Hướng tới giáo dục toàn diện, tránh học lệch

Chủ Nhật, 17/03/2024, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GD-ĐT đã ban hành văn bản chấn chỉnh công tác tuyển sinh lớp 10. Đặc biệt, bộ yêu cầu các tỉnh, thành phố dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 với thí sinh có giải HS giỏi tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ (chứng chỉ IELTS). Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về các quy định trong tuyển sinh và một số điểm nổi bật của kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025.

* Phóng viên: Sau khi Bộ GD-ĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện đúng quy định về tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10, nhiều địa phương đã phải điều chỉnh phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, phương án tuyển sinh lớp 10 của tỉnh có phải điều chỉnh hay không, thưa bà?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Trong những năm qua, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều xây dựng kế hoạch tuyển sinh THPT, thực hiện tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên luôn theo đúng Quy chế tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT ban hành theo văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ GD-ĐT.

Hiện nay, tỉnh chưa ban hành phương án tuyển sinh năm học 2024-2025. Tuy nhiên, phương án tuyển sinh cơ bản giữ ổn định như những năm trước và theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT, không tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 với thí sinh có giải HS giỏi tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ.

Phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 cơ bản giữ ổn định  như năm học 2023-2024.  Trong ảnh: HS tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024. Ảnh: KHÁNH CHI
Phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 cơ bản giữ ổn định như năm học 2023-2024. Trong ảnh: HS tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024. Ảnh: KHÁNH CHI

* Đối tượng HS nào sẽ được tuyển thẳng, cộng điểm trong tuyển sinh lớp 10 công lập, thưa bà?

- Theo điều 7 của văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT, 4 đối tượng được tuyển thẳng THPT gồm: HS trường phổ thông dân tộc nội trú; HS là người dân tộc rất ít người; HS khuyết tật; HS đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia dành cho HS THCS và THPT.

Đối tượng được cộng điểm ưu tiên gồm: con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên...; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của Anh hùng Lực lượng vũ trang, con của Anh hùng Lao động, con của Mẹ Việt Nam anh hùng; người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

 

Tôi mong rằng các thầy cô giáo và phụ huynh hãy luôn lắng nghe, đồng hành và hỗ trợ các con. Trước hết, hãy giúp các con nhận thức được sự cần thiết phải trang bị cho bản thân kiến thức về nghề nghiệp, kiến thức thực tiễn về ngành, nghề và lao động việc làm. Song song với đó là tập trung củng cố, bổ sung kiến thức để hoàn thành và đạt kết quả cao nhất có thể trong học tâp và rèn luyện ở bậc THCS. Đặc biệt, cần khích lệ, động viên, giúp các em HS có được sự tự tin và quyết tâm để đi đến mục tiêu mình đã chọn sau khi hoàn thành chương trình THCS.

(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

* Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 với thí sinh có giải HS giỏi tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

- Nhìn nhận từ góc độ chính sách giáo dục, Sở GD-ĐT hoàn toàn ủng hộ chủ trương của bộ. Điều này nhằm hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, tránh tình trạng học lệch. Nếu được cộng điểm, tuyển thẳng, HS sẽ chỉ tập trung ôn luyện thi HS giỏi 1 môn văn hóa, cũng như chỉ tập trung luyện để thi IELTS. Việc này không đúng với mục tiêu chính của việc chọn HS giỏi cấp tỉnh đối với THCS là nhằm phát hiện sớm những HS có năng khiếu, tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Tương tự với chứng chỉ ngoại ngữ, trong sự phát triển hiện nay, không ai phủ nhận kỹ năng tiếng Anh của thí sinh có chứng chỉ quốc tế IETLS. Riêng Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều chính sách cấp học bổng cho HS có chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh. Tuy nhiên, việc tuyển sinh vào THPT là chương trình phổ thông hiện hành và phải thực hiện theo quy chế tuyển sinh do Bộ GD-ĐT quy định.

Việc chấn chỉnh quy định về cộng điểm và tuyển thẳng còn nhằm tạo sự công bằng trong tuyển sinh giữa HS ở các vùng, miền hay những HS có điều kiện học tập khác nhau. Bên cạnh đó, hiện nay, không nhiều HS có điều kiện để luyện và thi IELTS. Chứng chỉ này chủ yếu dành cho HS ở thành phố, thị xã, thị trấn hoặc gia đình có điều kiện. Vì vậy, nếu sử dụng IELTS để tuyển thẳng sẽ thiếu công bằng với những HS không có điều kiện để thi IELTS.

* Bà có thể thông tin thêm về phương án và kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025?

- Phương án và kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 cơ bản giữ ổn định như năm học 2023-2024. Cụ thể, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức kỳ thi chung để tuyển sinh vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và các trường THPT công lập.

Thời gian thi dự kiến vào ngày 5 và 6/6. Các quy định tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên đối với đối tượng chính sách thực hiện như năm 2023-2024. Việc đăng ký dự thi được thực hiện trực tuyến trên nền tảng VnEdu. Đáng chú ý là theo kế hoạch sẽ có 70% số HS tốt nghiệp THCS vào học lớp 10 THPT công lập, cao hơn so với kỳ tuyển sinh năm học 2023-2024.

* Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI (Thực hiện)

;
.