Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội

Thứ Năm, 28/03/2024, 17:35 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tin trên được khẳng định trong hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) các tỉnh, thành phố năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều 28/3 tại Hà Nội.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo hội nghị.
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo hội nghị.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và chỉ đạo hội nghị.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; bà Huỳnh Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham dự hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đánh giá, năm 2023, các ĐBQH đã tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri, Nhân dân, mang tiếng nói của cử tri, Nhân dân đến với nghị trường Quốc hội, kết nối chặt chẽ với truyền thông nhằm kịp thời thông tin đến cử tri, Nhân dân về hoạt động của Đoàn ĐBQH, giúp cử tri theo dõi và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và chương trình hành động của từng ĐBQH.

Các hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào kết quả chung của Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao kết quả hoạt động của các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh báo cáo tại hội nghị.
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh báo cáo tại hội nghị.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, chất lượng tham gia xây dựng pháp luật của các đoàn ĐBQH và của các đại biểu tiếp tục được nâng lên. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước được các đại biểu chú trọng, tham gia tích cực và trách nhiệm, phản ánh sát tình hình thực tiễn, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách hữu hiệu.

Công tác giám sát được triển khai thực hiện nền nếp và hoàn thành kế hoạch đề ra, chất lượng công tác giám sát từng bước được nâng cao, nhiều kiến nghị qua giám sát của các đoàn ĐBQH được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời.

Hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, theo dõi đơn thư, khiếu nại tố cáo của cử tri được quan tâm thực hiện. Các đơn thư gửi đến đoàn ĐBQH và ĐBQH trong đoàn đều được nghiên cứu, xem xét và xử lý theo quy định.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Căn cứ các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, nghị quyết; Chương trình giám sát năm 2024, sự chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh đề nghị các đoàn ĐBQH tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bám sát nội dung chương trình kỳ họp để chuẩn bị xây dựng kế hoạch từ sớm, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến vào các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV và các kỳ họp bất thường (nếu có).

Về hoạt động giám sát, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, chú trọng việc theo dõi, xem xét, đôn đốc việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; xây dựng chương trình giám sát trên cơ sở Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2024, tập trung vào những vấn đề cử tri đang quan tâm, bức xúc và những nội dung cần tháo gỡ về mặt cơ chế, chính sách pháp luật.

Tổ chức giám sát và tham gia Đoàn giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội theo nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày tham luận, thảo luận, đánh giá hoạt động của các đoàn ĐBQH năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; đồng thời, đề xuất các giải pháp góp phần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đoàn ĐBQH, góp phần vào thành tích chung của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2023.  

Tại hội nghị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2026).

CHÂU VŨ

(Từ Hà Nội)

 

;
.