KỶ NIỆM 58 NĂM HẢI QUÂN VIỆT NAM ĐÁNH THẮNG TRẬN ĐẦU (NGÀY 2 VÀ 5/8/1964 - 2 VÀ 5/8/2022)

Dám đánh, quyết đánh và biết cách đánh thắng

Thứ Năm, 04/08/2022, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

58 năm trôi qua, khí thế hào hùng từ chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam vẫn còn vang vọng, là động lực cho cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân ra sức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân luyện tập bắn máy bay tầm thấp.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân luyện tập bắn máy bay tầm thấp.

Lan tỏa khí thế hào hùng

Đến thăm Lữ đoàn 167 - Vùng 2 Hải quân một ngày đầu tháng 8, chúng tôi ghi nhận không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm ngày đánh thắng trận đầu của lực lượng Hải quân lan tỏa khắp nơi. Băng rôn, cờ, khẩu hiệu treo đỏ rực trong đơn vị. Trên quân cảng, tiếng khẩu lệnh tập luyện của cán bộ, chiến sĩ xen lẫn tiếng còi, tiếng sóng biển rì rào tạo nên khung cảnh sôi động.

Theo Thượng tá Triệu Thanh Tùng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 167, chiến công đánh thắng trận đầu là sự kiện tiêu biểu cho ý chí quyết chiến, quyết thắng, bản lĩnh và trí tuệ của Hải quân Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Để phát huy truyền thống ấy, Lữ đoàn đã và đang nỗ lực triển khai các nội dung thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong quá trình huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện tốt đột phá “cơ bản, làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật và bảo đảm an toàn”. Đồng thời, tổ chức huấn luyện cho bộ đội nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh, động tác nhằm phát huy tinh thần “dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng”.

Bên cạnh đó, trong các giờ sinh hoạt giáo dục chính trị, những bài học kinh nghiệm đúc rút từ chiến thắng trận đầu cũng được cấp ủy, chỉ huy các tàu truyền đạt thường xuyên. Từ đó, những hình ảnh về đội tàu phóng lôi của quân đội ta năm xưa lại khơi dậy, thôi thúc những người lính Hải quân phải luôn nâng cao trình độ, ý chí quyết tâm cao, toàn tâm toàn ý, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Nhờ chủ động trong huấn luyện và giáo dục chính trị, Lữ đoàn 167 hàng năm đều hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, 82,6% đạt khá, giỏi.

Cùng với Lữ đoàn 167, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị Vùng 2 Hải quân cũng đã và đang vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm về trận đầu đánh thắng một cách linh hoạt, sáng tạo trong tiến trình xây dựng Vùng 2 chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Cụ thể, 100% cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn chú trọng xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng đánh thắng chiến tranh kiểu mới, công nghệ cao trên hướng biển của đối phương, nhất là xây dựng ý chí quyết tâm mà tư tưởng cốt lõi, xuyên suốt là “dám đánh, quyết đánh và biết cách đánh thắng” dù kẻ thù là ai, mạnh như thế nào.

Đêm ngày 31/7, rạng sáng 1/8/1964, tàu khu trục Ma Đốc của Mỹ tiến sâu vào vùng biển miền Bắc và gây ra nhiều tội ác đối với nhân dân ta. Với ý chí quyết đánh, dám đánh và quyết tâm trừng trị kẻ xâm lược, ngày 2/8/1964, Hải quân nhân dân Việt Nam đã xuất kích, chiến đấu kiên cường và buộc tàu Ma Đốc phải tháo chạy khỏi hải phận miền Bắc.
Tiếp đó, ngày 5/8, Hải quân nhân dân Việt Nam hiệp đồng với lực lượng phòng không 3 thứ quân và nhân dân các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đập tan cuộc tiến công “Mũi tên xuyên” của đế quốc Mỹ, bảo vệ vùng biển, vùng trời miền Bắc.
Chiến công đánh đuổi tàu Ma Đốc ngày 2/8 và chiến thắng ngày 5/8 đã mở đầu trang sử chiến đấu và chiến thắng hào hùng của Hải quân nhân dân Việt Nam, khẳng định quyết tâm và ý chí dám đánh, quyết đánh và biết đánh quân xâm lược của ta.

Vững vàng nơi đầu sóng

Vùng 2 Hải quân thời gian qua đã thường xuyên nắm chắc tình hình, xử trí đúng đối sách, có hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ; vừa kiên quyết, kiên trì vừa khôn khéo trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền; giữ vững môi trường hòa bình trên biển. 

Đặc biệt, 15 nhà giàn DK1 (Tiểu đoàn DK1 - Vùng 2 Hải quân) tại các bãi cạn thềm lục địa phía Nam đã duy trì nghiêm chế độ trực, không để bị động bất ngờ, nhất là trong những thời điểm diễn ra các sự kiện trọng đại của đất nước; tổ chức quan sát 24/24 giờ, chủ động phát hiện mục tiêu từ xa, kịp thời nhận định xử lý. 

“Dù thường xuyên phải xa đất liền, xa gia đình nhưng chúng tôi luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, vững tay súng canh giữ biển trời”, Trung tá Lương Hữu Nhuần, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 chia sẻ.

Thực hiện quyết tâm của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, lực lượng Hải quân đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng Quân chủng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. “Trước những thử thách của tình hình quốc tế và trong nước, chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống anh dũng của thế hệ cha anh đi trước, vững vàng về chính trị, xứng đáng là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, hải đảo, thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc”, Đại tá Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.