.

Lan tỏa bản lĩnh Việt Nam trong sứ mệnh hòa bình quốc tế

Cập nhật: 16:00, 16/06/2025 (GMT+7)

Chiều 16/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về Dự thảo Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Ủy viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội đã tham gia phát biểu thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến mang đậm tính nhân văn, thực tiễn.

Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội, đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: “Cần Lan tỏa bản lĩnh Việt Nam trong sứ mệnh hòa bình quốc tế”.
Đại tá Nguyễn Tâm Hùng, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội: “Cần lan tỏa bản lĩnh Việt Nam trong sứ mệnh hòa bình quốc tế”.

Mở đầu bài phát biểu, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng khẳng định sự cần thiết ban hành luật này nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình - một lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam về quốc phòng, an ninh. Đại biểu nhấn mạnh: “Đây là một đạo luật quan trọng, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, đồng thời khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm và hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình”.

Với tinh thần xây dựng và cầu thị, đại biểu đã góp ý cụ thể nhiều điều khoản trọng yếu của Dự thảo Luật. Đối với Điều 4 về nguyên tắc tham gia, đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc “tự nguyện tham gia và cam kết phục vụ quốc gia - dân tộc trong môi trường quốc tế”, vừa phù hợp thông lệ Liên Hợp Quốc, vừa thể hiện rõ bản lĩnh chính trị, tinh thần tự nguyện và ý chí chủ động của lực lượng Việt Nam khi thực hiện sứ mệnh đặc biệt này.

Góp ý tại Điều 7, đại biểu đề xuất Chính phủ cần ban hành bộ tiêu chí đánh giá năng lực chuyên môn theo từng lĩnh vực, bảo đảm việc tuyển chọn lực lượng minh bạch, công bằng và phù hợp với yêu cầu ngày càng cao trong môi trường tác chiến đa quốc gia. Ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các yếu tố như ngoại ngữ, am hiểu luật pháp quốc tế và kỹ năng xử lý tình huống dân sự.

Đối với công tác huấn luyện (Điều 15), đại biểu Hùng cho rằng việc huấn luyện không thể dừng lại ở lý thuyết mà cần giả lập đa tình huống, bao gồm cả rủi ro phi truyền thống như dịch bệnh, thiên tai, mìn sót và khủng bố. Ông kiến nghị cần có cơ chế kiểm tra năng lực độc lập trước khi cử lực lượng ra nước ngoài làm nhiệm vụ.

Ở khía cạnh tài chính và chế độ chính sách, đại biểu nhất trí việc tiền hoàn trả từ Liên Hợp Quốc phải nộp về ngân sách Nhà nước, song đề xuất khoản này cần ưu tiên tái đầu tư cho công tác huấn luyện, trang bị và chăm lo cho lực lượng tham gia (Điều 25). Về chế độ chính sách (Điều 26), đại biểu kiến nghị tách bạch rõ chính sách ở ba giai đoạn: huấn luyện, làm nhiệm vụ, trở về nước, đồng thời bổ sung chính sách hỗ trợ y tế dài hạn cho cán bộ bị ảnh hưởng sức khỏe khi thực thi nhiệm vụ và có chính sách đãi ngộ riêng đối với nữ quân nhân.

Kết thúc phần phát biểu, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đề nghị làm rõ hơn cơ chế chuyển tiếp giữa luật hiện hành và luật mới (Điều 28), nhằm bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ và tránh tạo khoảng trống pháp lý.

CHÂU VŨ - PHÚC LƯU
(Từ Hà Nội)

 

.
.
.