Biến bãi rác thành công viên

Chủ Nhật, 07/04/2024, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi chiều tối, người dân lại đến sân vui chơi, thể dục-thể thao (TDTT) của các khu phố trên địa bàn TP.Vũng Tàu để tập luyện. Điều đặc biệt, những khu vực này trước đây đều là bãi rác tự phát, đã được chuyển đổi thành nơi vui chơi, giải trí. Đây là những công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Người dân rèn luyện TDTT tại sân tập khu phố 2, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu.
Người dân rèn luyện TDTT tại sân tập khu phố 2, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu.

Người dân phấn khởi

“Trước đây, khu đất này nhếch nhác lắm. Rác thải đủ loại, mùi hôi thối bốc lên ngay trong khu dân cư. Khi chính quyền địa phương vận động, tất cả người dân đều đồng lòng chung tay dọn sạch bãi rác và biến nơi này thành sân tập TDTT. Đây là công trình chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029”, bà Văn Thị Ngọc Hà, Bí thư Chi bộ KP.2, phường Rạch Dừa cho biết.

KP.2 có 2 khu đất công đối diện nhau tại hẻm 415 đường 30/4, trước đây đều là nơi tập kết rác tự phát. Tháng 11/2022, khu phố cải tạo một khu đất. Thành phố hỗ trợ, lắp đặt 15 bộ dụng cụ tập thể dục ngoài trời, khu phố vận động thêm ghế đá và một số xích đu, bập bênh… cho trẻ em. Sân chơi sạch đẹp hình thành.

Tháng 10/2023, khu đất còn lại cũng được làm sạch, trở thành sân tập cầu lông, bóng đá. Tổng trị giá 2 công trình khoảng 100 triệu đồng, do khu phố vận động các nhà hảo tâm và người dân đóng góp. Sáng sớm và chiều tối, 2 sân đều nhộn nhịp người dân đến chơi hoặc tập luyện. Mọi người bảo nhau ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Một công trình khác là sân tập TDTT tại ngã tư Lưu Chí Hiếu - Ngô Quyền (KP.10, phường Thắng Nhất). Trước đây, khu đất rộng hơn 600m2 này là nơi tập kết rác tự phát. Năm 2022, chính quyền địa phương phối hợp một số đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn thu dọn sạch sẽ. Tháng 8/2023, khu phố vận động chỉnh trang khu đất thành sân tập. Sau khi trải thảm bê tông, đèn chiếu sáng, dụng cụ tập luyện, bãi rác tự phát này đã trở thành sân bóng chuyền, tập TDTT và rèn luyện sức khỏe của người dân. Tổng số tiền vận động thực hiện công trình gần 130 triệu đồng.

“Đây là nơi mọi người tới sinh hoạt, rèn luyện. Trẻ em có chỗ vui chơi, người lớn có nơi tập thể dục. Từ một bãi rác khiến mọi người phải tránh xa vì mùi hôi thối, giờ đây trở thành sân tập TDTT sạch sẽ, ai cũng mừng”, bà Phạm Thị Mai, Trưởng Ban công tác Mặt trận KP.10, thành viên CLB dưỡng sinh khu phố cho biết.

Mặt trận các cấp trên địa bàn TP.Vũng Tàu tổ chức phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029 tiến tới chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030. Có 247 công trình phần việc đăng ký thực hiện chào mừng, trong đó có 124 công trình phần việc về an sinh xã hội, 125 công trình, phần việc về chỉnh trang đô thị. Đến tháng 3/2024 đã có 238 công trình hoàn thành với trị giá khoảng 5 tỷ đồng.

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Không chỉ xóa được một điểm rác, thêm một điểm vui chơi, những công trình trên còn kiến tạo không gian sống trong lành trong lòng đô thị. Quan trọng hơn, những công trình này lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ không gian sinh hoạt cộng đồng. 

Ngoài các sân chơi tại P.Rạch Dừa, P.Thắng Nhất, tại TP.Vũng Tàu, nhiều sân tập TDTT, tiểu công viên đã được hình thành từ sự vào cuộc của chính quyền, ban công tác mặt trận và người dân các khu dân cư cải tạo bãi rác tự phát, bãi đất trống. Để các sân tập TDTT luôn sạch sẽ, hàng tuần, ban công tác mặt trận các khu dân cư huy động người dân tham gia dọn vệ sinh, đồng thời tuyên truyền mọi người chung tay giữ gìn môi trường.

“Bên cạnh những công trình mang ý nghĩa an sinh xã hội thì những công trình, phần việc gắn với công tác chỉnh trang đô thị mang ý nghĩa lớn, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Đây là một chủ trương lớn của TP.Vũng Tàu. Những công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 thể hiện sự đồng lòng của Nhân dân chung tay chỉnh trang đô thị, góp phần để thành phố ngày càng xanh hơn, sạch hơn, xứng tầm danh hiệu Thành phố du lịch sạch ASEAN”, bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu nhận xét.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.