Bà Rịa nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thứ Năm, 14/03/2024, 18:13 [GMT+7]
In bài này
.

Kết nối giới thiệu việc làm, trao sinh kế, vay vốn, hỗ trợ nhà ở, giáo dục... là những giải pháp thiết thực được TP. Bà Rịa triển khai nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Nhờ được tạo nhiều điều kiện thuận lợi các hộ gia đình khó khăn đã vươn lên phát triển kinh tế, đời sống cải thiện rõ rệt.

Qua việc triển khai các chính sách giảm nghèo, đến cuối năm 2023, TP. Bà Rịa có 642 hộ thoát nghèo, đạt tỷ lệ 106,64% so với kế hoạch đề ra.
Qua việc triển khai các chính sách giảm nghèo, đến cuối năm 2023, TP. Bà Rịa có 642 hộ thoát nghèo, đạt tỷ lệ 106,64% so với kế hoạch đề ra.

Hiệu quả từ sự vào cuộc đồng bộ

Anh Đỗ Quang Minh (tổ 4, KP.Kim Sơn, phường Kim Dinh) phấn khởi nói: “Nhờ các chính sách hỗ trợ của địa phương, gia đình tôi đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Các con tự tin đến trường”. Trong nhiều năm qua, gia đình anh gồm 4 người là hộ nghèo chuẩn tỉnh. Để hỗ trợ gia đình anh Minh thoát nghèo, vươn lên làm kinh tế, địa phương đã tạo điều kiện giúp anh vay 13 triệu đồng thực hiện mô hình trồng rau an toàn. Đồng thời, kết nối anh đến các lớp tập huấn. Với những nguồn lực hỗ trợ ấy, cộng với sự cần cù, chịu khó, gia đình anh từng bước được cải thiện và dần thoát nghèo. 

Gia đình bà Hà Thị Bé (ấp Phong Phú, xã Long Phước) cũng là điển hình vươn lên thoát nghèo nhờ được thụ hưởng nhiều chính sách của TP.Bà Rịa. Đặc biệt, bà còn được vay vốn ưu đãi 40 triệu đồng để chăn nuôi dê. Hội Nông dân xã Long Phước hỗ trợ thêm cho gia đình bà 5 con dê giống, 5 con heo rừng lai giống. Đến nay, đàn dê sinh sản và dê thịt, heo rừng đã lên tới hơn 40 con. Thu nhập từ mô hình chăn nuôi đã giúp kinh tế gia đình khá hơn. Đến cuối năm 2022, bà Bé tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo.

Đó là 2 trong số hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn không cam chịu đói nghèo, vươn lên thay đổi cuộc sống. Những năm qua, trên cơ sở nhiều chính sách đặc thù của tỉnh và nhiều cách làm hay của thành phố về giảm nghèo, Bà Rịa đã tích cực triển khai thực hiện và đem lại hiệu quả. Các chính sách này phát huy tác dụng, giúp hộ nghèo trên địa bàn thành phố tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản và từng bước vươn lên thoát nghèo. 

Nhiều giải pháp quyết liệt

Theo UBND TP.Bà Rịa, để giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, thông qua các chương trình tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đã giúp hơn 10 ngàn hộ nghèo với số tiền hơn 502 tỷ đồng. Trong đó, chương trình cho vay giải quyết việc làm giúp 8.094 lượt hộ vay, với tổng số tiền hơn 436 tỷ đồng. Các hội, đoàn thể kết hợp hướng dẫn sử dụng vốn vay hiệu quả. Qua đó giúp hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Qua việc triển khai các chính sách giảm nghèo, đến cuối năm 2023, Bà Rịa có 642 hộ thoát nghèo, đạt tỷ lệ 106,64% so với kế hoạch đề ra; hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo trước 2 năm so với lộ trình thực hiện đến năm 2025. Tổng số hộ nghèo còn lại là 56 hộ/ 31.116 hộ, chiếm tỷ lệ 0,18%, không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, số hộ nghèo này là hộ không có khả năng thoát nghèo.

Trên tinh thần đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế bằng tình cảm và trách nhiệm, Bà Rịa đã tranh thủ tối đa chính sách, đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở hỗ trợ về nhiều mặt đối với người yếu thế, các hộ đặc biệt khó khăn. Theo đó, giai đoạn 2021-2023 địa phương đã cấp 8.796 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo trong vòng 3 năm với số tiền hơn 6,1 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền điện cho 1.302 lượt hộ nghèo, với số tiền 868 triệu đồng. Bảo đảm 100% hộ nghèo chuẩn tỉnh đã được hỗ trợ tiền điện theo đúng mức quy định. Toàn thành phố đã xây dựng, sửa chữa 124 căn nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. 

Lãnh đạo TP.Bà Rịa cho biết, để triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo theo chuẩn đa chiều, bền vững, các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo và giải pháp tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản. Trong đó, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và bền vững. Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”…

Với nỗ lực của các cấp, ngành, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến nay, các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch giảm nghèo hàng năm của Bà Rịa đều đạt và vượt. Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2024-2025, Bà Rịa tập trung triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ người nghèo, cận nghèo như: hỗ trợ sinh kế và các mô hình giảm nghèo; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm... Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát; thực hiện hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; huy động, lồng ghép, sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững của người dân.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.