Khi người lao động cảm thấy được bảo vệ

Chủ Nhật, 24/03/2024, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Khi công đoàn phát huy được vai trò chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích người lao động, việc xây dựng và mở rộng tổ chức trở nên dễ dàng hơn và được ủng hộ tối đa.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh trao quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH Kingspan (KCN Phú Mỹ 2 mở rộng, TX.Phú Mỹ).
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh trao quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH Kingspan (KCN Phú Mỹ 2 mở rộng, TX.Phú Mỹ).

Chăm lo tốt hơn cho người lao động

Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Kingspan (KCN Phú Mỹ 2 mở rộng, TX.Phú Mỹ) sáng 13/3 diễn ra trong niềm vui của nhiều người lao động (NLĐ). 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch lâm thời CĐCS Công ty TNHH Kingspan cho biết, CĐCS công ty gồm 33 đoàn viên. Việc thành lập công đoàn được lãnh đạo công ty ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi. “Sau khi thành lập, chúng tôi sẽ triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn đời sống NLĐ. Công đoàn kết nối anh, chị em công nhân cũng như mang lại cho họ những giá trị thiết thực. Đại diện Ban chấp hành CĐCS lâm thời quyết tâm lãnh đạo CĐCS tại đơn vị hoạt động một cách hiệu quả nhất”, bà Nhung nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thủy, NLĐ Công ty TNHH Kingspan chia sẻ: “Tôi rất vui khi trở thành đoàn viên công đoàn. Tôi và các lao động ý thức mình vừa có quyền lợi vừa có nghĩa vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để được chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng”.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Các KCN tỉnh đã thành lập mới 6 CĐCS, nâng tổng số CĐCS lên 206 với hơn 63 ngàn đoàn viên. “Công đoàn Các KCN tỉnh luôn đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện tối đa để ban chấp hành CĐCS mới làm tốt nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, để công đoàn luôn là chỗ dựa vững chắc, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ”, ông Sơn nhấn mạnh.

Mới đây, LĐLĐ TX.Phú Mỹ đã tổ chức công bố thành lập CĐCS Công ty TNHH SeoHee Việt Nam, kết nạp mới 47 đoàn viên và CĐCS Công ty TNHH MTV Trường An Phát, kết nạp mới 33 đoàn viên. Ông Phan Văn Châu, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Phú Mỹ cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay TX.Phú Mỹ đã thành lập mới 8 CĐCS tại các DN khu vực ngoài nhà nước, kết nạp mới hơn 200 đoàn viên công đoàn.

Trong các buổi công bố thành lập CĐCS mới, LĐLĐ TX.Phú Mỹ cũng định hướng hoạt động của CĐCS thời gian tới. Đồng thời, đề nghị ban chấp hành công đoàn công ty cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên ban chấp hành để đưa hoạt động công đoàn ngày càng phát triển. Đặc biệt là, đề nghị công đoàn tích cực phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng chính sách thiết thực, có lợi cho NLĐ; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để đề xuất giải quyết, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại nơi làm việc.

Điều quan trọng nhất trong thu hút đoàn viên, phát triển CĐCS là phải hỗ trợ, tư vấn DN nhằm tạo sự kết nối, tin tưởng giữa tổ chức công đoàn với DN. Điển hình như hỗ trợ xây dựng thang bảng lương, nội quy lao động, quy chế tiền lương, đối thoại định kỳ… Với các nội dung trên, công đoàn luôn tư vấn, giúp DN thực hiện đúng các quy định. Sự gần gũi, sát sao này khiến DN thấy được lợi ích khi có tổ chức công đoàn đồng hành nên khi chúng tôi vận động thành lập CĐCS, hầu hết DN sẵn sàng.
Ông Phan Văn Châu, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Phú Mỹ

 

Vượt khó, kiên trì vận động

Bà Nguyễn Hồng Vân, Trưởng Ban Tổ chức-Kiểm tra LĐLĐ tỉnh cho hay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập và xây dựng CĐCS vững mạnh được xem là nhiệm vụ quan trọng then chốt. Vì vậy, các cấp công đoàn luôn nỗ lực làm tốt vai trò trung tâm, tập hợp NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Với nhiều cách làm hay được triển khai, tổ chức công đoàn các cấp từng bước trở thành “mái nhà”, là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Thời gian qua, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều giải pháp để vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Tính riêng quý I/2024, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã khảo sát và vận động thành lập được 14 CĐCS với 320 đoàn viên. Tất cả đều thuộc các DN ngoài khu vực nhà nước. LĐLĐ tỉnh cũng tăng cường công tác quản lý đoàn viên thông qua phần mềm quản lý đoàn viên. Đến nay đã có 1.609/1.621 CĐCS và 123.921/145.792 đoàn viên được cập nhật thông tin lên phần mềm.

Để thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên trong thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới và đa dạng hóa phương pháp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đặc biệt là hướng dẫn CĐCS từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Cụ thể, tập trung triển khai các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ; đổi mới về nội dung và hình thức các hoạt động phong trào theo hướng thu hút sự tham gia đông đảo đoàn viên và NLĐ.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.