Số ca cấp cứu vì tai nạn giao thông giảm mạnh

Thứ Tư, 01/05/2024, 16:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, số bệnh nhân đến cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tăng cao so với ngày thường nhưng số ca tai nạn giao thông (TNGT) giảm.

Trong 5 ngày nghỉ lễ, đội ngũ nhân viên y tế đã làm việc hết công suất và trách nhiệm với người bệnh. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, đội ngũ nhân viên y tế đã làm việc hết công suất và trách nhiệm với người bệnh. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Vũng Tàu kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhi.

Tăng 25% so với ngày thường

Theo Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bà Rịa), từ ngày 27 đến 30/4, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 240 ca bệnh, tăng khoảng 25% so với ngày thường. Trong đó, số ca liên quan đến TNGT giảm đáng kể so với các dịp nghỉ lễ trước đó, chỉ chiếm khoảng 10% tổng số ca đến cấp cứu.

Trong mấy ngày nghỉ lễ, thời tiết nóng nực nên phần đông bệnh nhân đến cấp cứu tại khoa mắc các bệnh lý nội khoa như: bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim, tăng huyết áp, hô hấp, nhiễm trùng tiêu hóa…, trong đó có nhiều ca bệnh nặng đã được bác sĩ cấp cứu nhanh chóng.

Tại Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Vũng Tàu) cũng ghi nhận số bệnh nhân tăng dần từ ngày 27 đến 30/4. Trung bình mỗi ngày, khoa cấp cứu cho khoảng 150 trường hợp, tăng khoảng 50% so với ngày thường và tương đương với các kỳ nghỉ khác. Trong số này có khoảng 50% bệnh nhân là trẻ em vào viện trong tình trạng sốt cao, ho, rối loạn tiêu hóa do thời tiết nắng nóng kéo dài và chế độ ăn uống thiếu khoa học. Những trường hợp này đều được dùng thuốc để giảm các triệu chứng bệnh và cho xuất viện về nhà theo dõi.

Dịp nghỉ lễ này, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Vũng Tàu) còn tiếp nhận nhiều bệnh nhân đột quỵ, có ngày tới 3 ca và có ca bị xuất huyết não nặng phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu so sánh, nếu như những kỳ nghỉ lễ ở các năm trước, tỷ lệ số ca liên quan đến TNGT chiếm hơn 50% tổng số ca cấp cứu, thì dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, số ca TNGT giảm rất sâu, 13 ca/ngày. Thay vào đó, số ca tai nạn sinh hoạt có chiều hướng gia tăng, 22 ca/ngày.

Thực hiện tốt công tác cấp cứu

Theo đánh giá của Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu, trong 5 ngày nghỉ lễ, 2 đơn vị đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bệnh viện bảo đảm công tác thường trực 24/24 giờ và trực 4 cấp. Các khoa, phòng của bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự trực, áp trực cũng như dự trù, bổ sung thuốc men, vật tư y tế, hóa chất và máu, giường bệnh… nên công tác cấp cứu diễn ra nhanh chóng và an toàn.

Vào các ngày trực, đội ngũ nhân viên y tế đã làm việc hết công suất, năng lực và trách nhiệm đối với người bệnh. Vì vậy, tất cả người bệnh đến cấp cứu đều được tiếp nhận, khám và điều trị kịp thời.

Ngoài Khoa Cấp cứu, các khoa, phòng khác của Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu đều bố trí nhân sự trực, thuốc men, vật tư y tế… để tiếp nhận và chữa trị cho các bệnh nhân vừa nhập viện, tạo sự yên tâm, tin cậy cho người bệnh.

Hai bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh còn chuẩn bị tổ cấp cứu ngoại viện cũng như có phương án đối phó với tai nạn, ngộ độc, cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra. Đặc biệt, các đơn vị bố trí đủ giường bệnh, nhân sự, xe cứu thương, trang thiết bị y tế, sẵn sàng phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là các trường hợp TNGT, cháy nổ, ngộ độc thực phẩm. Nhờ vậy, công tác cấp cứu ngoại viện, nội viện được các bệnh viện thực hiện thông suốt, an toàn.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.