.

Các kệ trong siêu thị luôn đủ hàng

Cập nhật: 09:20, 05/08/2021 (GMT+7)

Nguồn cung thực phẩm, hàng hóa thiết yếu không thiếu do các đơn vị bán lẻ đã chủ động hơn về số lượng, chủng loại.

Nhân viên Co.op Mart Bà Rịa đi chợ hộ cho người dân ngày 3/8.
Nhân viên Co.op Mart Bà Rịa đi chợ hộ cho người dân ngày 3/8.

Bổ sung nhiều đầu mối cung ứng hàng hóa

Bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, để chủ động nguồn cung trong đợt giãn cách thứ 2, siêu thị đã tăng nguồn dự trữ gấp 3-5 lần. Do người dân thường mua hàng vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều nên siêu thị huy động nhân viên hỗ trợ khách hàng tối đa trong khung giờ này, đồng thời triển khai hiệu quả phương án giao hàng cho khách đặt online. Các kệ trong siêu thị luôn đủ hàng.

Còn ông Trần Công Hiếu, Phó Giám đốc Co.op Mart Bà Rịa cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, siêu thị đã nhập tăng lượng hàng hóa, trong đó ngoài nguồn cung chính từ  tổng kho, siêu thị khai thác thêm nguồn hàng từ địa phương, Đà Lạt và liên kết với các chuỗi cung cấp khác. Nếu có xảy đứt gãy chuỗi nguồn cung nào đó, sẽ lập tức được thay thế từ nguồn cung khác, bảo đảm duy trì đủ hàng hóa.

Ngoài nguồn hàng từ hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ, hàng hóa từ các chợ truyền thống cũng đã góp phần cung ứng hàng hóa cho người dân tại các khu vực nông thôn, vùng xa. Ông Huỳnh Trung Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết, Côn Đảo hiện có 1 chợ và 1 siêu thị vẫn đang hoạt động bình thường và các mặt hàng kinh doanh tại chợ đều bảo đảm cho nhu cầu của người dân. Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, địa phương phát phiếu đi chợ ngày chẵn, ngày lẻ. Việc vận chuyển nhu yếu phẩm, rau, khí đốt qua tàu vẫn bình thường.

Ông Hồng Như Vàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết, hiện nay các chợ truyền thống của địa phương vẫn hoạt động bình thường. Tại các chợ, giá cả các sản phẩm gạo, thịt, cá, trứng, đồ khô, rau xanh, củ, quả Đà Lạt… đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân. Nguồn cung ổn định, không bị gián đoạn. Từ khi chợ Phước Hải tạm dừng hoạt động vào 27/7 đến nay, UBND huyện đã bố trí các tiểu thương tại chợ Phước Hải vào buôn bán tại chợ tạm sân vận động Phước Hải. Đến nay có 28 tiểu thương kinh doanh thịt gà, heo; cá tươi, cá khô; bánh mì, rau, củ, quả và trái cây, mắm kinh doanh.

Đội giao hàng thanh niên xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đi chợ hộ người dân.
Đội giao hàng thanh niên xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đi chợ hộ người dân.

Tăng kết nối, đi chợ hộ

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đợt 2, các địa phương siết chặt hơn việc ra ngoài của người dân nên các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã đưa ra nhiều phương án để đưa hàng hóa đến tận tay, nhất là những người trong vùng phong tỏa, cách ly.

Tại TP. Vũng Tàu, hiện có hơn 1.700 shipper có thể cung ứng được tối đa khoảng 3.000 đơn hàng cho người dân/ngày. Bên  cạnh đó, lực lượng giao hàng của thanh niên, tổ hội đoàn thể trên địa bàn thành phố cùng 2 sàn thương mại điện tử (Bưu điện và Viettel) và Công ty TNHH Tứ Hải bán hàng lưu động (hàng được lên đơn và bao gói tại nhà máy ở Long Điền, chuyển qua Vũng Tàu và có đội ngũ shipper đi giao tại nhà miễn phí) sẽ đủ bảo đảm đưa hàng hóa đến tận tay người dân. Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố sẽ đẩy mạnh mô hình đặt hàng, giao hàng qua các nhóm kết nối giữa các tổ COVID cộng đồng, tổ trưởng khu dân cư với hệ thống bán lẻ để nhận đơn, đi chợ và giao hàng cho người dân.

Trong khi đó, theo ông Trần Công Hiếu, Phó Giám đốc Co.op Mart Bà Rịa, siêu thị đã xây dựng nhóm zalo kết nối giữa siêu thị và tổ COVID cộng đồng của các phường để làm đầu mối nhận đơn hàng của người dân. Qua nhóm zalo này, siêu thị gửi danh sách khoảng 100 mặt hàng đang bán, người dân có thể tham khảo và gửi đơn hàng, tổ trưởng hoặc nhân viên của siêu thị sẽ tổng hợp đơn hàng, phân loại từng khu vực để đi chợ và giao hàng.

Còn tại các địa phương vùng sâu vùng xa với kênh phân phối chính là chợ truyền thống, việc vận chuyển, giao hàng cho người dân được thông qua các đội shipper tình nguyện của thanh niên, phụ nữ… Các đội hình shipper thanh niên, phụ nữ giao hàng miễn phí tại các huyện, thị xã, thành phố đã hỗ trợ nhận đơn, đi chợ hộ và giao hàng miễn phí cho người dân. Anh Hạ Huy Hùng, Bí thư Đoàn xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ) cho biết, tại xã có các đội giao thanh niên sẽ đảm nhận việc đi chợ hộ cho các hộ dân có hoàn cảnh neo đơn, người trong khu cách ly, phong tỏa. “Hàng ngày, các bạn đoàn viên trong đội sẽ nhận đơn từ các hộ dân hoặc qua tổ COVID cộng đồng để đi chợ và giao hàng”, anh Hùng nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

 

 

 
.
.
.