Bộ Y tế đề xuất danh sách 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH

Thứ Sáu, 03/05/2024, 15:27 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Y tế đã đề xuất danh sách 35 bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH khi xây dựng dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH.

Dự kiến dự thảo thông tư này sẽ thay thế Thông tư 15/2016/TT-BYT; Thông tư 02/2023/TT-BYT ngay khi được ban hành.

So với quy định hiện hành, trong dự thảo thông tư mới, số lượng bệnh nghề nghiệp vẫn giữ nguyên nhưng có sự thay đổi một số bệnh mới được bổ sung và lược bỏ các bệnh cũ.

Bộ Y tế cũng đề nghị các Viện thuộc hệ y tế dự phòng, các trường đại học Y, Dược chủ động nghiên cứu, đề xuất các bệnh mới, đặc thù thuộc các lĩnh vực, ngành nghề để Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) xem xét bổ sung vào Danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm trên cơ sở các tiêu chí, cụ thể như xác định được mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với yếu tố có hại trong quá trình lao động với một bệnh cụ thể.

Đối với y tế các bộ, ngành, căn cứ vào các tiêu chí quy định tại Thông tư để đề xuất các bệnh mới, đặc thù thuộc các lĩnh vực, ngành nghề để Bộ Y tế xem xét bổ sung.

Bộ Y tế cũng nêu rõ, căn cứ vào các tiêu chí, các cơ sở lao động, cơ sở khám bệnh nghề nghiệp, công đoàn các cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan báo cáo đề xuất bổ sung các bệnh mới thuộc các lĩnh vực, ngành nghề để Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế) xem xét bổ sung vào Danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.

MINH TRÍ

 
;
.