Ngày không giấy

Thứ Sáu, 19/04/2024, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Triển khai thí điểm Ngày không tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) bản giấy tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, xã đang tạo ra hiệu ứng tích cực, từ đó việc nộp hồ sơ trực tuyến đã vào thực chất, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. 

Công chức Sở TN-TM tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo dõi hồ sơ trực tuyến qua phần Một cửa điện tử.
Công chức Sở TN-TM tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo dõi hồ sơ trực tuyến qua phần Một cửa điện tử.

Vào ngày thứ Tư (10/4), ông Nguyễn Thế Hà (ngụ xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) đã hoàn thành thủ tục trực tuyến khai khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu và môi trường vào thời điểm 17 giờ 22 phút. Theo giấy hẹn trả kết quả, ông Hà nhận kết quả vào ngày 17/4. Nhưng đối với thủ tục này, Sở TN-MT đã cắt giảm thời gian thực hiện còn 1 ngày. Kết quả, ông Nguyễn Thế Hà đã được trả kết quả vào 14 giờ 24 phút ngày 11/4. Những thông tin này đều được hiển thị trên phần mền Một cửa điện tử của Sở TN-MT. 

Được biết, thủ tục kể trên cùng với 2 thủ tục khác là cung cấp dữ liệu đất đai và kê khai, thẩm định tờ khai phí bảo vệ môi trường đối với chất thải đã được Sở TN-MT đăng ký triển khai thí điểm không tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính bản giấy tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh vào thứ Tư hàng tuần.

Trong khi đó UBND xã Láng Dài (huyện Đất Đỏ) cũng tổ chức thí điểm ngày không tiếp nhận hồ sơ TTHC bản giấy tại Bộ phận Một cửa xã đối với 2 thủ tục dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình: hỗ trợ chi phí mai táng cho đối tượng bảo trợ xã hội và tặng Giấy khen của chủ tịch UBND cấp xã về thành tích đột xuất vào thứ Ba và thứ Năm hàng tuần. Thời gian thực hiện được xã áp dụng từ ngày 1/2/2024 đến hết tháng 6/2024. Đồng thời thông báo rộng rãi số điện thoại để hỗ trợ, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công. 

Ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh cho hay, từ ngày 22/11, vào ngày thứ Tư hàng tuần, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh triển khai thí điểm “Ngày không giấy” đối với 42 TTHC của 15 sở, ban, ngành. Theo đó, các thủ tục này không nhận hồ sơ giấy, mà tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh. Hồ sơ được thực hiện qua môi trường trực tuyến ở bất cứ đâu và được tiếp nhận, xử lý bởi cơ quan chuyên môn và trả kết quả qua hệ thống bưu điện. 

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, Tổ hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT các sở, ngành đều cử cán bộ hướng dẫn chi tiết, giúp người dân hiểu và dễ dàng thực hiện.

Tính đến ngày 18/3, Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã cập nhật 1.906 TTHC. Trong đó, số lượng TTHC được cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần là 1.645; trong đó DVCTT một phần là 1.212 và  433 thủ tục DVCTT toàn trình. Trong quý I/2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 91,44%.

Việc thực hiện thí điểm kể trên xuất phát từ Công văn số 1111/UBND-VP về việc thực hiện thí điểm ngày không tiếp nhận hồ sơ TTHC bản giấy tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, xã vào ngày thứ Tư hàng tuần. Còn tại cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức, chọn ngày thí điểm không nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Thời gian thực hiện thí điểm đến hết tháng 6/2024.

Theo đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND cấp huyện, xã lựa chọn TTHC có phát sinh hồ sơ trong năm 2023 đã được cung cấp DVCTT toàn trình để thực hiện thí điểm không nộp hồ sơ giấy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, xã. 

Tuy nhiên trong thời gian thí điểm, trường hợp trong ngày thí điểm người dân, DN đến nộp hồ sơ bản giấy mà TTHC đó có quy định hình thức nộp trực tiếp, qua bưu chính công ích, thì cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, tạo điều kiện, hỗ trợ người dân trong việc tiếp nhận và xử lý hồ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.