Thí sinh hào hứng với Kỳ thi đánh giá năng lực

Chủ Nhật, 07/04/2024, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 7/4, cùng với cả nước, gần 2.900 thí sinh của Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham dự Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 do ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Đây được xem là kỳ thi quan trọng, giúp thí sinh (TS) mở rộng“cánh cửa” vào các trường ĐH, CĐ.

Cán bộ coi thi đối chiếu thông tin đăng ký dự thi của thí sinh.
Cán bộ coi thi đối chiếu thông tin đăng ký dự thi của thí sinh.

Các điểm thi nghiêm túc, đúng quy chế

Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 diễn ra tại 90 điểm thi ở 24 tỉnh, thành phố trên cả nước với hơn 95.000 TS tham gia. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có gần 2.900 TS. Các TS dự thi tại 3 địa điểm là Trường ĐH Dầu khí Việt Nam, Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu (TP.Bà Rịa) và Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền).

Công tác tổ chức được các điểm thi thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế. Các đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như cảnh sát giao thông, y tế, thanh niên tình nguyện… để thực hiện tốt kỳ thi.

Từ sáng sớm, đông đảo phụ huynh đã đưa TS đến 3 điểm thi nói trên để tham dự kỳ thi khiến cho lượng người và phương tiện lưu thông ở những khu vực này tăng cao. Nhưng được sự hỗ trợ, điều tiết của cảnh sát giao thông nên không xảy ra tình trạng ùn tắc trước cổng các điểm thi. Lực lượng thanh niên tình nguyện cũng tích cực hỗ trợ, hướng dẫn TS đến phòng thi, khu vực thi cũng như căn dặn các em không mang tài liệu, điện thoại… vào phòng.

Kỳ thi là cơ hội cho các thí sinh Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm lựa chọn vào các trường ĐH top đầu cả nước. Do đó, TS đều hào hứng với kỳ thi. Hơn nữa, đây là kỳ thi đánh giá năng lực nên phần lớn TS có tâm lý thoải mái, tự tin.

Ông Nguyễn Văn Diện (ở TP.Vũng Tàu) có con gái đang học lớp 12 chuyên Hóa (Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn) cho biết, với học lực giỏi nhiều năm liền, con ông đã nhận được thông báo trúng tuyển vào một số trường ĐH bằng hình thức xét học bạ. Tuy nhiên, nguyện vọng lớn nhất của con muốn nộp hồ sơ xét tuyển ngành y đa khoa của Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh. “Trường này có sử dụng kết quả của Kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển ĐH. Tôi ủng hộ, động viên con tham gia kỳ thi, nhưng không nên quá áp lực, cứ thoải mái làm bài”, ông Diện nói.

Em Nguyễn Minh Triết, lớp 12A1 (Trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa) cho hay, ngoài sử dụng học bạ, em muốn dùng kết quả của Kỳ thi đánh giá năng lực năm nay để xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh và Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở ở TP.Hồ Chí Minh). Minh Triết tự tin, với sức học loại giỏi của mình, em dễ dàng trúng tuyển vào các trường ĐH xét tuyển bằng học bạ. Tuy nhiên, em vẫn muốn thử sức với kỳ thi này. Triết nói: “Em không lo lắng hay áp lực gì khi tham dự kỳ thi này, cố gắng làm tốt bài thi để khẳng định năng lực cũng như thêm khả năng trúng tuyển vào các trường khác”.

Trong ngày diễn ra kỳ thi, tại điểm thi Trường ĐH Dầu khí Việt Nam có 894/905 TS, điểm thi Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa -Vũng Tàu có 1.307/1.320 TS, điểm thi Trường THPT Trần Văn Quan có 650/654 TS đến dự thi. Không có TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa -Vũng Tàu và Trường ĐH Dầu khí Việt Nam đều sử dụng kết quả thi của kỳ thi để xét tuyển ĐH, CĐ.
Dự kiến, ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh sẽ công bố kết quả thi vào ngày 15/4.

Đánh giá khả năng suy luận, giải quyết vấn đề

Theo Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh), đề thi đánh giá năng lực lần này về cơ bản giữ ổn định cấu trúc và độ khó như các năm trước. TS làm một bài thi đánh giá năng lực trên phiếu trả lời gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm, trong thời gian 150 phút, với tổng 1.200 điểm. Bài thi chú trọng đánh giá khả năng suy luận, giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng của TS.

Mục tiêu của kỳ thi nhằm tuyển chọn những TS có năng lực tốt, phù hợp với triết lý giáo dục toàn diện; đồng thời hướng đến việc đánh giá nhiều năng lực quan trọng của TS để học ĐH như: Sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu… Vì thế, đề thi đánh giá năng lực đợt này có lượng kiến thức toàn diện ở tất cả các môn học từ lý thuyết đến vận dụng thực tiễn. Kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình THPT và một phần nhỏ của THCS.

Em Trương Ngọc Bích Thảo, lớp 12A1 (Trường THPT Bà Rịa) cho biết, đề thi đánh giá năng lực đợt này phù hợp với sức học học của em. Trong đề có khoảng 30% câu hỏi khó thuộc về phần kiến thức môn Hóa học và Sinh học. Những câu hỏi này đòi hỏi TS phải vận dụng kiến thức thực tế, có tư duy logic, biết phân tích số liệu để làm bài. “Em dự đoán mình đạt khoảng 800 điểm và cũng có cơ hội giành “vé” vào ngành Vật lý học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Em vẫn tiếp tục tham dự kỳ thi này đợt 2 vào tháng 6 tới để cải thiện điểm số”, Bích Thảo chia sẻ.

Em Nguyễn Khánh Phương, lớp 12 chuyên Tin (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) rất nghiêm túc với kỳ thi này. Từ ngày đăng ký dự thi, em đã tập trung ôn tập nhằm đạt kết quả cao nhất. Theo em, đề thi đánh giá năng lực đợt 1 không quá khó, phần khó nhất thuộc về kiến thức Hóa học. Khánh Phương nói: “Em làm bài khá ổn, song em vẫn phải chờ kết quả để biết có chắc “suất” vào ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Nếu kết quả không đạt như kỳ vọng, em sẽ tham dự kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.