Chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Chủ Nhật, 06/11/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Hình ảnh thanh niên thu gom rác ở bờ biển, nơi công cộng; lắp đặt thùng rác xinh xắn, bắt mắt được tái chế từ vỏ xe cũ... đã trở nên thân thuộc với người dân từ thành thị đến nông thôn. Những hành động ấy đã tạo sức lan tỏa trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nâng cao ý thức, trách nhiệm vì môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

 ĐVTN huyện Xuyên Mộc tham gia chương trình “Đổi pin cũ lấy pin mới-Vì môi trường sống xanh”. Ảnh: THANH HỒNG
ĐVTN huyện Xuyên Mộc tham gia chương trình “Đổi pin cũ lấy pin mới-Vì môi trường sống xanh”. Ảnh: THANH HỒNG

Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường

Là một hoạt động thường niên được Tỉnh Đoàn tổ chức hằng năm, chương trình “Hãy làm sạch biển” với hoạt động chính là thu gom rác tại các bãi biển vừa qua đã thu hút hơn 250 SV, ĐVTN trên địa bàn tỉnh tham gia.

SV Ngô Hoàng Thơ, Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu bày tỏ: “Cùng các bạn tham gia nhặt rác ở bờ bải Bãi Trước TP. Vũng Tàu, tôi thấy đây là một việc làm rất ý nghĩa, mang lại bãi biển sạch đẹp, tạo dấu ấn trong lòng du khách”. 

Để hoạt động bảo vệ môi trường trở nên thiết thực và lan tỏa sâu rộng đến người dân, đoàn cơ sở các địa phương còn tổ chức mô hình đổi ve chai lấy quà tặng, dụng cụ học tập, cây xanh, phát túi vải tái sử dụng nhiều lần… Mô hình phát huy hiệu quả khi nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân địa phương.

Tại chương trình “Đổi pin cũ lấy pin mới-Vì môi trường sống xanh” do Huyện Đoàn Xuyên Mộc phối hợp với Đoàn Thanh niên công an tỉnh tổ chức cuối tháng 10 vừa qua, ban tổ chức đã thu được hơn 2.000 cục pin cũ (5 pin cũ đổi lấy 2 pin mới). Người dân phấn khởi vì vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa có pin mới dùng miễn phí. Ngoài ra, người dân còn được tặng thêm túi vải sử dụng nhiều lần để đi chợ, thay thế túi nylon dùng 1 lần nhằm hạn chế rác thải nhựa. 

Xanh và sạch hơn

Cùng với hơn 5.000 ĐVTN trên toàn tỉnh ra quân thực hiện Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4, chị Trần Thị Mỹ Trinh, Phó Bí thư Xã Đoàn Láng Dài (huyện Đất Đỏ) chia sẻ, qua nhiều lần thực hiện mô hình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh và quà tặng, Xã Đoàn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Trong Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4 mới đây, mô hình đã thu về hơn 1.000 vỏ lon, chai nhựa. Những vật liệu tái chế này được Xã Đoàn tái chế làm chậu hoa trang trí tại tuyến đường thanh niên kiểu mẫu hoặc trồng cây đặt trong phòng làm việc tạo mảng xanh. Phần còn lại được bán gây quỹ tặng học bổng cho HS nghèo.

“Chương trình đã dần tạo thói quen phân loại rác tại nguồn, ý thức tiết kiệm và ý thức bảo vệ môi trường cho người dân. Đây là hiệu quả rõ rệt nhất có thể nhìn thấy được tại địa phương”, chị Mỹ Trinh nói.  

Bên cạnh các hoạt động trong Ngày Chủ nhật xanh, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được Xã Đoàn Láng Dài cùng 100% đoàn cơ sở các cấp trên toàn tỉnh thực hiện vào các đợt hoạt động cao điểm như: Ngày thứ Bảy tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch hè thanh niên tình nguyện, Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; chương trình Vì một Việt Nam xanh, Hưởng ứng giờ Trái đất.

Là một trong những hoạt động tiêu biểu của phong trào bảo vệ môi trường, từ năm 2021 đến nay, qua phong trào "Mỗi đoàn viên, thanh niên một cây xanh" do Tỉnh Đoàn phát động, lực lượng thanh niên toàn tỉnh đã trồng mới hơn 30.000 cây xanh.

Tham gia chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” và trồng 60 cây ăn trái tại Đại đội Pháo binh 36 do Thành Đoàn Vũng Tàu phối hợp với Đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tổ chức, anh Võ Mạnh Hưởng, Bí thư Đoàn phường 1, TP.Vũng Tàu bày tỏ: “Tôi rất hào hứng khi tham gia hoạt động này vì nó rất thiết thực và ý nghĩa. Những cây xanh được tặng người dân mang về trồng để đổi lấy rác thải nhựa vừa tạo thêm mảng xanh cho thành phố vừa bảo vệ môi trường”.

MAI NGỌC

Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường, Tỉnh Đoàn, Hội SV Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thi về giảm thiểu rác thải nhựa từ những sáng tạo, ý tưởng của các bạn SV, HS. Qua mỗi công trình, phần việc, tuổi trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu càng thêm khẳng định vai trò, vị thế của thanh niên trong tham gia giải quyết các vấn đề của xã hội, trong xây dựng và phát triển địa phương.

(Anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn)

 

;
.