Sắc Xuân truyền thống qua những đòn bánh tét

Thứ Năm, 01/02/2024, 13:08 [GMT+7]
In bài này
.

Gói bánh tét vào dịp Tết là sinh hoạt truyền thống từ bao năm nay của Nhà Lớn Long Sơn. Cứ độ 23 Tết trở đi, phụ nữ theo tín ngưỡng ông Trần lại quây quần về Nhà Lớn gói bánh tét để cúng kỉnh Ông và chia cho bà con nghèo.

Từ năm 2021, trong một lần đến thăm Nhà Lớn tận mắt chứng kiến nét đẹp truyền thống này, lãnh đạo Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã ngỏ ý nhờ Nhà Lớn giúp gói bánh tặng bà con ăn Tết. 

Từ năm đầu tiên với khoảng gần 1.000 đòn, đến Tết Giáp Thìn 2024 số lượng bánh tăng lên 1.300 đòn. Nguyên liệu dùng gói bánh có khoảng 450kg gạo nếp. Đậu xanh, thịt heo, lá chuối hơn 300 kg mỗi loại. Dừa 350kg.

Riêng dây cột làm từ cây thủy trúc - loại cây cảnh được trồng nhiều trong các gia đình tại xã Long Sơn với ưu điểm dai, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe - được bà con làm thành dây buộc bánh. Phần lá chuối cũng được bà con góp thêm từ vườn nhà để bù đắp phần lá rách, hư hỏng.  

Thời gian gói bánh diễn ra trong 3 ngày, từ 30/1 đến 1/2. Mỗi ngày có 2 ca, từ 1 đến 8 giờ sáng và từ 8 đến 13 giờ. Có khoảng 40 phụ nữ cư dân theo tín ngưỡng ông Trần thực hiện công việc này. Dù phải thức xuyên đêm làm việc nhưng ai cũng phấn khởi.

“Không mệt đâu mà vui nữa vì lan tỏa được văn hóa truyền thống đến người nước ngoài. Hơn nữa, bánh này còn được tặng cho người dân đảo ăn Tết”, bà Nguyễn Thị Sáu và bà Nguyễn Thị Tám (đều 82 tuổi) cho hay. 

Trong 3 ngày, có 15 lãnh đạo và 90 nhân viên các bộ phận của LSP tình nguyện phụ giúp các phần việc như lau lá, quết nhân, buộc dây… Ông Kulachet Dharachandra, Tổng Giám đốc LSP được bà Lê Thị Kiềm (79 tuổi, người trông coi Nhà Lớn) hướng dẫn cách buộc dây bánh. 

"Đây là dịp để cán bộ, người lao động của LSP trải nghiệm văn hóa bản địa và sống cùng người dân xã đảo. Mọi người quây quần cùng làm việc như một gia đình. Cảm giác vô cùng ấm áp”, ông Kulachet Dharachandra, Tổng Giám đốc LSP chia sẻ.  

6 năm làm việc tại LSP thì 4 năm liền chị Trần Thị Trúc Quỳnh, Phòng công tác xã hội LSP, đều tham gia cùng gói bánh. Chị Quỳnh cho biết, nhờ các cô, các dì chỉ dạy, chị đã thuần thục các công đoạn làm một chiếc bánh hoàn chỉnh. 

Toàn bộ số bánh trên được Ban lãnh đạo, các phòng ban của LSP chia thành nhiều nhóm đến các thôn trong và quanh khu vực dự án, các trường học, đơn vị vũ trang, UBND xã Long Sơn… trao tặng kết hợp chúc Tết. Ảnh dưới: Ông Preecha Jarucharoenrung, Trưởng phòng vận hành - Cụm bồn bể và cầu cảng chuyên dụng LSP tặng bánh cho người dân thôn 3. 

ĐĂNG KHOA

(Thực hiện)

 

 

 

;
.