.

Colmar - Thiên đường cổ tích giữa lòng nước Pháp

Cập nhật: 15:31, 03/05/2024 (GMT+7)

Thị trấn Colmar (Pháp) nổi tiếng với vẻ đẹp cổ tích và sự lãng mạn không lẫn vào đâu được. Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu văn hóa, lịch sử và kiến trúc cổ kính của châu Âu.

Colmar trầm mặc với lối kiến trúc cộng hưởng hài hòa giữa cổ điển và hiện đại.
Colmar trầm mặc với lối kiến trúc cộng hưởng hài hòa giữa cổ điển và hiện đại.

Đậm chất cổ điển

Colmar nằm ẩn mình dưới chân núi Vosges, vùng Alsace nước Pháp, là một trong những thị trấn Trung Cổ được bảo tồn tốt nhất châu Âu. Nơi đây còn được mệnh danh là “tiểu Venice” của nước Pháp bởi bất kì ai yêu vẻ đẹp thiên nhiên, khi đặt chân tới đây đều chùn bước không muốn rời xa. Mỗi lối đi hay cây cầu đều được trang trí bởi vô vàn bụi hoa bắc ngang qua con kênh nhỏ lặng lẽ, êm đềm.

Nhắc đến Colmar là nhắc đến dòng sông hiền hòa Lauch chảy giữa ngôi làng. Du khách có thể lên thuyền để ngao du tận hưởng khung cảnh trọn vẹn của Colmar, mang lại một hơi hướng “rất Venice” nhưng vẫn ngập tràn nét truyền thống rất riêng của làng trung cổ nước Pháp. Bạn cùng hoàn toàn có thể tự tay chèo thuyền, lưu lại những kỷ niệm vô giá về ngôi làng yên bình, đầy tuyệt vời này.

Colmar còn nổi tiếng với những tòa nhà cổ điển mang vẻ đẹp của châu Âu của những thế kỷ trước. Điển hình như ngôi nhà Pfister House có tuổi thọ hơn 500 tuổi, được mệnh danh là ngôi nhà đẹp nhất ở Colmar. Trải qua hàng trăm năm tồn tại và nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch, Pfister House vẫn bảo tồn được vẻ đẹp ban sơ như ngày mới xây. Ngôi nhà sở hữu vẻ ngoài đa màu sắc với đường nét và chất liệu đậm chất cổ điển và cổ tích. Ngày nay Pfister House được trưng bày nhiều gian hàng ẩm thực địa phương và thủ công cực kỳ tinh tế.

Bên cạnh sự hiện diện của những ngôi nhà cổ, Colmar còn có bảo tàng Unterlinden, nơi trưng bày các kiệt tác nghệ thuật từ thời tiền sử và cổ đại. Đồng thời là nơi lưu giữ tác phẩm Isenheim Altarpiece vô cùng nổi tiếng của Matthias Grünewald. Nhìn từ xa, bảo tàng Unterlinden tựa như một tòa lâu đài cổ nằm tĩnh lặng giữa thị trấn. Xung quanh bảo tàng là khuôn viên rộng rãi với những bãi cỏ và hàng cây xanh tốt rất lý tưởng cho vài phút đi dạo tận hưởng bầu không khí trong lành của mảnh đất cổ tích ngay tại trời Âu.

Colmar cũng chính là nơi chôn rau cắt rốn của nhà điêu khắc tài ba Frédéric Auguste Bartholdi, cha đẻ của bức tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ. Chính vì thế mà khi đến Colmar, du khách có thể ghé thăm bảo tàng trưng bày mọi thứ liên quan đến ông.

Ngoài ra, bạn nhất định không thể bỏ qua chợ Colmar. Khu chợ này tuy không lớn nhưng có rất nhiều mặt hàng bày bán phục vụ du khách với giá cả niêm yết không hề “chặt chém”. Đây không chỉ là một ngôi chợ, mà đây còn là thiên đường ẩm thực của người Pháp. Tất cả các chủ quầy đều khá thân thiện và luôn đưa ra những lời khuyên đúng đắn cho các thượng đế.

Con đường rượu vang

Colmar còn được biết đến là vùng trồng nho nổi tiếng nước Pháp, do thời tiết nơi đây có nắng nhẹ, khô ráo nên quá trình chế biến rượu vang luôn diễn ra thuận lợi, tạo ra những chai rượu vang ngon tuyệt và dân sành rượu vang trên thế giới không thể không biết đến Colmar. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng nho bất tận hay tận hưởng những chai vang Colmar hảo hạng thơm lừng như Rieslings, Gewurztraminer và Pinot Gris hay những chai rượu hồng Pinot Noir và rượu sủi Crémant d’Alsace độc đáo.

Từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm, trên con đường rượu vang Alsace diễn ra hàng loạt lễ hội dân gian tôn vinh nghề trồng nho làm rượu. Colmar cũng là một trong những điểm tổ chức lễ hội rượu vang thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Lễ hội là cơ hội để du khách thưởng thức các loại rượu vang Alsace hảo hạng, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí và hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội.

Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa rượu vang Alsace, du khách có thể khám phá con đường rượu vang Alsace. Tuyến đường này dài hơn 170km và bao gồm hàng trăm vườn nho và nhà sản xuất rượu vang đáng để thăm. Trong số đó, Eguisheim, chỉ cách Colmar 7km khi đi xe đạp, là điểm đến lý tưởng với vẻ đẹp độc đáo cùng với danh tiếng về rượu vang.

YÊN THỦY (Tổng hợp)

.
.
.