Xe nước mía gồng gánh nuôi cháu đến trường

Thứ Tư, 03/01/2024, 18:51 [GMT+7]
In bài này
.

Cha có dấu hiệu bị bệnh tâm thần, không làm được việc gì, mẹ mất sớm, bỏ lại ba anh em: Nguyễn Khánh Duy (SN 2009), Nguyễn Khánh Linh (SN 2011) và Lê Khánh An (SN 2023) sống cùng bà ngoại Trần Thị Thảo (SN 1966) trong điều kiện gia cảnh khó khăn. Nguồn thu nhập chính của gia đình bà Thảo từ chiếc xe bán nước mía bên đường Quốc lộ 55.

Chiếc xe nước mía giúp bà Thảo kiếm cơm, nuôi các cháu mỗi ngày.
Chiếc xe nước mía giúp bà Thảo kiếm cơm, nuôi các cháu mỗi ngày.

Gánh gồng nuôi 5 miệng ăn

Một ngày cuối tháng 12/2023, trong chuyến làm phóng sự về việc hỗ trợ, trao sinh kế cho người nghèo trên địa bàn TT.Long Điền (huyện Long Điền), khi đến số nhà 65/6/5 Phạm Hữu Chí, KP Long Hiệp, tôi bất ngờ trước câu chuyện về hoàn cảnh của gia đình bà Thảo.

Vừa xay xong ly nước mía cho khách, ngồi nghỉ tay, bà Thảo tâm sự, con gái bà là Lê Thu Thị Vân (SN 1988) cùng chồng Nguyễn Tấn Thái (SN 1981, hiện có biểu hiện của bệnh tâm thần) ở chung với bà và sinh được 3 người con.

Đầu năm 2023, chị Lê Thu Thị Vân qua đời vì bệnh nan y, để lại người chồng cùng 3 đứa con dại cho bà ngoại nuôi. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, UBMTTQ TT.Long Điền đã hỗ trợ sinh kế là chiếc xe nước mía, để bà Thảo kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày và cũng có thời gian chăm sóc cháu nhỏ. Kể từ ngày vợ mất, bệnh tình của anh Nguyễn Tấn Thái ngày càng nặng hơn, trầm cảm, ít nói, cũng không thể lao động kiếm tiền nuôi con.

Bà Thảo cũng là phụ nữ đơn thân, một mình gồng gánh nuôi 3 đứa cháu, nên có bao nhiêu thời gian, sức lực, bà đều dành cho công việc và chăm đứa cháu gái mới 10 tháng tuổi.

Một ngày bắt đầu với bà Thảo lúc mặt trời còn chưa mọc và kết thúc vào lúc trời đã tối om. 5h sáng khi các cháu còn ngon giấc, bà đã đẩy xe nước mía ra bên đường, đặt vài cái bàn nhựa cho khách vãng lai ngồi uống nước mía hoặc ly cà phê. Đến sáng, bà phải lo cho tụi nhỏ ăn, đứa cháu gái thì đi học.

Bà Thảo kể, ngày nào bán nhiều nhất cũng được hơn 150.000 đồng. Còn như hôm nay thì ế lắm, sáng giờ chỉ bán được 5 ly nước mía, mỗi ly 10.000 đồng. “Phần lo sách vở, quần áo, phần lo gạo, mắm, muối cho 5 miệng ăn, có dư thì tôi mua cho cháu gái nhỏ hộp sữa tươi còn không có thì đành ăn cơm, cháo cho qua bữa”, bà Thảo chia sẻ.

Ráng lo cho cháu đến trường

Bà Thảo cho biết, lúc con gái mất, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nên cháu trai Nguyễn Khánh Duy đã phải nghỉ học  đi làm thuê, làm mướn. Cháu gái Nguyễn Khánh Linh đang học lớp 7 Trường THCS Huỳnh Tịnh Của, TT.Long Điền.

Nước mắt ngắn dài, bà Thảo tâm sự: “Tôi còn ráng được ngày nào thì chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu ăn học đến nơi đến chốn. Nhưng điều tôi lo nhất là mình càng tuổi cao, sức yếu, buôn bán thì khó khăn, bữa được, bữa không. Cuộc sống của các cháu mình sau này không biết sẽ ra sao nữa. Trước mắt chỉ mong có sức khỏe, buôn bán kiếm tiền nuôi gia đình và cho cháu Linh đến trường, không phải bỏ học như anh của nó”.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa- Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP. Bà Rịa).

Ông Nguyễn Tuấn Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TT.Long Điền cho biết, gia đình bà Thảo thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chính quyền địa phương có chính sách miễn giảm học phí cho các cháu để tiếp tục được đến trường. Cháu Lê Khánh An (10 tháng tuổi) được mạnh thường quân nhận hỗ trợ 500.000 đồng/tháng.

“Ngoài ra, hằng năm khi có các đoàn từ thiện, vận động được mạnh thường quân, chúng tôi đều dành những phần quà giúp đỡ các cháu. Mong cộng đồng xã hội tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho các cháu”, ông Tài nói.

Mọi sự giúp đỡ đến gia đình bà Trần Thị Thảo xin được gửi đến “Quỹ Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu; 76110007666668 BIDV Bà Rịa.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.