Điện lực tiếp tục thực hiện hợp đồng mua điện mặt trời mái nhà

Thứ Ba, 25/10/2022, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Vận động người dân lắp đặt điện năng lượng mặt trời và cam kết thu mua sản lượng điện, nhưng sau đó điện lực không chi trả tiền điện cho gia đình nhiều tháng nay. Đó là nội dung phản ánh của ông Phan Xuân Toan (xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc) tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

5 tấm pin điện năng lượng mặt trời gia đình ông Nguyễn Xuân Toan ký hợp đồng với Điện lực tỉnh sẽ được tiếp tục thu mua.
5 tấm pin điện năng lượng mặt trời gia đình ông Nguyễn Xuân Toan ký hợp đồng với Điện lực tỉnh sẽ được tiếp tục thu mua.

Theo trình bày của ông Toan, tháng 6/2018, sau khi được ngành điện vận động, gia đình ông lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái với 5 tấm pin có công suất 0,325 KWP/tấm. Mục đích nhằm giảm tải hệ thống điện lưới nhà nước và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Đồng thời, các hộ lắp đặt điện năng lượng mặt trời cũng được Điện lực tỉnh cam kết thu mua sản lượng điện dư không dùng tới. Theo đó, tháng 6/2019, ông Toan ký hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực tỉnh với công suất 1.63 KWP. Từ đó đến năm 2020, Điện lực tỉnh thực hiện việc chi trả tiền cho gia đình ông Toan đều đặn qua tài khoản.

Tháng 6/2020, ông Toan xây mới lại căn nhà, khi hoàn thiện, ông nhờ đơn vị thi công di dời hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái cũ sang căn nhà mới. Trong quá trình di dời này, ông Toan được đơn vị thi công tư vấn lắp thêm 12 tấm pin để tăng hiệu quả sản xuất điện và được ông Toan đồng ý. 3 tháng sau khi lắp đặt, ông Toan vẫn được điện lực chi trả tiền điện dôi dư.

Nhưng sau đó, Điện lực tỉnh đã ngừng thanh toán tiền điện cho ông Toan, nguyên nhân là ông không đăng ký bổ sung các tấm pin lắp mới sau này. Ông Toan cho rằng việc này gây thiệt hại cho gia đình ông. Vì sau 2 lần lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái, gia đình ông phải chi trả gần 200 triệu đồng. “Lúc đầu tôi được điện lực trả hàng tháng đầy đủ. Sau đó, điện lực ngừng thanh toán tiền sản lượng điện dôi dư cho gia đình tôi cả cái cũ lẫn cái mới. Các tấm pin phơi nắng, phơi sương, hư hỏng, tốn kém rất nhiều. Tôi đề nghị cơ quan chức năng can thiệp, để ngành điện trả tiền cho người dân”, ông Toan kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Dương Đình Vượng, Giám đốc Điện lực huyện Xuyên Mộc cho biết, năm 2019, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký hợp đồng mua bán điện với ông Phan Xuân Toan. Ngày 15/3/2021,  Điện lực huyện Xuyên Mộc rà soát lại hệ thống điện áp mái năng lượng mặt trời và ghi nhận ông Phan Xuân Toan lắp thêm 12 tấm pin và đấu nối vào hệ thống.

Việc lắp thêm 12 tấm pin này ông Toan thực hiện với một đơn vị tư nhân bên ngoài, không do nhân viên của điện lực thực hiện và ngành điện cũng không ký hợp đồng với ông. Do đó, ngày 9/6/2021, Điện lực huyện Xuyên Mộc có gửi văn bản yêu cầu ông tách hệ thống dư ra khỏi lưới điện. Tháng 9/2021, Điện lực huyện Xuyên Mộc đã đi kiểm tra lại thì ông Toan đã tháo phần pin lắp thêm.

Điện lực huyện Xuyên Mộc sẽ tiếp tục chi trả cho ông phần chi phí 5 tấm pin của hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái của ông đã hòa vào lưới điện. Phần dôi dư ra do ông Toan lắp thêm 12 tấm pin, Điện lực sẽ không thanh toán và truy thu theo quy định của nhà nước. Điện lực huyện Xuyên Mộc đã mời ông Toan lên làm việc và thông báo cách giải quyết nhưng ông không đồng ý và cũng không ký biên bản.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mời ông Toan lên làm việc và giải thích các quy định trong việc mua sản lượng điện năng lượng mặt trời của người dân. Khi ông Toan đồng ý, hai bên tính toán chấp thuận ký phần truy thu cũng như phần tách ra thì điện lực tiếp tục thục hiện hợp đồng”, ông Dương Đình Vượng nói.

Ông Vượng cho biết thêm, theo hướng dẫn mới nhất của Bộ KH-ĐT, từ tháng 1/2022, các hộ gia đình lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà có bán điện lên lưới điện nhà nước bắt buộc phải đăng ký ngành nghề kinh doanh sản xuất điện năng lượng mặt trời mái nhà. Do đó, sau khi giải quyết phần chi trả và phần truy thu, nếu ông Toan thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh, Điện lực mới thực hiện việc chi trả tiền điện năng lượng mặt trời áp mái cho ông.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.