Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ mỗi tuần

Thứ Ba, 26/03/2024, 17:59 [GMT+7]
In bài này
.

HS, SV từ đủ 15 tuổi trở lên được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ mỗi tuần trong kỳ học; không quá 48 giờ mỗi tuần trong kỳ nghỉ và phải thực hiện quy định của pháp luật về lao động.

Đó là quy định tại dự thảo Luật việc làm sửa đổi đang được triển khai lấy ý kiến.

Theo Bộ luật Lao động 2019, lao động ở DN làm không quá 8 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Nhà nước khuyến khích DN thực hiện tuần làm việc 40 giờ; làm thêm dưới 40 giờ mỗi tháng và không quá 200 giờ mỗi năm.

Như vậy, nếu đang trong kỳ học, số giờ làm việc bán thời gian trong tuần của HS, SV gần bằng một nửa của người lao động bình thường. Dự thảo chỉ đưa ra giới hạn về giờ làm việc theo tuần. Nếu áp dụng quy định làm việc 5 ngày mỗi tuần, thì trung bình HS,SV được làm 4 giờ mỗi ngày.

Tiền công sẽ theo thỏa thuận với người sử dụng lao động, căn cứ thời gian, khối lượng và chất lượng công việc. Được bình đẳng về cơ hội việc làm, không bị phân biệt đối xử, được bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm quản lý HS, SV làm việc bán thời gian. Theo quy định, mức thù lao tối thiểu với lao động hiện nay khoảng 15 ngàn - 22 ngàn đồng/giờ, tùy theo vùng.

HẢI BÌNH

 
;
.