.
KỶ NIỆM 49 NĂM NGÀY THÀNH LẬP BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TỈNH (5/5/1975 - 5/5/2024)

Giữ vững an ninh, an toàn biên giới biển

Cập nhật: 17:24, 03/05/2024 (GMT+7)

Qua 49 năm xây dựng và trưởng thành, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn dũng cảm trong chiến đấu, chủ động sáng tạo trong công tác dân vận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng tổ chức tuần tra trên địa bàn quản lý.
Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng tổ chức tuần tra trên địa bàn quản lý.

Quản chặt địa bàn

Ngày 5/5/1975, Đồn An ninh Nhân dân vũ trang Cầu Đá được thành lập, đây là tiền thân của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày nay. Những thế hệ đầu tiên của lực lượng BĐBP tỉnh đã cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương tạo nền móng vững chắc để các thế hệ đi sau tiếp bước gìn giữ bảo vệ chủ quyền biên giới biển, đảo.

Hiện nay, BĐBP tỉnh quản lý vùng biên giới biển dài trên 305km với những trung tâm cảng biển, cửa ngõ giao thương của khu vực miền Nam. Là địa bàn có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế, du lịch, song cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố, nguy cơ về an ninh, chính trị, trật tự ATXH, đặc biệt là nguy cơ về các loại tội phạm.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển, những năm qua Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh luôn tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều biên pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, xử lý các vụ việc phức tạp gây mất an ninh, chính trị.

Đơn cử, ngày 18/7/2023, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm (BĐBP tỉnh) đã triệt phá thành công chuyên án ma túy và bắt giữ Nguyễn Việt Nga (SN 1984, ngụ TP.Vũng Tàu) với tang vật 4 gói nilon ma túy, cùng nhiều hung khí nguy hiểm.

Là khu vực cảng biển quan trọng, công tác tuần tra, canh gác được Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng thực hiện nghiêm ngặt. Qua công tác tuần tra lực lượng đã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trên biển. Năm 2023, Đồn đã xử lý hơn 100 vụ vi phạm pháp luật. Trong đó, triệt phá 9 vụ, với 9 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xử lý 78 vụ với 119 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại…

Đặc biệt, đơn vị còn xử lý triệt để các điểm nóng về trộm cướp tại các vùng nước khu neo đậu phao số 0 Vũng Tàu, Gò Da và các cụm cảng khác.

Đồn Biên phòng Bình Châu đến từng ghe tàu tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân.
Đồn Biên phòng Bình Châu đến từng ghe tàu tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân.

Điểm tựa để ngư dân vươn khơi

Không chỉ là lực lượng nòng cốt giữ gìn biên giới biển, đảo của Tổ quốc, ngày nay, những người lính biên phòng còn đóng vai trò quan trọng trong công tác an sinh, giúp ngư dân vươn khơi bám biển.

Xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) là nơi đóng quân của Đồn Biên phòng Bình Châu. Trong những năm qua, ngoài công tác tuần tra, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, đơn vị còn rất quan tâm đến đời sống an sinh của ngư dân. Năm 2023, Đồn phối hợp với địa phương tặng hơn 300 suất quà, hơn 1 tấn gạo cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn; nhận 4 em học sinh nghèo trong chương trình "Nâng bước em đến trường" với số tiền hỗ trợ 18 triệu đồng.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Đồn đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho 300 ngư dân cùng nhiều chủ tàu, qua đó, giúp ngư dân hiểu rõ hơn pháp luật, chung tay gỡ "thẻ vàng" IUU.

Năm 2023, BĐBP tỉnh đã tổ chức 8.278 lượt tổ tuần tra, kiểm soát vùng biên giới biển; phối hợp đấu tranh, xử lý 205 vụ với 308 đối tượng vi phạm pháp luật.

Trung tá Ngô Sỹ Thiện, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Châu nói: "Bảo vệ vững chắc vùng biên giới biển và đồng hành cùng bà con ngư dân vươn khơi bám biển luôn là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong nhiều năm qua. Mỗi chiến sĩ biên phòng luôn là điểm tựa vững chắc của ngư dân".

Đại tá Đào Xuân Ánh, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhận định, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển thời gian tới sẽ có những thách thức. Do đó, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh phải luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền biên giới biển.

"Lực lượng BĐBP toàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, đơn vị vững mạnh toàn diện. Bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo, giữ bình yên cho Nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim những người lính biên phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay", Đại tá Đào Xuân Ánh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: VƯƠNG LÂM

 
.
.
.