Hậu quả không hề "vặt"

Thứ Năm, 26/11/2020, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

- Trả lời kiến nghị của cử tri về “tham nhũng vặt” ở một bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính, dịch vụ công, một đại biểu Quốc hội có một khẳng định khiến tui vô cùng tâm đắc. 

- Vị đại biểu nói sao?

- Ổng nói tham nhũng không có cái nào vặt. Đó là thói xấu phải lên án, giám sát, có biện pháp kiên quyết để người dân yên tâm. 

- Đúng rồi. Đã là tham nhũng thì đều là hành vi vi phạm pháp luật, không chia ra tham nhũng “to” hay tham nhũng “vặt”. 

- Lâu nay không ít người vẫn cho rằng những món “quà biếu” nhỏ, những khoản “lót tay” kiểu nhẹ nhàng, tình cảm là “tham nhũng vặt”, không đáng là bao nên ậm ừ cho qua. 

- Những khoản tiền, vật chất giá trị nhỏ thực chất cũng là lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, “vòi vĩnh”, “đòi chung chi”… Nếu ngày nào cũng tham nhũng “vặt”, lâu ngày cũng có thể trở thành tham nhũng “bự”. 

- Chứ sao. Hậu quả do tham nhũng “vặt” gây ra cũng rất nặng nề, không kém gì tham nhũng “lớn”. Nó không chỉ làm tha hóa, biến chất nhiều cán bộ, công chức mà còn làm xói mòn lòng tin của người dân, DN vào chế độ. 

- Tham nhũng “vặt” nhưng hậu quả không hề “vặt”, phải có cách gì để ngăn chặn?!

- Tất nhiên là có thuốc đặc trị. Đó là CT số 10. 

- Là thuốc gì thế?

- Chỉ thị số 10/CT- TTg về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc. 

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.