Doanh nghiệp nhận sai và cam kết nâng cấp đoạn đường mỏ đá núi Ông Trịnh

Thứ Năm, 11/05/2023, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Trước phản ánh của người dân về tình trạng xe chở đá gây bụi mù mịt, đường xuống cấp tại tuyến đường Thanh Tâm, KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ), lãnh đạo thị xã đã làm việc với các DN khai thác đá, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Xe ben chở đá liên tục ra vào trên tuyến đường Thanh Tâm, KP.Ông Trịnh.
Xe ben chở đá liên tục ra vào trên tuyến đường Thanh Tâm, KP.Ông Trịnh.

Cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

Có mặt tại tuyến đường Thanh Tâm, KP.Ông Trịnh lúc 11 giờ ngày 11/5, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận, cứ khoảng 5-10 phút lại có vài chiếc xe ben trọng tải từ 15-30 tấn ra vào mỏ đá ở đây. Cùng thời điểm này, Đội CSGT Công an TX.Phú Mỹ cũng tiến hành tuần tra, kiểm soát ở khu vực này. Theo đánh giá của đại diện Đội CSGT Công an thị xã, xe ben chở đá lưu thông với mật độ khá dày, song đều chạy tốc độ trong giới hạn cho phép, không có tình trạng vi phạm.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Thanh Dũng, tổ 12, KP.Ông Trịnh, phường Tân Phước, hằng ngày có hàng chục xe ô tô trọng tải lớn liên tục hoạt động chở đá đi qua đoạn đường Thanh Tâm, ngay trước nhà ông. Điều đáng nói, những xe tải này hoạt động liên tục với tần suất dày đặc, khoảng 5-10 phút lại có một chuyến và không kể ngày đêm.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Minh, người dân sống ngay trục đường Thanh Tâm, KP.Ông Trịnh cho hay, không chỉ gây khói bụi, tiếng ồn, việc các xe thường xuyên ra vào cũng gây nguy cơ mất ATGT cho người dân, đặc biệt là các em HS khi đi học. “Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương. Sau đó, các xe có khắc phục và chạy đúng khung giờ quy định nhưng được một thời gian thì đâu lại vào đấy”, ông Minh bức xúc nói.

Doanh nghiệp cam kết nâng cấp đường

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phi Trường, Chủ tịch UBND phường Tân Phước cho biết, con đường Thanh Tâm nối từ mỏ đá Ông Trịnh ra tới quốc lộ 51 dài hơn 1,6km. Trong đó, đoạn đường đi qua khu vực dân sinh dài khoảng 1km và có khoảng 70 hộ dân sinh sống. Hiện có một số DN đang khai thác mỏ đá tại khu vực đang đi qua con đường này.

Thời gian qua, địa phương cũng đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe tải chạy từ mỏ đá gây khói bụi, tiếng ồn và một số đoạn đường đã bị xuống cấp. Trước tình trạng đó, UBND phường cũng đã mời các DN này lên làm việc và đề nghị các DN cam kết việc thực hiện các yêu cầu theo quy định như: không chở quá trọng tải, không cơi nới xe, có biện pháp che chắn khi chở đá, xe chạy ra từ mỏ đá phải được phun nước vệ sinh sạch.

“Sau nhiều lần làm việc, UBND phường Tân Phước và các DN đã có sự thống nhất về việc sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp con đường này và dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện từ quý III/2023”, ông Trường thông tin.

Trước tình trạng phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành xác minh và có biện pháp xử lý về tình trạng trên. Theo đó, ngày 21/4, các phòng, ban liên quan của UBND thị xã, UBND phường Tân Phước đã làm việc với các DN đang hoạt động khai thác tại mỏ đá gồm Công ty CP Phước Hòa Fico, Công ty CP Thanh Tâm và Công ty TNHH Xây dựng Triều Phát.

Tại buổi làm việc, theo yêu cầu từ phía UBND thị xã, các DN này đã cam kết sẽ thường xuyên duy tu, sửa chữa những chỗ hư hỏng, đồng thời bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp theo đúng trọng tải thiết kế. TX.Phú Mỹ cũng yêu cầu các DN này khẩn trương thực hiện công tác vệ sinh, quét dọn đất cát rơi vãi trên đường để giảm ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đề nghị phường Tân Phước liên hệ với đơn vị cấp nước hỗ trợ sửa chữa, tạo lập lại mặt đường do thi công hệ thống cấp nước tại khu vực đầu đường Thanh Tâm và đầu đường Phước Hòa Fico. UBND thị xã sẽ thường xuyên nhắc nhở các DN thực hiện theo đúng quy định thời gian hoạt động, tốc độ của các xe để đảm bảo an toàn.

Hiện đang có 2 DN hoạt động khai thác mỏ đá tại KP.Ông Trịnh. Trong đó, Công ty CP Thanh Tâm đang khai thác đá xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đá xây dựng Lô 11A núi Thị Vải, xã Tân Phước (nay là phường Tân Phước) theo giấy phép số 15/GP-UBND ngày 9/4/2018 do UBND tỉnh cấp, với diện tích khu vực khai thác là 34,53ha, trữ lượng khai thác 12.586.000m3 (nguyên khối) công suất khai thác 750.000m3/năm, thời hạn khai thác là 18 năm kể từ ngày cấp giấy phép (không tính thời gian cải tạo, phục hồi môi trường).
Công ty CP Phước Hòa Fico cũng đang khác thác đá bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đá xây dựng núi Ông Trịnh, phường Tân Hòa và Tân Phước (TX.Phú Mỹ) theo giấy phép số 05/GP-UBND ngày 24/1/2019 do UBND tỉnh cấp, với diện tích khai thác là 89,25ha, công suất khai thác 1.400.000m3/năm, thời gian khai thác là 28 năm, 6 tháng kể từ ngày cấp phép (không tính thời gian cải tạo phục hồi).
Cũng theo Phòng TN-MT TX. Phú Mỹ, hiện Công ty CP Thanh Tâm và các đối tác đang sử dụng tuyến đường vào núi đá Thanh Tâm để vận chuyển đá khai thác. Trước đây, đoạn đường này là đường đất, sau khi mỏ đá đi vào khai thác, phía Công ty CP Thanh Tâm và các đối tác đã đầu tư trải bê tông cho đoạn đường này. Qua thời gian sử dụng, đoạn đường đã xuống cấp, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.