Thái Lan phát triển du lịch nông nghiệp

Thứ Sáu, 01/03/2024, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Tuy không xa lạ gì với phần đông người Việt nhưng du lịch nông nghiệp Thái Lan vẫn khiến du khách phải trầm trồ trước cách mà người Thái biến những vườn rau thành resort, hoa quả thành sản phẩm du lịch và những người nông dân trở thành hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Làng Ban Rak Thai đẹp như tranh vẽ.
Làng Ban Rak Thai đẹp như tranh vẽ.

Trải nghiệm đời sống văn hóa địa phương

Cách tốt nhất để khám phá một quốc gia nông nghiệp chính là đến với cuộc sống ở nông thôn. Với một đất nước có công nghiệp du lịch phát triển mạnh mẽ như Thái Lan, đây cũng là cách để cân bằng sự phát triển kinh tế giữa các vùng trong cả nước.

Từ năm 2016, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đẩy mạnh phát triển du lịch dựa vào cộng đồng địa phương trên toàn quốc. Điều này giúp tăng thu nhập cho người dân nông thôn, giảm áp lực cho nhiều địa điểm du lịch đã trở nên quá tải, đồng thời mang đến cơ hội thưởng thức các hoạt động sinh thái thân thiện, trải nghiệm cuộc sống thôn quê cho du khách.

Vườn trái cây Supattra được ví như thiên đường của các loại trái cây nhiệt đới.
Vườn trái cây Supattra được ví như thiên đường của các loại trái cây nhiệt đới.

Nếu tìm kiếm bằng từ khóa “farm tour” ở Thái Lan trên mạng internet, du khách sẽ nhận được vô số kết quả với nhiều hình thức trải nghiệm đa dạng. Chỉ mất hơn 1 giờ di chuyển bằng ô tô từ trung tâm Thủ đô Bangkok, du khách đã có thể hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp và trải nghiệm cuộc sống nông thôn thanh bình ở chung quanh dòng kênh Mahasawat (người dân địa phương thường gọi là Klong Mahasawat). Đây cũng là một trong 4 khu vực được chọn thí điểm làm du lịch nông thôn đầu tiên ở Thái Lan. Du khách có thể di chuyển bằng thuyền đuôi dài ngắm cảnh, thưởng thức sản vật từ những đầm sen, vườn phong lan ngào ngạt hương sắc, những vườn cây trĩu trịt quả, những cánh đồng lúa bát ngát... chạy dại hai bên bờ kênh.

Vườn trái cây Supattra nằm ở tỉnh Rayong, cách Thủ đô Bangkok khoảng hai giờ đi xe cũng là điểm đến rất nổi tiếng. Nơi đây được ví như thiên đường của các loại trái cây nhiệt đới. Du khách tha hồ trải nghiệm hoạt động thu hoạch trái cây, xem các mô hình sản xuất nông nghiệp như nuôi ong lấy mật, sơ chế hoa quả... Vào mùa thu hoạch trái cây, mỗi ngày vườn trái cây Supattra đón khoảng 3.000 - 4.000 người tới tham quan.

Khung cảnh nông thôn bình yên tại Chiang Mai.
Khung cảnh nông thôn bình yên tại Chiang Mai.

Trung tâm du lịch nổi tiếng Chiang Mai cũng được xây dựng trở thành “thành phố organic” của Thái Lan với trọng tâm là phát triển du lịch xanh và du lịch nông nghiệp. Nằm cách thủ đô Bangkok 700km về hướng Bắc, bên bờ sông Ping, Chiang Mai có lợi thế của một trong những thành phố bình yên, thơ mộng nhất đất nước này. Chính vì thế, Chiang Mai có rất nhiều nông trại hữu cơ hoạt động đa phần theo hai dạng: Nghỉ dưỡng hoặc trung tâm giáo dục.

Các nông trại nghỉ dưỡng mang đến cho du khách cơ hội trải nghiệm giữa thiên nhiên, trở thành những người nông dân và tiếp cận các kiến thức về dinh dưỡng hữu cơ ngay tại nơi nghỉ dưỡng. Còn nông trại hữu cơ hoạt động theo mô hình giáo dục thì tập trung vào việc truyền bá những kiến thức về dinh dưỡng, bảo vệ môi trường cho du khách qua các chương trình huấn luyện trồng rừng, bảo vệ thiên nhiên, bảo tồn giống cây...

Nhân rộng ý tưởng “Hành trình du lịch
hữu cơ tuyệt vời”

TAT đang thúc đẩy một loạt ý tưởng để phát triển dự án “Hành trình du lịch hữu cơ tuyệt vời” (amazing organic trip), tập trung vào các hoạt động canh tác hữu cơ và trải nghiệm lành mạnh cho người sành ăn cũng như các sáng kiến ​​về lượng khí thải carbon thấp nhằm phát triển du lịch bền vững ở Thái Lan.

“Amazing organic trip” là một phần trong kế hoạch của TAT nhằm lồng ghép du lịch bền vững và nhấn mạnh tầm quan trọng của du lịch có trách nhiệm trong hành trình của du khách thông qua du lịch dựa vào cộng đồng. Kế hoạch cũng phản ánh chiến lược của TAT nhằm thúc đẩy du lịch hữu cơ và tăng cường mối liên kết giữa nông nghiệp và du lịch, hai trong số những trụ cột kinh tế của Thái Lan.

Kế hoạch được triển khai trước tại 2 điểm du lịch nổi tiếng Chiang Mai và Phuket. Các cung đường của “Amazing organic trip” được điều chỉnh phù hợp với sự hợp tác giữa TAT và các đối tác như: Hiệp hội du lịch sinh thái và du lịch mạo hiểm Thái Lan (TEATA), Hiệp hội người tiêu dùng hữu cơ Thái Lan (TOCA), SiamRise Travel, FIND FOLK , Golfdigg cũng như các cộng đồng du lịch địa phương.

Tại Chiang Mai, “Amazing organic trip” nêu bật cộng đồng Mae Tha ở quận Mae On, một cộng đồng nông nghiệp hữu cơ kiểu mẫu đã trải qua 3 thế hệ. Khách du lịch có thể tìm hiểu cách người dân địa phương tuân thủ các thực hành nông nghiệp hữu cơ để bảo vệ môi trường, rừng cộng đồng và nguồn nước, cũng như vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm hữu cơ cho các cửa hàng và nhà hàng trong thành phố.

Chuyến đi cũng có lớp học nấu các món ăn tốt cho sức khỏe sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc địa phương, với các món ăn dân dã như: cá nướng với rau địa phương, tương ớt làm từ cá, salad rau cay của địa phương, súp rau tổng hợp và khoai lang hữu cơ… Tất cả đều sử dụng sản phẩm địa phương.

Tại Phuket, chuyến đi xoay quanh cộng đồng Ban Bang Rong, cộng đồng Mai Khao và phố cổ của Phuket. Khách du lịch có thể tìm hiểu về nông nghiệp hữu cơ trồng dứa, cao su và dừa, trải nghiệm liệu pháp spa trên cát, khám phá việc bảo tồn loại thảo mộc Linharn của địa phương và thử bắt cua cát hoặc ve sầu – một dấu hiệu của hệ sinh thái không bị xáo trộn của khu vực.

Chuyến đi bộ không thải carbon tại khu Phố cổ của Phuket kết hợp kiến ​​trúc và văn hóa Trung - Âu độc đáo với các bài học nấu ăn và trải nghiệm ẩm thực địa phương. Đặc biệt tạo ra thực đơn phục hồi kinh tế cộng đồng gồm: salad cánh hoa sen với dứa được chứng nhận GI của Phuket, ve sầu nướng với quất, cà ri nước cốt dừa với bạch tuộc Dollfus, rau thơm Linharn chiên giòn và sashimi với salad rong nho cay…

Nghỉ dưỡng phong cách nông trại

Cùng với việc phát triển du lịch nông nghiệp, phải kể đến xu hướng phát triển của những khu resort mang phong cách nông trại tại Thái Lan.

Cách đây vài năm, resort mang phong cách nông trại Baan Rai I Arun ở Thái Lan đã “gây sốt” trong cộng đồng yêu du lịch Việt Nam ngay sau khi những hình ảnh đầu tiên được đưa lên mạng. Resort nhỏ này được thiết kế theo dạng homestay dành cho khách du lịch muốn trải nghiệm cảm giác sống ở nông thôn do kiến trúc sư trẻ Viroj Chimme thực hiện. Vì quá yêu cuộc sống thôn quê mà Viroj Chimme đã biến khu vườn quê hương mình thành nơi để du khách được hòa mình vào thiên nhiên.

Sức hấp dẫn của Baan Rai I Arun đó là sự thân thiện với môi trường. Từ thiết kế đến vật liệu xây dựng đều mang lại một cảm giác giản dị, cởi mở và nhẹ nhõm nhưng vẫn đảm bảo tiện nghi. Bên cạnh đó, du khách còn được tự tay hái rau, thưởng thức sản phẩm nông nghiệp thu hoạch từ chính resort.

Ngoài Baan Rai I Arun, Thái Lan còn khá nhiều khu nghỉ dưỡng rất đáng yêu theo phong cách nông trại. Có thể kể đến Sawanbondin ở Chiang Rai, một nông trại gia đình kết hợp nghỉ dưỡng có kiến trúc vừa cổ kính, vừa hiện đại. Đây là nơi chuyên trồng và canh tác các loại hoa, rau củ, cây giống mà không hề sử dụng chất hóa học. Du khách có thể tham gia vào các lớp học trồng cây, làm trà thảo mộc hay tự chế biến đồ ăn từ rau củ ở nông trại. Nông trại Daradalay Banndin (ở Chiang Mai) cũng mở cửa đón khách đến trải nghiệm “sống chậm” theo phong cách làng quê và qua đêm trong những túp lều được thiết kế gần gũi với thiên nhiên...

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.