Bảo đảm người dân được sử dụng nguồn nước sạch đạt chuẩn

Thứ Năm, 06/10/2022, 20:59 [GMT+7]
In bài này
.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn; Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021-2025, diễn ra sáng 6/10.

Xây dựng NTM trong giai đoạn tới cần tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn. Trong ảnh: Thu gom bao bì thuốc BVTV bảo vệ môi trường tại xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc).
Xây dựng NTM trong giai đoạn tới cần tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn. Trong ảnh: Thu gom bao bì thuốc BVTV bảo vệ môi trường tại xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc).

Ưu tiên cấp nước sạch cho vùng khó khăn, vùng bị ảnh hưởng

Báo cáo tại hội nghị, ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho biết, theo Quyết định  của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM và Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021-2025 đặt ra mục tiêu: đến năm 2025, tối thiểu 55% dân số nông thôn được tiếp cận bền vững với nước sạch đạt quy chuẩn, số lượng tối thiểu 60 lít/người/ngày; 40% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Đồng thời, bảo đảm cấp nước sạch sinh hoạt quy mô hộ gia đình cho các hộ dân tại những khu vực chưa có khả năng tiếp cận với cấp nước tập trung, vùng khan hiếm, khó khăn về nguồn nước, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn.

Đối với chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển chính quyền số trong xây dựng NTM. Chương trình xây dựng NTM được tổ chức đồng bộ, thống nhất trên nền tảng công nghệ số. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý các cấp tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được tập huấn, nâng cao năng lực về chuyển đổi số. Phát triển kinh tế số, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, ít nhất 70% xã có các hợp tác xã, 70% cấp huyện có các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực và 50% các mô hình liên kết gắn với vùng nguyên liệu có ứng dụng công nghệ số...

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đặt ra mục tiêu: từ nay đến cuối năm 2025, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt 95% với tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục đầu tư kinh phí để nâng cấp các nhà máy xử lý nước tập trung, đồng thời mở rộng các tuyến ống chuyển tải nhằm cung cấp nước sạch đến các địa bàn dân cư nông thôn. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, tập huấn, quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xất, kinh doanh nông lâm sản trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng an toàn thực phẩm trước khi lưu thông ra thị trường.

Đối với chương trình chuyển đổi số, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu số hóa về thổ nhưỡng, vùng trồng, chuỗi cung ứng sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp; số hóa lĩnh vực thủy lợi nước sạch nông thôn, chăn nuôi, lâm nghiệp; các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh (điều, cao su, tiêu, cà phê, cây ăn trái…), sản phẩm được chứng nhận OCOP. Ngoài ra, tập trung xây dựng chính sách hỗ trợ HTX, hộ nông dân ứng dụng công nghệ 4.0, IOT trong sản xuất, tham gia các sàn thương mại điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hoàn thành thực hiện số hóa trong ngành nông nghiệp.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn của Bộ Y tế đạt 86,1%. Rác thải sinh hoạt được thu gom, phân loại và được vận chuyển về khu xử lý tập trung của tỉnh để xử lý. 100% hộ gia đình nông thôn và 100% các trường học, trạm y tế xã có nhà tiêu hợp vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn. 100% các đơn vị đã thành lập Tổ công nghệ với 503/503 tổ. Đã có 24.394 hộ sản xuất nông nghiệp đã được số hóa dữ liệu thông tin. Trong đó 1.286 hộ có tài khoản gian hàng và giao dịch trên sàn thương mại điện tử; Các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đưa lên sàn TMĐT như: postmart.vn và voso.vn...

Nâng cao chất lượng, sản phẩm nông nghiệp

Nhằm bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế và đạt được các mục tiêu đề ra, Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 sẽ ban hành tài liệu hướng dẫn xây dựng đề án/dự án chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh. Đồng thời rà soát các nội dung, định mức hỗ trợ của Nhà nước về chuyển đổi số để đề xuất áp dụng trong xây dựng NTM thông minh. Đối với chương trình chuyển đổi số, xây dựng và ban hành tiêu chí lựa chọn triển khai một số mô hình thí điểm xã/thôn thông minh gắn với lĩnh vực nổi trội ở các địa phương như: quy hoạch xây dựng, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự, du lịch nông thôn, thương mại điện tử... 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam lưu ý, chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 cần tiếp tục triển khai việc cung cấp nước sạch cho người dân vùng nông thôn gắn với việc xử lý chất thải trong sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường, cảnh quan khu vực nông thôn. Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai thực hiện trong xây dựng NTM vào giai đoạn tới nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp. Đối với chuyển đổi số trong xây dựng NTM, cần tiếp tục triển khai, qua đó hỗ trợ tích cực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông lâm thủy sản, xây dựng chính quyền điện tử...

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.