trúc cầu thông thường, yếu tố thẩm mỹ không cao… nên từ năm 2017, chính quyền địa phương đã thông qua kế hoạch chỉnh trang cầu Cỏ May, với phương án thiết kế được chọn là “Cánh chim Hải âu“. Dự án được giao cho Ban quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp (BQLDA) làm chủ đầu tư.

Cầu Cỏ May có chiều dài 258m, rộng 38m bắc ngang qua sông Cỏ May, và nằm trên tuyến Quốc lộ 51. Đây được xem là cửa ngõ chính ra vào TP Vũng Tàu. Do cầu có kiến trúc cầu thông thường, yếu tố thẩm mỹ không cao… nên từ năm 2017, HĐND tỉnh đã thông qua dự án Chỉnh trang kiến trúc cầu Cỏ May, với phương án thiết kế được chọn là “Cánh chim Hải âu“. Dự án được giao cho Ban quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp (BQLDA) làm chủ đầu tư.

Công trình có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 98 tỉ đồng, nhưng có nhiều hạn mục phát sinh và khó khăn trong quá trình thi công nên đã được điều chỉnh lên đến gần 115 tỉ đồng.
Công trình có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 98 tỉ đồng, nhưng có nhiều hạn mục phát sinh và khó khăn trong quá trình thi công nên đã được điều chỉnh lên đến gần 115 tỉ đồng.
Chiều cao của giàn không gian chính là đài móng đến đỉnh giàn hơn 26m. Hệ thống chiếu sáng giao thông hiện hữu được thay thế bằng các trụ đèn chiếu sáng có thiết kế với hình dáng cách điệu từ hình ảnh của hoa cỏ may, cùng với loại đèn led đổi màu để tạo ấn tượng thị giác đặc biệt.
Chiều cao của giàn không gian chính là đài móng đến đỉnh giàn hơn 26m. Hệ thống chiếu sáng giao thông hiện hữu được thay thế bằng các trụ đèn chiếu sáng có thiết kế với hình dáng cách điệu từ hình ảnh của hoa cỏ may, cùng với loại đèn led đổi màu để tạo ấn tượng thị giác đặc biệt.
Về thiết kế, khung chính là giàn không gian với 3 nhánh chính bằng ống thép Ø500mm uốn cong thành hình cánh chim, liên kết với nhau bằng các ống thép O200mm tạo thành từng nhóm tứ diện để bảo đảm chịu lực.
Về thiết kế, khung chính là giàn không gian với 3 nhánh chính bằng ống thép Ø500mm uốn cong thành hình cánh chim, liên kết với nhau bằng các ống thép O200mm tạo thành từng nhóm tứ diện để bảo đảm chịu lực.
Do địa chất phức tạp, phải xử lý kỹ thuật liên tục. Mặt khác, khi thi công hệ thống cọc ngầm gặp rất nhiều khó khăn do vướng đá mồ côi; hệ thống cọc BTCT, dầm BTCT, dầm thép của hệ thống cầu cũ bỏ lại, lớp cát chảy có chiều dày thay đổi bất thường cần phải xử lý kỹ thuật thi công làm ảnh hưởng tiến độ.

Do địa chất phức tạp, phải xử lý kỹ thuật liên tục...

...mặt khác, khi thi công hệ thống cọc ngầm gặp rất nhiều khó khăn do vướng đá mồ côi; hệ thống cọc BTCT, dầm BTCT, dầm thép của hệ thống cầu cũ bỏ lại, lớp cát chảy có chiều dày thay đổi bất thường cần phải xử lý kỹ thuật thi công làm ảnh hưởng tiến độ.
...mặt khác, khi thi công hệ thống cọc ngầm gặp rất nhiều khó khăn do vướng đá mồ côi; hệ thống cọc BTCT, dầm BTCT, dầm thép của hệ thống cầu cũ bỏ lại, lớp cát chảy có chiều dày thay đổi bất thường cần phải xử lý kỹ thuật thi công làm ảnh hưởng tiến độ.
Người và phương tiện được huy động để khẩn trương hoàn thành theo tiến độ đề ra.
Người và phương tiện được huy động để khẩn trương hoàn thành theo tiến độ đề ra.
Cầu Cỏ May dần khoác áo mới, tạo điểm nhấn kiến trúc tiêu biểu cho vị trí kết nối quan trọng giữa hai thành phố Vũng Tàu và Bà Rịa, nâng cao hiệu quả và khai thác tiềm năng du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.
Cầu Cỏ May dần khoác áo mới..

  ...tạo điểm nhấn kiến trúc tiêu biểu cho vị trí kết nối quan trọng giữa hai thành phố Vũng Tàu và Bà Rịa, nâng cao hiệu quả và khai thác tiềm năng du lịch, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Cầu Cỏ May nhìn từ góc 90 độ.

Cầu Cỏ May nhìn từ góc 90 độ.

Đến góc nhìn lấp ló sau những cây cột cờ, hàng cây...
Đến góc nhìn lấp ló sau những cây cột cờ, hàng cây...

Khoảnh khắc sáng - chiều...

Cầu Cỏ May - vị trí kết nối quan trọng giữa hai thành phố Vũng Tàu và Bà Rịa.
Cầu Cỏ May - vị trí kết nối quan trọng giữa hai thành phố Vũng Tàu và Bà Rịa.
Chiều muộn trên cầu Cỏ May...
Chiều muộn trên cầu Cỏ May...
 
...hay những ngày giông gió...
...hay những ngày giông gió...

 

Đến đêm muộn... Cầu Cỏ May mang trên mình chiếc áo mới vẫn thơ mộng với những đường cong mềm mại...
Đến đêm muộn... Cầu Cỏ May mang trên mình chiếc áo thơ mộng với những đường cong mềm mại...

 

Thực hiện: BẢO KHÁNH - NGỌC KHỞI

;
.