Tạo môi trường thuận lợi để phân bổ, sử dụng tần số vô tuyến điện

Thứ Hai, 18/04/2022, 19:51 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 10, sáng 18/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UB TVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Thảo luận tại phiên họp, các Ủy viên UB TVQH đánh giá cao quá trình chuẩn bị sửa đổi Luật Tần số vô tuyến điện của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã khái quát các nội dung đề nghị sửa đổi của dự án Luật. UB TVQH thống nhất trình dự án Luật để Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ rõ tần số vô tuyến điện là tài sản quốc gia quan trọng và ngày càng có giá trị, đặc biệt trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Các quốc gia đều chú trọng và thúc đẩy bảo vệ quyền lợi nhất là chủ quyền quốc gia về tần số vô tuyên điện và quỹ đạo vệ tinh. Do đó, việc quản lý phải chặt chẽ, công khai, minh bạch để phát huy giá trị tối đa về phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh và những tình huống cấp bách đột xuất. Đây là quan điểm cần quán triệt xuyên suốt trong quá trình xây dựng dự án Luật.

Liên quan đến vấn đề giới hạn tổng độ rộng băng tần mà một tổ chức, DN được phép sử dụng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng quy định cần khắc phục được việc DN có năng lực không được phân bổ hoặc phân bổ ít trong khi DN không có năng lực lại sở hữu, thậm chí sở hữu nhiều.

Vì thế, cần quy định rõ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ để bảo đảm công bằng, minh bạch, công khai, thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao chất lượng, khắc phục tích tụ tần số gây lãng phí tài nguyên quốc gia...

PHAN PHƯƠNG

;
.