.

Tái hiện ký ức Điện Biên hào hùng

Cập nhật: 17:20, 02/05/2024 (GMT+7)

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại các trường học trên địa bàn tỉnh, những ký ức lịch sử hào hùng đã được tái hiện một cách sống động và ý nghĩa. 

Các em HS Trường THCS Huỳnh Khương Ninh tái hiện ký ức Điện Biên một cách sinh động và đầy cảm xúc.
Các em HS Trường THCS Huỳnh Khương Ninh tái hiện ký ức Điện Biên một cách sinh động và đầy cảm xúc.

“Hò dô ta nào, kéo pháo ta vượt qua đèo/Hò dô ta nào, kéo pháo ta vượt qua núi...”. Âm điệu trầm hùng của bài hát “Hò kéo pháo” vang lên giữa sân Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (TP.Vũng Tàu) đưa các em HS trở về miền ký ức hào hùng của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Trên sân khấu hội thi “Ký ức hào hùng chiến sĩ Điện Biên”, các em HS hóa thân thành những chiến sĩ kéo pháo vào trận địa. Trong cái nắng nóng oi ả của những ngày cuối tháng 4, những chiến sĩ nhỏ mồ hôi nhễ nhại trên gương mặt và ướt đẫm lưng áo gắng sức đưa khẩu pháo mô hình vượt qua “ngọn núi” được tạo nên ở vị trí giữa sân khấu.

Lau những giọt mồ hôi trên trán khi vừa kết thúc phần thi “Bộ đội đưa pháo vào trận địa”, “chiến sĩ” Nguyễn Yến Nhi, HS lớp 8A1 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh chia sẻ: “Trải nghiệm với những khẩu pháo mô hình đã khiến chúng em đổ mồ hôi, đôi bàn tay bỏng rát. Nghĩ đến cha ông mình ngày đêm đưa những cỗ pháo nặng hàng tạ vượt qua dốc núi chiếm lĩnh trận địa, em càng thêm xúc động và tự hào”.

Trong hội thi, bên cạnh trải nghiệm đưa pháo vào trận địa, các em HS còn thuyết trình và trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Qua đó gợi nhớ và nhắc nhở các em về những ký ức hào hùng không thể nào quên về “cây cột mốc bằng vàng” của toàn dân tộc.

Tại Trường TH Phước Thắng (TP.Vũng Tàu), cô trò cùng nhau tái hiện những thời khắc lịch sử của chiến dịch Điện Biên Phủ với những bức tranh rực rỡ sắc màu. Đó là hình ảnh đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ, hình ảnh lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng De Castries, hình ảnh Điện Biên trong quá khứ và Điện Biên hôm nay… Tất cả những điều đó được thể hiện qua nét vẽ còn non nớt nhưng đầy say mê của các em HS. 

Cô Đỗ Thị Thu An, Phó Hiệu trưởng Trường TH Phước Thắng cho hay, không đơn giản chỉ là nghe, hiểu và nhớ kiến thức lịch sử, việc tái hiện chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ bằng tranh vẽ sẽ đem lại cho các em những cảm nhận khác biệt. Vì chỉ khi hiểu, có cảm xúc và ấn tượng, các em mới có được ý tưởng cho bức tranh của mình và thể hiện ý tưởng đó một cách sinh động.

Thầy Đào Vĩnh Bộ, Phó hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, việc tái hiện ký ức hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong môi trường học đường nhằm lan tỏa giá trị, ý nghĩa của một chiến thắng mang tính lịch sử. Đồng thời khơi gợi, nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc, cùng sự biết ơn trong trái tim mỗi HS. Đó sẽ là động lực để các em rèn luyện ý chí, nghị lực, sự kiên cường, bền bỉ để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Việc thay đổi hình thức tuyên truyền bằng kiến thức lịch sử kết hợp trải nghiệm bằng việc hóa thân vào các nhân vật đã góp phần đưa lịch sử dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ, mang lại cho các em những cảm xúc chân thực và sâu sắc.

KHÁNH CHI

 
.
.
.