Dòng vốn chảy mạnh vào các khu công nghiệp

Thứ Hai, 04/04/2022, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, dòng vốn đầu tư đổ vào các KCN trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Nhiều dự án đã bắt tay vào triển khai xây dựng nhà xưởng ngay từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Hạ tầng KCN Đất Đỏ 1 hiện đã hoàn thiện sẵn sàng đón sóng đầu tư.
Hạ tầng KCN Đất Đỏ 1 hiện đã hoàn thiện, sẵn sàng đón nhà đầu tư.

Thêm nhiều dự án đi vào hoạt động

Tại các KCN, từ đầu năm đến nay đã có thêm 9 dự án mới đi vào hoạt động. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch COVID-19 nhưng có nhiều dự án đã đi vào hoạt động chỉ sau 1-2 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đơn cử như dự án kho bãi và lưu giữ tổng hợp của Công ty TNHH Thủy tinh BJC Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A); dự án Cảng thủy nội địa Mỏ Nhát và Kho bãi tổng hợp của Công ty CP phát triển hạ tầng Thành Đạt (KCN Phú Mỹ 2); dự án VHG HOME sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu của Công ty CP Đầu Tư VHG và Nhà máy sản xuất áo choàng phẩu thuật và tầm đậy phòng mổ (KCN Châu Đức)…

Ông Pattaphong Iamsuro, đại diện Công ty TNHH Thủy tinh BJC Việt Nam cho biết, đầu tháng 2 vừa qua, chúng tôi đã đưa dự án kho bãi và lưu giữ tổng hợp của  công ty đi vào hoạt động. Như vậy, chỉ sau chưa đầy một năm sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chúng tôi đã hoàn thành. Trong quá trình triển khai dự án, DN đã được Ban Quản lý KCN Mỹ Xuân A2 cũng như chính quyền địa phương hỗ trợ nhiều về thủ tục pháp lý.

Đồng thời, nơi đây có lợi thế về giao thông, cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là cơ sở hạ tầng rất tốt giúp DN thuận tiện trong việc sản xuất và vận chuyển nguyên vật liệu. Ngoài ra, tỉnh cũng rất cũng quan tâm tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư.

Ngoài các DN vừa mới được chấp thuận đầu tư hoạt động, 3 tháng đầu năm tỉnh đón nhận sự quan tâm tìm hiểu của nhiều nhà đầu tư mới. Trong số này, rất nhiều nhà đầu tư đã đăng ký làm thủ tục xin cấp mới giấy chứng nhận đầu tư để xây dựng nhà máy.

Ngày 30/3 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty CP M.I.Internation để nghe trình bày về kế hoạch đầu tư của EMP Belstar vào dự án kho chuỗi cung ứng lạnh làm lạnh bằng LNG trên địa bàn tỉnh. Đại diện DN này cho biết, EMP Belstar đang có nhu cầu mở rộng đầu tư xây dựng dự án chuỗi cung ứng lạnh sử dụng công nghệ làm lạnh bằng năng lượng lạnh LNG khắp châu Á, ưu tiên hàng đầu là thị trường Việt Nam, đặc biệt nhắm tới TX. Phú Mỹ.

Đây là cửa ngõ giao thương quốc tế, kết nối hệ thống cảng vận tải hàng hóa trên thế giới; là đầu mối thông thương toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là một vị trí tiềm năng thuận lợi để phát triển dự án hậu cần chuỗi cung ứng lạnh sử dụng công nghệ làm lạnh bằng LNG. Để thực hiện được được dự án này, EMP Belstar dự kiến sẽ liên kết với Tổng Công ty khí Việt Nam - CPCT (PV Gas) và Công ty CP Tam Thắng để triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới. Giá trị đầu tư dự kiến từ 300-500 triệu USD.

 Nhiều dự án đã và đang triển khai tại KCN Sonadezi Châu Đức.
Nhiều dự án đã và đang triển khai tại KCN Sonadezi Châu Đức.

Sẵn sàng các điều kiện để đón sóng đầu tư

Để thu hút đầu tư hiệu quả, các KCN đã tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà máy của các nhà đầu tư quốc tế khó tính. Điển hình như KCN Sonadezi Châu Đức, diện tích 1.556ha đã dành ra 1.100ha đất đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật để cho thuê đất công nghiệp.

Đồng thời, xây dựng thêm các nhà xưởng xây sẵn để phục vụ các nhà đầu tư có quy mô vừa và nhỏ. Đến nay, KCN này đã thu hút được 83 DN từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Ấn Độ… Dự kiến trong năm 2022 sẽ có khoảng 80.000 - 120.000 kỹ sư, chuyên gia và công nhân về làm việc, với tỷ lệ lấp đầy 80%.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho biết, bên cạnh cung cấp các hạ tầng kỹ thuật KCN công ty cũng triển khai xây dựng một khu đô thị để đáp ứng cho người lao động sinh sống tại đây, ngoài ra còn xây dựng nhà cho người thu nhập thấp để giúp ích cho người lao động an cư làm việc ở khu vực này.

Đánh giá từ Ban Quản lý các KCN cho thấy, hiện dịch COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, thủ tục nhập cảnh của nhà đầu tư nước ngoài dần thông thoáng, cởi mở. Do đó tình hình thu hút đầu tư tại các KCN tỉnh cải thiện so với năm 2021. Các nhà đầu tư bắt đầu tích cực tìm hiểu và nghiên cứu khảo sát đầu tư dự án vào các KCN.

Một tín hiệu tích cực nữa là các DN tư nhân trong nước tiếp tục tích cực khởi nghiệp, phát triển mới, mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh các sản phẩm hoặc liên doanh, liên kết đầu tư với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, nguyên phụ liệu để phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa, thay thế cho việc nhập khẩu từ nước ngoài.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng các KCN đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN trên phần diện tích đất đã đền bù giải phóng mặt bằng, sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư. Cùng với đó, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính, tạo điều kiện tối đa để các dự án triển khai nhanh và hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Quý I/2022, tại các KCN đã có 8 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn là 270,3 triệu USD, đạt 26% kế hoạch, tăng gấp 2,83 lần so với cùng kỳ năm 2021. Các dự án thu hút đa dạng ngành nghề, lĩnh vực: gia công cơ khí, cơ khí chế tạo; sản xuất các sản phẩm từ thép, từ nhựa, từ cao su, từ giấy; gia công sản phẩm điện – điện lạnh; sản xuất sợi.

 

;
.